Business

DRT หวั่นปรับค่าแรง กระทบอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง เร่งวางแผนบริหารความเสี่ยง

DRT กางแผนบริหารความเสี่ยง จากนโยบายการปรับค่าแรง มุ่งรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้น มั่นใจครึ่งปีแรกเติบโตตามเป้าหมาย

นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ภายใต้เครื่องหมายการค้า ตราเพชร เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ มีความกังวลต่อนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 450 บาท

ปรับค่าแรง

ทั้งนี้เนื่องจาก เป็นภาคอุตสาหกรรมที่พึ่งพิงการใช้แรงงานจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ผู้ประกอบการในทุกอุตสาหกรรม กำลังเผชิญความเสี่ยงด้านต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นการปรับขึ้นค่าแรงดังกล่าวจะเพิ่มแรงกดดันต่อต้นทุนให้สูงยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมความพร้อมบริหารความเสี่ยงด้านต้นทุน ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  ทั้งรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ยสูงกว่า 80-90% เพื่อให้ต้นทุนต่อหน่วยต่ำ (Economy of Scale) การลดการสูญเสียในกระบวนการผลิต เป็นต้น

คุณสาธิต สุดบรรทัด CEO DRT ok
สาธิต สุดบรรทัด

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งบริหาร Product Mix รักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้น ให้ได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงน้อยที่สุด และสามารถสนับสนุนกับความต้องการสินค้าวัสดุก่อสร้าง ที่ยังมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีต่อเนื่อง จากปัจจัยเชิงบวกของเศรษฐกิจภายในประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ

MG 4772 CT stock 2 ok

ขณะที่ช่องทางห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ ยังมีอัตราการขยายตัวที่ดี ตามการเปิดสาขาใหม่ของคู่ค้า จึงมั่นใจว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกของปีนี้จะยังรักษาอัตราการเติบโตได้ตามแผน จากข้อได้เปรียบเชิงการแข่งขันในด้านความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ หลังจากผลงานในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มียอดขายเติบโต 12.32% สูงกว่าเป้าหมาย

แม้จะมีความเสี่ยงด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นค่าแรงของแรงงาน แต่เรามั่นใจว่าจะผลักดันการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยพยายามบริหารจัดการปัจจัยลบดังกล่าวให้ที่ดีสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo