Business

ข้าว 10 ปี ‘ภูมิธรรม’ เปิดทางขายในประเทศได้ เผยร่าง TOR เสร็จแล้ว ส่งสำนักอัยการตรวจสอบก่อนเปิดประมูล

ข้าว 10 ปี “ภูมิธรรม” เปิดทางขายในประเทศได้ เผยร่าง TOR แล้ว ส่งให้สำนักงานอัยการตรวจสอบก่อนเปิดประมูล คาดได้เงินเข้ารัฐ 200-400 ล้านบาท

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กล่าวว่า ขณะนี้ร่างประมูลข้าวหอมมะลิอายุประมาณ 10 ปี ของรัฐลอตสุดท้ายที่ทางองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. เสร็จแล้ว แต่เพื่อให้เกิดความรัดกุมและถูกต้องตามระเบียบจึงได้ส่งร่าง TOR ประมูลข้าวล็อตนี้ ส่งให้ทางสำนักงานอัยการ ได้ตรวจสอบและเพิ่มเติมบางประเด็นในร่างดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

ข้าว 10 ปี

ร่าง TOR เสร็จแล้ว เปิดทางให้ขายในประเทศได้

คาดว่าร่าง TOR จะเสร็จเรียบร้อยภายเดือน มิถุนายนนี้ ก่อนที่ อคส.จะประกาศเชิญชวน ผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลข้าวค้างเก่าแบบเหมาโกดังทั้งหมด และผู้ที่ชนะประมูลจะนำข้าวล็อตนี้ ไปดำเนินการอย่างไรให้ถือเป็นเรื่องที่เอกชนจะไปดำเนินการเองทั้งหมด จึงถือว่าหมดภาระที่รัฐบาลชุดนี้ ดูแลข้าวล็อตนี้แล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่า มีเอกชนหลายรายที่สนใจจะเข้าร่วมประมูล แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่ในร่าง TOR ได้กำหนดไว้ชัดเจนจะเป็นการเปิดประมูลแบบทั่วไป

โดยได้เพิ่มเติมเงื่อนไขเอกชนที่ชนะประมูล สามารถที่จะนำข้าวไปส่งออกทำตลาดต่างประเทศ หรือสามารถขายในประเทศก็ได้

ข้าว 10 ปี
นายภูมิธรรม เวชยชัย

เงื่อนไขการประมูล-คาดได้เงินเข้ารัฐ 200-400 บาท

แต่ที่เพิ่มเติมเข้ามา คือ จะพิจารณาผู้ที่เสนอราคาข้าวแบบยกโกดังสูงสุดก่อน และจัดลำดับไว้ และหากช่วงก่อนทำสัญญาซื้อขายข้าวล็อตนี้ หากผู้เสนอสูงสุดถอนประมูลและไม่ขอทำสัญญาให้เลื่อนรายถัดไปขึ้นมาแทน แต่ราคาต่ำกว่ารายแรก โดยผู้ประมูลรายแรกจะต้องยอมจ่ายชดเชยส่วนต่างเพิ่มเติม ให้กับรายที่ 2 เช่น รายแรกมีการให้ราคาข้าว 15 บาทต่อกิโลกรัม รายที่ 2 ให้ราคา 14 บาทต่อกิโลกรัม โดยส่วนต่างรายแรกจะต้องจ่ายเพิ่มเติมให้กับรายที่ 2 กิโลกรัมละ 1 บาท จะทำให้ภาครัฐได้ราคาข้าว 15 บาทต่อกิโลกรัม จะไม่ใช่ 14 บาทต่อกิโลกรัม

ข้าว 10 ปี

กระทรวงพาณิชย์นำประเด็นดังกล่าวไปหารือเพิ่มเติมกับทางอัยการสูงสุดก่อน เพื่อให้ทุกด้านมีความถูกต้องและรัดกุมมากสุด และเพื่อต้องการให้จบประมูลข้าวล็อตนี้ให้เสร็จสิ้น เบื้องต้นแม้จะยังไม่สามารถกำหนดราคาข้าวล็อตนี้ ออกมาว่าควรจะเป็นเท่าไหร่ ยังเชื่อว่าราคาน่าจะอยู่ที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม หากขายหมดทั้ง 2 โกดังในจำนวน 15,000 ตัน เท่ากับจะมีเม็ดเงินกลับเข้ารัฐได้ไม่ต่ำกว่า 200-400 ล้านบาทได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo