Business

เตือนก่อนจอง!! ตรวจสอบใบอนุญาตบริษัททัวร์ ป้องกันถูกลอยแพ

กรมการท่องเที่ยว-ตำรวจท่องเที่ยว เตือนประชาชนตรวจสอบใบอนุญาตบริษัททัวร์ ป้องกันมิจฉาชีพลอยแพ หลอกพาไปทำงานต่างประเทศผิดกฎหมาย

จากกรณีมีการแอบอ้างเป็นบริษัททัวร์ สามารถส่งคนไทยไปทำงานด้านการเกษตรในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งให้รายได้วันละประมาณ 8,500 เยน หรือประมาณ 2,000 บาทต่อวัน แต่ต้องโอนเงินค่านายหน้าให้บริษัทดังกล่าว เพื่อพาเดินทางออกนอกประเทศในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 29,99-1 แสนบาท

ใบอนุญาตบริษัททัวร์

เมื่อถึงวันเดินทางบริษัททัวร์ลอยแพ ขอยกเลิกการเดินทางออกไปก่อน และยังไม่คืนเงินที่เรียกเก็บไปแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้ผู้เสียหายกว่า 80 คน ออกมาร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ถูกบริษัททัวร์ดังกล่าวแจ้งความกลับ ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา  จนทำให้ตกเป็นจำเลยในคดี

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ทันทีที่ กรมการท่องเที่ยวและกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวทราบเรื่อง ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ตรวจสอบฐานข้อมูลทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

จาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว
จาตุรนต์ ภักดีวานิช

จากการตรวจสอบพบว่า มีการจดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยบริษัทพารวย ทราเวล จำกัด จดทะเบียนจังหวัดขอนแก่น และบริษัท พิศวริน อินโนเวชั่น จำกัด จดทะเบียนจังหวัดลำปาง

แต่ทั้งสองบริษัทไม่เคยได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวจาก กรมการท่องเที่ยว จึงไม่สามารถพาคนไทยออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ตามที่กล่าวอ้างได้

กรณีนี้สร้างความเข้าใจผิด และเสียหายต่อภาพลักษณ์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเป็นอย่างมาก

กรมการท่องเที่ยว

กรมการท่องเที่ยว และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว จึงขอฝากความห่วงใยถึงประชาชนที่ต้องการออกไปทำงานในต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ขอให้ติดต่อผ่านกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานเท่านั้น เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง

ในส่วนของประชาชนที่ประสงค์เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ในรูปแบบทัวร์ สามารถตรวจสอบสถานะใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวของบริษัทนำเที่ยวได้ที่ www.dot.go.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo