Business

‘สุชาติ’ หารือ ทูตลักเซมเบิร์ก ผลักดันเจรจา FTA ไทย-อียู วีซ่าฟรีเชงเกน พร้อมชวนลงทุนในไทยเพิ่ม

“สุชาติ” หารือทูตลักเซมเบิร์ก ผลักดันการเจรจา FTA ไทย-อียู วีซ่าฟรีเชงเกน พร้อมชวนลงทุนในไทยเพิ่ม

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้พบหารือกับนายแพทริก เฮมเมอร์ (H.E. Mr. Patrick Hemmer) เอกอัครราชทูตราชรัฐลักเซมเบิร์กประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2567

สุชาติ

ชวนขยายการลงทุนในไทย

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นว่ายังสามารถขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศให้มากยิ่งขึ้น โดยตนได้เชิญชวนให้ลักเซมเบิร์ก ซึ่งเป็นประเทศที่มีจุดแข็งในการให้บริการทางด้านการเงินและการธนาคาร เทคโนโลยีขั้นสูง และเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญของยุโรป ซึ่งปัจจุบันมีการลงทุนในไทยหลายอุตสาหกรรม เช่น โลจิสติกส์ (Cargolux) ดาวเทียม (SES) เหล็ก (AcelorMittal) ขยายการลงทุนในไทย

โดยไทยมีความพร้อมทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและแรงงานที่มีฝีมือตลอดจนมาตรการส่งเสริมการลงทุนต่าง ๆ เพื่อรองรับการลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากลักเซมเบิร์ก

เอกอัครราชทูตลักเซมเบิร์ก ยังได้แจ้งเกี่ยวกับการเยือนไทยของ นายซาวีเยร์ เบตแตล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การค้าต่างประเทศ และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาลักเซมเบิร์ก พร้อมกับคณะนักธุรกิจในช่วงปลายปีนี้

โดยในเบื้องต้นลักเซมเบิร์กสนใจร่วมมือกับไทยในสาขาเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น การพิมพ์ 3D อุปกรณ์เซนเซอร์รถยนต์ และนวัตกรรมการเปลี่ยนผ่านสู่สีเขียว

สุชาติ
นายสุชาติ ชมกลิ่น

ผลักดัน FTA ไทย-อียูและเชงเกนฟรีวีซ่า

นายสุชาติ กล่าวว่า ตนได้แจ้งความพร้อมในการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการขยายโอกาสทางการค้าระหว่างกัน รวมทั้งได้เชิญชวนให้นักธุรกิจลักเซมเบิร์กเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ เช่น งานแสดงสินค้านานาชาติที่จะจัดขึ้นในประเทศไทยและการเจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้ลักเซมเบิร์กในฐานะประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) สนับสนุนการเจรจา FTA ไทย-อียู เพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาได้โดยเร็ว โดยเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับประเทศสมาชิกอียู 27 ประเทศ รวมถึงลักเซมเบิร์กด้วย รวมทั้งขอให้สนับสนุนการยกเว้นการตรวจลงตราเชงเกนสำหรับหนังสือเดินทางบุคคลธรรมดา

ซึ่งเอกอัครราชทูตลักเซมเบิร์กได้แจ้งพร้อมให้การสนับสนุนในทั้งสองประเด็นดังกล่าว

สุชาติ
นายแพทริก เฮมเมอร์

การค้ารวมมูลค่า 21.61 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ในปี 2566 ลักเซมเบิร์กเป็นคู่ค้าอันดับที่ 155 ของไทย การค้ารวมมีมูลค่า 21.61 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 0.0038% ของการค้าไทยในตลาดโลก ลดลงจากปีก่อนหน้า 18.16% ไทยส่งออกสินค้าไปลักเซมเบิร์กมีมูลค่า 8.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนของการส่งออกของไทยไปตลาดโลก 0.0028% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 15.64%

ขณะที่นำเข้าสินค้าจากลักเซมเบิร์กมีมูลค่า 13.58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนของการนำเข้าของไทยจากตลาดโลก 0.0047% ลดลงจากปี 2565 30.22% โดยไทยเสียเปรียบดุลการค้า 5.55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สุชาติ

สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล หลอดไฟฟ้า เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว สินค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องใช้สำหรับเดินทาง เครื่องดื่ม ยานพาหนะอื่น ๆ และส่วนประกอบ ประทีปโคมไฟ

สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ทำจากพลาสติก เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ กระจก แก้ว และผลิตภัณฑ์  ผ้าผืน  เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การแพทย์  กระดาษ และผลิตภัณฑ์กระดาษ และ ผลิตภัณฑ์โลหะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่ 

Avatar photo