Business

‘ไฮสปีด’ ยังไม่นิ่ง! ลุ้น ‘CP’ ให้คำตอบเรื่องร่างสัญญา

“ไฮสปีด” ยังไม่นิ่ง! ลุ้น “CP” ให้คำตอบเรื่องร่างสัญญาวันพรุ่งนี้ ถ้าตอบรับก็เดินหน้าต่อ หากปฏิเสธก็ต้องถกกันอีกรอบ

fig 09 05 2019 10 17 01

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านว่า วันนี้ (9 พ.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ และกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) นัดหารือเรื่องร่างสัญญาอีกครั้ง หลังจากสำนักงานอัยการสูงสุดได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขร่างสัญญาเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้อธิบายแนวคิดในการแก้ไขร่างสัญญาของสำนักงานอัยการสูงสุดให้กลุ่ม CP รับทราบ แต่กลุ่ม CP ยังติดใจในประเด็นปลีกย่อยต่างๆ เช่น การส่งมอบพื้นที่, บทปรับ, การอ้างอิงกฎหมายซึ่งไม่เป็นสากล เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้เกิดจากมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างภาครัฐและเอกชน

fig 09 05 2019 10 15 33

คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงขอให้กลุ่ม CP ไปพิจารณาร่างสัญญาอีกครั้ง และให้คำตอบในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.) ว่า จะใช้ร่างสัญญาฉบับที่สำนักอัยการสูงสุดปรับแก้หรือไม่

ถ้ากลุ่ม CP ยอมรับร่างสัญญาฉบับนี้ หรือขอให้แก้ไขในประเด็นที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เช่น การแก้ไขคำสะกดผิด หรือเพิ่มคำอธิบายให้ชัดเจน ทางคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็จะดำเนินการตามที่กลุ่ม CP ร้องขอ และจะเตรียมเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2562

แต่ถ้ากลุ่ม CP ต้องการแก้ไขสาระสำคัญในร่างสัญญา ก็ต้องเสนอรายละเอียดให้พิจารณาด้วย และจะต้องเสนอร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาอีกครั้ง

Avatar photo