Business

‘ซีพีเอฟ’ ร่วมมือ ‘กรมปศุสัตว์’ ปล่อย ‘เป็ดปรุงสุก’ ตู้ปฐมฤกษ์ ไปออสเตรเลีย

กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ ซีพีเอฟ ปล่อยคอนเทนเนอร์ “ผลิตภัณฑ์เนื้อเป็ดปรุงสุก” จากไทยไปออสเตรเลีย เป็นตู้แรกในประวัติศาสตร์ ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของสินค้าปศุสัตว์ไทย มาตรฐานเป็นที่ยอมรับผู้บริโภค ตั้งเป้าส่งออกไปออสเตรเลียปีละ 500-600 ตัน

วันนี้ (12 มิ.ย.) นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ และนายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมปล่อย “ตู้ปฐมฤกษ์เป็ดปรุงสุก” ออกจากโรงงานของซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

นับเป็นสินค้าเป็ดปรุงสุกที่ส่งออกไปออสเตรเลียล็อตแรกในประวัติศาสตร์ของไทย และของโลก โดยมีผู้บริหารของกรมปศุสัตว์ และซีพีเอฟร่วมด้วย อาทิ น.สพ.โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายเอกปิยะ เอื้อวุฒิเกริก ผู้อำนวยการใหญ่ ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CPFGS ณ โรงงานแปรรูปไก่เนื้อ มีนบุรี 2

นายประยูร กล่าวชื่นชมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการขับเคลื่อนการส่งออก “เป็ดปรุงสุก” ไปออสเตรเลียได้สำเร็จ ตามนโยบายของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ที่ให้ความสำคัญ ส่งเสริม และสนับสนุนการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปยังตลาดทั่วโลก โดยกระทรวงช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการส่งออก และนำเข้าสินค้าเกษตร ด้วยการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ช่วยลดขั้นตอน และระยะเวลาในการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพ และรวดเร็วยิ่งขึ้น

ซีพีเอฟ

ขณะที่ น.สพ.สมชวน อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า การเปิดตลาดเป็ดปรุงสุกในออสเตรเลียเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของไทย นับเป็นประเทศแรกของโลกที่ได้รับการอนุมัติให้ส่งออกสินค้าเป็ด พร้อมทานไปออสเตรเลีย ซึ่งมีความเข้มงวดในการรับรองความปลอดภัยสินค้าเกษตรสูงมาก

จากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชน ในการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์เป็ดปรุงสุกจากไทย ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน และการเจรจาระหว่างรัฐบาล 2 ประเทศมาอย่างต่อเนื่องร่วม 8 ปีตั้งแต่ปี 2559

ซีพีเอฟ

การเปิดตลาดออสเตรเลียถือเป็นการตอกย้ำถึงคุณภาพเป็ดปรุงสุกของไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และพร้อมแข่งขันในเวทีตลาดโลก โดยปัจจุบัน ไทยส่งออกสินค้าเป็ดปรุงสุกไปหลายประเทศทั่วโลก อาทิ อียู ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ ซึ่งคาดว่า การส่งออกเป็ดปรุงสุกไปออสเตรเลียในช่วงปีแรก ประมาณ 1,200 ตัน จะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศได้ประมาณ 400 ล้านบาท

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ย้ำว่า ความสำเร็จในวันนี้เป็นผลจากความมุ่งมั่น และร่วมมือประสานงานของภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกร ในลักษณะ “3 ประสาน” โดย ออสเตรเลียถือเป็นตลาดสำคัญ ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยอาหารสูงมาก นับเป็นการยกระดับมาตรฐานการผลิตเป็ดปรุงสุกของประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับในเวทีการค้าโลก และสร้างประโยชน์ให้กับเกษตรกร และผู้ประกอบการในห่วงโซ่อุปทานเป็ดของไทยในระยะยาว

ซีพีเอฟ

ขณะที่นายประสิทธิ์ กล่าวว่า การส่งออกเป็ดปรุงสุกล็อตแรกไปออสเตรเลียครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการขยายตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อเป็ดปรุงสุกของบริษัทแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการของไทยมีศักยภาพพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐานในระดับโลก

ออสเตรเลียเป็นตลาดที่มีศักยภาพ บริโภคเนื้อเป็ดประมาณ 50,000 ตันต่อปี และมีความต้องการเป็ดปรุงสุกพร้อมทานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซีพีเอฟเล็งเห็นโอกาสในตลาดดังกล่าว สินค้าเป็ดปรุงสุกตู้แรกวันนี้จะขนส่งทางอากาศไปยังออสเตรเลียเ พื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคได้ภายในสัปดาห์นี้ โดยตั้งเป้าประมาณ 500-600 ตันต่อปี สำหรับสินค้าที่ส่งออก อาทิ เป็ดย่าง เป็ดฉีก และเป็ดย่างพร้อมแผ่นแป้ง ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวออสเตรเลีย

ซีพีเอฟ

“บริษัทขอขอบคุณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ให้ความร่วมมือประสานงาน จนสามารถผลักดันการเปิดตลาดสินค้าเป็ดปรุงสุกไปออสเตรเลียได้สำเร็จ ไม่เพียงส่งผลดีต่อการค้าระหว่างประเทศ ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของสินค้าปศุสัตว์ไทย และ ปัจจุบัน ซีพีเอฟ ยังมองหาโอกาสเปิดตลาดเนื้อเป็ดปรุงสุกไปยังตลาดอื่นๆที่มีศักยภาพต่อไป”

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เนื้อเป็ด และเป็ดปรุงสุกของซีพีเอฟได้รับการยอมรับ จากลูกค้าห้างค้าปลีกชั้นนำในยุโรป และทั่วโลก ทั้งยังมีความเชื่อมั่นตลอดห่วงโซ่การผลิตสินค้าอาหาร ที่ควบคุมคุณภาพ และความปลอดภัยอาหารตั้งแต่ อาหารสัตว์ ฟาร์มเลี้ยง และการแปรรูปเนื้อเป็ดเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมทาน ได้รับรองมาตรฐานระดับโลก อาทิ BRC SEDEX SMETA

ซีพีเอฟ

ทุกผลิตภัณฑ์อาหารของซีพีเอฟสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิต โดยในปีที่ผ่านมา ซีพีเอฟ ส่งออก ไปยังหลายประเทศทั่วโลก รวมถึง เยอรมนี อังกฤษ กลุ่มอียู ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และนิวซีแลนด์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo