Business

โอกาสทำงานโรงแรม จบป.6 ก็สมัครได้ กทม.เปิดฝึกอบรมวิชาชีพ ‘แม่บ้านการโรงแรม’

กทม. เปิดตัวโครงการฝึกอบรมวิชาชีพ “แม่บ้านการโรงแรม” สนองความต้องการของตลาดแรงงานเป็นครั้งแรก จบ ป.6 ก็มีโอกาสทำงานโรงแรมได้

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดตัวโครงการฝึกอบรมวิชาชีพแม่บ้านการโรงแรม เพื่อรองรับการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวหลังจากที่วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ส่งผลให้ธุรกิจดังกล่าวหยุดชะงักมาเป็นระยะเวลาหลายปี

แม่บ้าน

ทั้งนี้เนื่องจาก ปัจจุบันสถานประกอบการโรงแรมหลายแห่ง ได้ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานแม่บ้าน ในขณะที่ประชาชนประสบปัญหาการว่างงาน

สำหรับโครงการฝึกอบรมวิชาชีพแม่บ้านการโรงแรม เริ่มต้นจากแนวคิดที่อยากให้โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร เชื่อมกับอุตสาหกรรมได้อย่างแท้จริง โดยธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว เป็นธุรกิจที่สร้างเงินมหาศาลให้กับกรุงเทพมหานคร

แต่ในช่วงที่ผ่านมา โรงแรมหลายแห่งขาดแรงงานแม่บ้าน กรุงเทพมหานคร โดย สำนักพัฒนาสังคม จึงได้ประสานความร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สมาคมโรงแรมไทย และชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านประเทศไทย โดยใช้หลักสูตรที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ มีอยู่แล้ว มาช่วยกันพัฒนาให้เป็นหลักสูตรระยะสั้น

โรงแรม3

ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายไว้คือ ภาคทฤษฎี 2 วัน ณ โรงเรียนฝึกอาชีพของกรุงเทพมหานคร 6 แห่ง ที่ใกล้กับชุมชนและโรงแรมที่ต้องการแรงงาน โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีชุมชนกว่า 2,000 ชุมชน จำนวนประชาชนในชุมชนกว่า 2 ล้านคน และประชาชนจำนวนมากยังต้องการงาน ต้องการอาชีพ

ดังนั้น จึงเชื่อว่าโครงการนี้ จะเป็นการจับคู่อุปทาน (supply) ให้สอดคล้องกับอุปสงค์ (demand) เพื่อนำผู้ที่ผ่านการฝึกอาชีพเข้าสู่ตลาดแรงงานเพื่อทำงานโรงแรมได้จริง และคาดหวังว่าจะมีคนเข้าสู่ระบบแรงงานมากขึ้น โดยผู้ที่เรียนจบจากหลักสูตรเราจะได้รับประกาศนียบัตรรับรอง ซึ่งเป็นการรับประกันคุณภาพ ทั้งยังสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้

สำหรับหลักสูตรดังกล่าว ได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถในด้านธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ได้แก่ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านประเทศไทย และตัวแทนสถานประกอบการโรงแรม ร่วมพิจารณาและให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นแบบฐานสมรรถนะของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร

โรงแรม1

ขณะเดียวกัน ได้ดำเนินการแก้ไขชื่อหลักสูตรดังกล่าวเป็นชื่อหลักสูตร พนักงานแม่บ้านโรงแรมระดับต้น ระยะเวลาหลักสูตร รวม 54 ชั่วโมง (9 วัน) เมื่อจบหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรจำนวน 4 ใบ คือ

1. ประกาศนียบัตรจากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร

2. ประกาศนียบัตรร่วม 3 ฝ่าย คือ กรุงเทพมหานคร สมาคมโรงแรมไทย และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ

3. ประกาศนียบัตรจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ (หากผู้เรียนผ่านการทดสอบจากระบบ E-Training จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ)

4. ประกาศนียบัตรจากชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านประเทศไทย

นอกจากจะได้รับประกาศนียบัตรแล้ว ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ จะนำข้อมูลเข้าระบบแอปพลิเคชัน ปักหมุดมืออาชีพ หรือ propin ซึ่งจะเห็นข้อมูลติดต่อเบื้องต้นของผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมที่ได้รับการรับรองจากสถาบันฯ ในระยะ 10 กิโลเมตร

โรงแรม

ดังนั้น จะทำให้องค์กร หรือผู้ประกอบการที่ต้องการบุคลากร สามารถเลือกได้ว่าอยากได้บุคลากรในสาขาวิชาชีพใด โดยสามารถเชื่อมั่นในคุณภาพได้ว่า เป็นผู้ที่มีทั้งความรู้ ความสามารถ มีความเป็นมืออาชีพ และผ่านการประเมินอย่างมีมาตรฐาน

นอกจากนี้ ทางสถาบันยังมีระบบ E-Training เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองได้ เป็นการลดเวลาเรียนให้น้อยลง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับตัวผู้เรียนเองด้วย

เปิดหลักสูตรการเรียนการสอน

ภาคทฤษฎี

จะเป็นการเรียนการสอนในวิชาความรู้เบื้องต้น ในงานพนักงานแม่บ้านโรงแรม จำนวน 12 ชั่วโมง โดยทำการเรียนการสอนวันละ 6 ชั่วโมง จำนวน 2 วัน ที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับชุมชนและโรงแรม จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ บางรัก คลองเตย ดินแดง 1 ประเวศ กาญจนสิงห์หาสน์ฯ (ตลิ่งชัน) และม้วน บำรุงศิลป์ (ลาดพร้าว)

ขณะที่วิทยากรคือ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต และชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านประเทศไทย เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในงานพนักงานแม่บ้านโรงแรมตามมาตรฐานที่กำหนด รวมทั้งได้ศึกษาเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติด้านสุขลักษณะในสถานที่ทำงาน การอ่านและทำความเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำและแผนภาพ การทำงานกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

โรงแรม2

การทำงานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย การทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ การให้บริการและการจัดเก็บข้อมูลในงานแม่บ้านโรงแรม การทำความสะอาดและการจัดเตรียมห้องพักในโรงแรม

ภาคปฏิบัติ

จะเป็นการเรียนการสอนในวิชาฝึกปฏิบัติงาน พนักงานแม่บ้านโรงแรม จำนวน 42 ชั่วโมง แบ่งเป็นวันละ 6 ชั่วโมง จำนวน 7 วัน โดยทำการฝึกปฏิบัติงานในโรงแรมที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ จำนวน 38 แห่ง ซึ่งมีความต้องการแรงงานแม่บ้านมากกว่า 180 อัตรา เพื่อปฏิบัติงานพนักงานแม่บ้านโรงแรมตามมาตรฐานที่กำหนด

การฝึกประสบการณ์ ประกอบด้วย งานทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะ งานจัดเตรียมห้องพักในโรงแรม งานปฏิบัติหน้าที่และบริหารงานแผนกซักรีด งานจัดการห้องผ้า (Linen Room) งานทำความสะอาดอุปกรณ์และพื้นที่ปฏิบัติงาน งานใช้เครื่องมือรักษาความปลอดภัยเบื้องต้น

งานสังเกตการณ์และดูแลตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก และงานวางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ทำความสะอาดในแต่ละหน้าที่งาน ในการฝึกปฏิบัติครั้งนี้ ผู้เรียนจะได้รับเบี้ยเลี้ยง เครื่องแบบ ตามเงื่อนไขของแต่ละโรงแรม

ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับโอกาสเข้าทำงานโรงแรมที่ฝึกปฏิบัติ หรือโรงแรมอื่น ๆ ในสังกัดสมาคมโรงแรมไทย โดยทางโรงแรมจะเป็นผู้คัดเลือก

จบชั้น ป.6 ก็สมัครได้

กรุงเทพมหานคร ขอเชิญชวนผู้สนใจ อายุระหว่าง 18 – 45 ปี วุฒิการศึกษาขั้นต่ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สมัครเข้าเรียนหลักสูตร พนักงานแม่บ้านโรงแรมระดับต้น  ผ่านทางกูเกิลฟอร์มของโครงการ โดยคลิก https://shorturl.asia/yR9mO ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 (มีค่าสมัครเรียน 105 บาท)

กำหนดเปิดการเรียนการสอนภาคทฤษฎีในวันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2566 และเปิดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติประมาณวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2566

หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2247 9496 หรือเฟซบุ๊ก ฝึกอาชีพสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo