Business

‘เศรษฐา’ ทวิตสวน ขึ้นค่าแรง 450 ไม่ใช่เหตุผล ‘นักลงทุน’ ย้ายฐานหนี

“เศรษฐา” ทวิตสวน “เจ้าสัวสหพัฒน์” ขึ้นค่าแรง 450 ไม่ใช่เหตุผล “นักลงทุน” ย้ายฐานหนี ถามกลับห่วงค่าแรงขึ้น หรือห่วงกำไรน้อยลง

หลังจาก นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ฯ กล่าวถึงนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทว่า เรื่องการขึ้นค่าแรงจะส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและบริการ รัฐบาลใหม่ต้องลองศึกษาให้ดี เพราะมันมีทั้งดีและไม่ดี ต้องมีการพิจารณาในหลายๆ ด้าน เราเองมีพันธมิตรลงทุนจากญี่ปุ่น ถ้าเกิดค่าแรงสูง บางทีก็อาจจะทำให้มีการย้ายการลงทุนไปเวียดนามได้ อย่างภาคการผลิตเสื้อผ้า ยังไม่ขึ้นค่าแรง ยังย้ายฐานไปเวียดนามมาแล้ว ด้านภาวะค่าเงินบาท ตอนนี้ถือว่าดี แต่อนาคตไม่รู้ ถ้ารัฐบาลใหม่ทำถูกทาง เงินจะเสถียรภาพได้

ค่าแรง

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อทไย ได้ทวิตข้อความ ระบุว่า “คงไม่ใช่เหตุผลนี้หรอกครับที่เค้าจะย้ายฐาน ถ้าเค้าจะย้ายฐานก็คงมีองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย เช่นไม่มีความคืบหน้าทางด้านการเจรจาสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ หรือไม่มีผู้นำที่เดินทางออกไปเชื้อเชิญให้เขาเข้ามาลงทุนแล้วบอกเล่าว่าประเทศไทยดีอย่างไร ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง”
นอกจากนี้ นายเศรษฐายังตอบความเห็น “เจ้าสัว กลัวนายทุนต่างชาติย้ายการลงทุนในไทย เพราะค่าแรง 450 หรือว่า กลัวค่าแรงขึ้น 450 แล้วจะได้กำไรน้อยลง ขอแบบชัดๆๆ เท่าที่ติดตามข่าว ในสมัย รฐบประยุทธ นักลงทุนต่างชาติ ก็ย้ายการลงทุนไปเวียดนามไม่ใช่น้อยนะ ไม่ได้เกี่ยวกับค่าแรงเลย” ว่า “มองขาดเลยนะครับ”
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo