Business

‘EEC’ ดัชนีเชื่อมั่นเศรษฐกิจดี ‘บิ๊กตู่’ มั่นใจ 5 ปี ดึงเงินลงทุน 2.2 ล้านล้านตามเป้า เตรียมโรดโชว์ ดึงนักลงทุนจีน

“EEC” ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจดี “บิ๊กตู่” มั่นใจ 5 ปี ดึงดูดเงินลงทุน 2.2 ล้านล้านตามเป้า เตรียมโรดโชว์ ดึงนักลงทุนจีน

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รายงานจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลังระบุดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนมิถุนายน 2566 ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ยังมีทิศทางที่ดีขึ้นในทุกภูมิภาค

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และกทม. และปริมณฑล ที่ความเชื่อมั่นยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการ และภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ

EEC

เร่งพัฒนา EEC เชื่อ 5 ปี ดึงเม็ดเงินลงทุน 2.2 ล้าน

หากพิจารณาเฉพาะความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจในเขต อีอีซี พบว่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 88.1 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการและอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ สะท้อนผลสำเร็จจากนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ดอีอีซี ที่เร่งพัฒนาพื้นที่อีอีซีสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อดึงดูดการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างงานและสร้างรายได้ในพื้นที่

EEC

โดยมีแผนไปโรดโชว์ในประเทศจีนช่วงระหว่างวันที่ 9-15 กรกฎาคมนี้ เพื่อชักชวนภาคธุรกิจจีนเข้ามาลงทุนในพื้นที่ อีอีซี ของไทย โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า(EV) พลังงานสะอาด แบตเตอรี่ไฟฟ้า และการแพทย์ เป็นต้น

จากแนวโน้มที่ดีเช่นนี้ พล.อ.ประยุทธ์เชื่อดึงดูดการลงทุนในพื้นที่ อีอีซี จะเป็นไปตามเป้าหมาย ที่ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้จะมีเม็ดเงินลงทุน 2.2 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มเข้ามาปีละ 4 แสนล้านบาท

EEC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo