Business

‘CP’ มาแน่แต่ยังไม่ถึง! ลุ้น ‘ไฮสปีด’ ต่อ มีเวลาถึงเที่ยงคืน

“CP” ยันวันนี้ส่งหนังสือตอบรับเรื่องร่างสัญญา “ไฮสปีด” แน่ “การรถไฟฯ” พร้อมรอถึงเที่ยงคืน

S 72826915

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาทว่า ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. วันนี้ (10 พ.ค.) กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ยังไม่ได้ส่งเอกสารตอบกลับเรื่องร่างสัญญาโครงการฯ ว่าจะกลุ่ม CP จะยอมรับร่างสัญญาฉบับที่สำนักงานอัยการสูงสุดปรับแก้ไขหรือไม่

แต่กลุ่ม CP ก็ได้แจ้งกับการรถไฟฯ แล้วว่า จะส่งเอกสารแจ้งความเห็นเรื่องดังกล่าวกลับมาให้การรถไฟฯ ภายในวันนี้ (10 พ.ค.) อย่างแน่นอน โดยการรถไฟฯ สามารถรอได้จนถึงเวลา 24.00 น. ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีที่ต้องรอแบบนี้มาแล้ว

รถไฟความเร็วสูง จีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การส่งหนังสือแจ้งความเห็นต่อร่างสัญญาฯ ของกลุ่ม CP ในวันนี้ จะมีความสำคัญต่อไทม์ไลน์การดำเนินโครงการ เนื่องจากถ้ากลุ่ม CP ยอมรับร่างสัญญาหรือขอปรับแก้สัญญาในส่วนที่ไม่ใช่หลักการสำคัญ การรถไฟฯ ก็จะเตรียมส่งเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 ตามกำหนดการเดิม

แต่ถ้ากลุ่ม CP ขอแก้ไขหลักการสำคัญในร่างสัญญา คณะกรรมการคัดเลือกฯ และกลุ่ม CP ก็ต้องเจรจาร่างสัญญาอีกครั้ง จากนั้นก็ต้องส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้ไทม์ไลน์การประมูลโครงการต้องเลื่อนออกไปอีกครั้ง

 

Avatar photo