Business

ส่องสถานการณ์โรงแรมไทย มี.ค. 67 อัตราเข้าพักลด ปรับราคาห้องพัก-จ้างงานเพิ่ม

สมาคมโรงแรมไทย เผยความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม มีนาคม 2567 อัตราเข้าพักลด แต่กว่าครึ่งปรับราคาห้องพักได้สูงกว่าช่วงก่อนโควิด ยังเผชิญสถานการณ์ขาดแคลนแรงงาน

สมาคมโรงแรมไทย ร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel Business Operator Sentiment Index) ประจำเดือนมีนาคม 2567 พบอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 64% ลดลงจากเดือนก่อน หลังวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีนหมดลง และคาดการณ์อัตราการเข้าพักเดือน เมษายน 2567 อยู่ที่ 56%

โรงแรมไทย

สำหรับจำนวนลูกค้า ในไตรมาส 2/2567 โรงแรมส่วนใหญ่ประเมินว่าลูกค้าต่างชาติมีแนวโน้มลดลงจากไตรมาสก่อน ขณะที่ลูกค้าไทยทรงตัว โดยสัดส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงจากเดือนก่อน

อัตราการเข้าพัก

ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้าพักส่วนใหญ่ยังเป็นลูกค้าเอเชียและตะวันออกกลาง (ไม่รวมจีน) ยุโรปตะวันตก และจีน และส่วนใหญ่เข้าพักในโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป ที่อยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยวหลักทั้งในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

โรงแรม ลูกค้า

ด้านราคาห้องพัก โรงแรมกว่าครึ่งหนึ่งสามารถปรับราคาห้องพักได้สูงกว่าช่วงก่อนโควิด-19 แล้ว โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป

ในส่วนของการจ้างงาน ในเดือน มีนาคม 2567 โรงแรมกว่า 50% ยังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยส่วนใหญ่กระทบคุณภาพการให้บริการ  ซึ่งสัดส่วนโรงแรมที่มีแรงงานไม่เพียงพอ และกระทบทั้งจำนวนลูกค้าและคุณภาพการให้บริการเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน โดยเฉพาะในโรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาว

ภาพรวมในไตรมาส 1/2567 ธุรกิจโรงแรมมีการจ้างงานเฉลี่ยที่ 70% เมื่อเทียบช่วงก่อนโควิด-19 โดยปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่มีการจ้างงานอยู่ที่ 56%

จ้างงาน โรงแรม

มาตรการช่วยเหลือที่ผู้ประกอบการต้องการจากภาครัฐ

1. มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง low season ทั้งสนับสนุนการท่องเที่ยวในเมืองรอง มีมาตรการคล้ายโครงการเราเที่ยวด้วยกัน จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงอำนวยความสะดวกให้สายการบินสามารถเพิ่มเที่ยวบินได้รวดเร็วขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น

2. มาตรการช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่าย โดยมีนโยบายลดภาษีและช่วยลดทุนค่าสาธารณูปโภค โดยเฉพาะค่าไฟ รวมถึงมีมาตรการเพื่อช่วยลดผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เนื่องจากต้นทุนด้านแรงงานเป็นต้นทุนหลักของธุรกิจโรงแรม

3. มาตรการด้านแรงงาน โดยการเพิ่มบุคลากรและพัฒนาแรงงานในธุรกิจโรงแรมมากขึ้น เช่น จัดอบรมด้านภาษาให้กับพนักงาน และเพิ่มแม่บ้านและพนักงานทำอาหารที่มีความชำนาญมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังอยากให้กระบวนการอนุญาตนำเข้าแรงงานต่างด้าวมีความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

4. มาตรการด้านการเงิน โดยสนับสนุนมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับธุรกิจโรงแรมในการปรับปรุงที่พักเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ และอยากให้ธนาคารลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง เพื่อให้ธุรกิจมีสภาพคล่องมากขึ้น

shutterstock 2164210651

5 กลยุทธ์สำคัญดันการท่องเที่ยวไทยสู่ Tourism Hub ภูมิภาค 

กลยุทธ์ที่ 1 การยกระดับประสบการณ์ โดยโปรโมทการท่องเที่ยวไทยในทุกมิติ และสร้างความประทับใจตลอดทริปด้วยการสร้างการรับรู้ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยก่อนการเดินทาง ให้ข้อมูลครบถ้วนหลากหลาย

กลยุทธ์ที่ 2 การชูเอกลักษณ์ไทย ด้วยการนำเสนอเรื่องราว และเพิ่มมูลค่าด้วยการนำจุดแข็งทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมมาเป็นจุดขาย ได้แก่ Must Beat มวยไทย, Must Eat อาหารไทย, Must Seek วัฒนธรรมไทย, Must Buy ผ้าไทย และ Must See โชว์ไทย นำเสนอทั้งรูปแบบไทยและ Thai Contemporary

กลยุทธ์ที่ 3 เมืองหลัก และเมืองน่าเที่ยว เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองใกล้เคียง กระจายนักท่องเที่ยวไปสู่ภูมิภาคต่าง ๆ พร้อมทั้งกระจายรายได้สู่เมืองน่าเที่ยว

กลยุทธ์ที่ 4 Hub of ASEAN โดยเปิดประตูการท่องเที่ยวสู่อาเซียนให้สามารถเชื่อมโยงการเดินทางกับประเทศเพื่อนบ้านพันธมิตรให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานให้การเดินทางท่องเที่ยวประเทศอาเซียนเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ ด้วยอาเซียนพาส

กลยุทธ์ที่ 5 World Class Event Hub โดยให้เมืองไทยเป็นศูนย์รวม World Class Experience จากการนำ Event ระดับโลกเข้ามาจัดแสดงในประเทศ ทั้งด้านดนตรี กีฬา อาหาร และไลฟ์สไตล์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

สมาคมโรงแรมไทย หวังว่า ในช่วงเดือนเมษายน เดือนแห่ง เทศกาลสงกรานต์ ในเมืองไทย เป็นเทศกาลที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างวางแผนที่จะเดินทางมาร่วมงาน เป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเป็นอย่างดี สถานการณ์โรงแรมถือว่าค่อนข้างสดใส ราคาห้องพักต่อคืนเพิ่มขึ้นสูง สูงกว่าช่วงโควิด

แต่ในขณะเดียวกันข้อจำกัดที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ต้องเผชิญ มองว่าต้นทุนบริหาร เช่น ต้นทุนพลังงาน ค่าไฟ ค่าเอฟที ค่าวัตถุดิบ เป็นอุปสรรคในการลงทุนอันดับแรก รวมถึงการปรับค่าแรงในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวประเภทกิจการโรงแรม นำร่องในพื้นที่ 10 จังหวัดท่องเที่ยว ค่าแรงขั้นต่ำในอัตราวันละ 400 บาท

ที่มา : สมาคมโรงแรมไทย ร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo