Business

อคส. ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด อดีตรักษาการ ผอ.อคส. เอื้อเอกชนยักยอกมัน

อคส. ยื่นเรื่อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ อดีตรักษาการ ผอ.อคส. ออกเกณฑ์เอื้อเอกชนยักยอกมัน แอบเอามันราคาถูกมาคืน เสียหายนับพันล้าน

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า อคส. ได้ยื่นเรื่องต่อ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สืบสวนสอบสวน กรณีที่อดีตรักษาการผู้อำนวยการอคส. ในช่วงปี 2563 ออกหลักเกณฑ์เอื้อประโยชน์ทางการชดใช้ความเสียหายและทางคดี

ยักยอกมัน

ทั้งนี้เนื่องจากให้ผู้ประกอบการลานมันสำปะหลัง ที่มีคดียักยอกมันสำปะหลังในโครงการรับจำนำมัน ปี 2551/52, ปี 2554/55 และปี 2555/56 รวมกว่า 3 หมื่นตัน คิดเป็นมูลค่าที่ อคส. เสียหายเฉพาะมัน 3 หมื่นตัน กว่า 210 ล้านบาท หากรวมความเสียหายอื่น ๆ และค่าปรับแล้ว จะมียอดเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับการออกหลักเกณฑ์เอื้อประโยชน์ให้ลานมัน คณะกรรมการสืบสวนของ อคส. ได้ตรวจสอบพบว่า มีเหตุอันควรสงสัยว่า อดีตรักษาการผู้อำนวยการรายนี้ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และทำให้รัฐเสียหาย จากการกำหนดหลักเกณฑ์โดยมิชอบ

หลักเกณฑ์ดังกล่าว เป็นการเปิดโอกาสให้ลานมัน ที่ยักยอกมันออกจากคลังที่ฝากเก็บ นำมันราคาถูกตันละไม่เกิน 200 บาท มาคืนแทนมันที่รับจำนำมาตันละกว่า 7,000 บาท ทำให้ราคาที่รัฐได้รับการชดใช้น้อยลงจากราคาเดิมกว่า 50 เท่า

นอกจาก ยังเป็นเหตุให้ลานมันนำมาอ้างเป็นประเด็นต่อสู้ทางคดีกับ อคส. และนำมาร้องเรียนผู้บริหารปัจจุบันว่า ลานมันไม่ได้ยักยอกมันออกจากคลังเก็บ และต่อสู้คดีกับ อคส.

เกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต
เกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต

หาก อคส. แพ้คดี นอกจากจะไม่สามารถเรียกให้ผู้ยักยอกชดใช้ความเสียหายได้แล้ว อคส. อาจต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนต่าง ๆ รวมทั้งค่าฝากเก็บระหว่างที่มันหายไปประมาณ 5 ปี ให้กับผู้ยักยอกด้วย

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปี 2563 อดีตรักษาผู้อำนวยการ อคส. รายนี้ ได้พยายามช่วยเหลือลานมันที่ อคส. ฝากเก็บมันจากโครงการรับจำนำและทำมันหายไปรวม 30,000 ตัน เพื่อให้ลานมันนำมันมาคืนได้ครบตามจำนวนที่หายไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2557 คณะกรรมการสายตรวจเฉพาะกิจ ประกอบด้วย อคส. กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ และมีเจ้าของคลัง ได้ตรวจนับสินค้าในคลัง และพบว่า มันหายไปจากคลังเก็บ 12 แห่ง รวม 3 หมื่นตัน ความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท ทำให้ อคส. ต้องฟ้องร้องดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา รวมถึงไม่จ่ายค่าฝากเก็บให้ลานมันด้วยรวมเวลาประมาณ 5 ปี

แต่การออกหลักเกณฑ์ช่วยเหลือลานมันในปี 2563 ส่งผลให้ผู้ที่ยักยอกมันออกจากคลังเก็บ นำมาคืนในภายหลังจนครบทั้ง 12 คลัง เพื่อยุติคดีอาญา แต่เป็นการนำมันราคาถูกตันละไม่เกิน 200 บาทมาคืน ขณะที่มันในคลังเก็บ รับจำนำมาตันละประมาณ 7,000 บาท ทำให้มูลค่ามันของรัฐน้อยลงจากราคารับจำนำกว่า 50 เท่า

คณะกรรมการสืบสวนของ อคส. เห็นว่า การนำมันราคาถูกมาคืนแทน อาจนำมาซึ่งการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ และการถอนคดี ซึ่งสอดคล้องกับการตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนของ อคส. ที่พบว่า เจ้าของคลัง 6 แห่ง จาก 12 แห่ง ยอมรับว่าเอามันออกไปและนำมาคืนจริง

ขณะที่ อคส. ในยุคอดีตรักษาการผู้อำนวยการได้ถอนคำร้องทุกข์ไป 5 เรื่อง เหลือ 1 เรื่อง ส่วนมันที่นำมาคืนครบนั้น ภายหลัง อคส. นำมาเปิดประมูลขายได้ไม่ถึง 6 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo