Business

เอกฉันท์! ‘กนง.’ มีมติคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.75%

ที่ประชุม “กนง.” มีมติเอกฉันท์คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.75% หลังมองเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าคาด

ธปท. แบงก์ชาติ

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง.มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2562 ชะลอตัวทั้งการส่งออกและการลงทุน ประกอบกับยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยต่างประเทศ คือ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ – จีน ที่มีผลกระทบลบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ซึ่งกนง.ได้มีการประเมินสถานการณ์ในหลายกรณี รวมถึงกรณีที่สหรัฐจะจัดเก็บภาษีนำเข้าจากจีนด้วย แต่ขอรอติดตามการเจรจาของทั้ง 2 ประเทศก่อน

ส่วนปัจจัยเสี่ยงในประเทศ คือ การเมืองในประเทศ เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่จะมีผลต่อการใช้จ่ายภาครัฐและแนวนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ที่ยังไม่แน่นอน รวมทั้งความคืบหน้าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและมีผลต่อเนื่องไปยังการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งอาจส่งผลให้การแข็งตัวของเศรษฐกิจปีนี้โตต่ำกว่าที่ กนง.คาดไว้ที่ 3.8% ซึ่ง กนง.จะปรับประมาณการครั้งใหม่ในการประชุมวันที่ 26 มิถุนายน 2562

ขณะเดียวกันปัญหาสงครามการค้าสหรัฐ – จีน ยังส่งผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนผันผวนเคลื่อนไหวผันผวนไปตามกระแสข่าว ไม่ว่าจะมีทิศทางอย่างไร จะกระทบให้ค่าเงินบาทผันผวนตามไปด้วย ดังนั้น ภาคเอกชนต้องระมัดระวังและควรบริหารความเสี่ยงและไม่ควรเก็งกำไรค่าเงินด้วย

Avatar photo