Business

สธ. เร่งพัฒนา รพ. วชิระภูเก็ต เป็น ‘ศูนย์การแพทย์’ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สู่ ‘เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก’

สธ. เร่งพัฒนา รพ. วชิระภูเก็ต เป็น “ศูนย์การแพทย์” เชี่ยวชาญหลายสาขา เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สู่ “เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก”

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบาย ในการพัฒนาโรงพยาบาลในสังกัดให้เป็นโรงพยาบาลของประชาชน มีการจัดบริการที่สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของพื้นที่ โดยใช้ทรัพยากรทางการแพทย์ร่วมกันอย่างคุ้มค่าและเต็มศักยภาพ ภายใต้หลักการ One Province One Hospital

รพ. วชิระภูเก็ต

พัฒนา รพ. วชิระภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ต การเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาล ยังช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการเป็นเมืองท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง โดยโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลวงเงิน 72.27 ล้านบาท

ในการดำเนินโครงการเตรียมความพร้อม ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จังหวัดภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก 

ขณะนี้การออกแบบและการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างแต่งตั้งคณะกรรมการราคากลางและจัดทำ TOR ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน มิถุนายนนี้

รพ. วชิระภูเก็ต

ศูนย์การแพทย์เชี่ยวชาญหลายสาขา

ด้าน นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต มีศูนย์การแพทย์เชี่ยวชาญหลายสาขา อาทิ ศูนย์หัวใจอันดามัน ดูแลรักษาโรคหัวใจตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ พร้อมห้องผ่าตัดไฮบริด ช่วยผู้ป่วยฟื้นตัวไว กลับบ้านได้เร็ว, ศูนย์ส่องกล้อง, ศูนย์การรักษาด้วยออกซิเจนความดันบรรยากาศสูง

ตลอดจนเป็นศูนย์อำนวยการรับแจ้งเหตุ ศูนย์สั่งการและศูนย์ประสานการส่งต่อทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดสอนนวดไทยหลักสูตร 372 ชั่วโมง เพื่อผลิตผู้ช่วยแพทย์แผนไทยหรือหมอนวดไทยที่ได้มาตรฐานเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพด้วย

รพ. วชิระภูเก็ต

สำหรับในปี 2567 – 2568 โรงพยาบาลมีแผนพัฒนาศูนย์รังสีรักษาอันดามัน ให้บริการรักษาผู้ป่วยมะเร็งในจังหวัดภูเก็ตและโซนอันดามันอย่างครบวงจร และเพิ่มห้องผ่าตัดจากเดิม 15 ห้อง เป็น 26 ห้อง เพื่อรองรับบริการผ่าตัดทั้งฉุกเฉินและไม่ฉุกเฉิน 13,000-15,000 ราย/ปี ตลอดจนเพิ่มห้องผ่าตัดไฮบริดอีก 1ห้อง และห้องตรวจสวนหัวใจอีก 1 ห้อง รองรับผู้ป่วยโรคหัวใจ 2,000 ราย/ปี

IMG 20230604114254000000

IMG 20230604114248000000

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo