Business

ศาลชั้นต้น สั่งเรียกคืน ‘มาสด้า 2’ ดีเซล รุ่นปี 2014 – 2018 ทุกคัน หลังพบปัญหาการใช้งาน พร้อมเยียวยาผู้บริโภค

ศาลชั้นต้น สั่งเรียกคืน “มาสด้า 2” ดีเซล รุ่นปี 2014 – 2018 ทุกคัน หลังพบปัญหาการใช้งาน พร้อมเยียวยาผู้บริโภค

ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เรียกคืนรถยนต์ Mazda 2 เครื่องยนต์เชื้อเพลิงดีเซล (Mazda 2 Skyactiv D 1.5) ที่ผลิตในปี 2014 – 2018 ทุกคัน พร้อมชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้บริโภค หลังผู้บริโภค 9 คน รวมตัวฟ้องบริษัทเป็นคดีแบบกลุ่ม เนื่องจากพบปัญหาการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสั่น หรือเครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น ซึ่งอาจเกิดอันตรายกับผู้ขับขี่ได้

มาสด้า 2

ศาลสั่งเรียกคืนรถ พร้อมเยียวยาผู้บริโภค

โดยเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 จิณณะ แย้มอ่วม สุภาองค์กรของผู้บริโภค ในฐานะทนายความผู้ดูแลคดีการฟ้องร้อง “Mazda 2” เปิดเผยว่า ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เรียกคืนรถยนต์มาสด้า 2 เครื่องยนต์เชื้อเพลิงดีเซล (Mazda 2 Skyactiv D 1.5) ทุกคันที่ผลิตในปี ค.ศ. 2014 – 2018 (ปี พ.ศ. 2557 – 2561) เข้ามาซ่อมแซม เนื่องจากเป็นสินค้าที่ชำรุดบกพร่องและเป็นสินค้าไม่ปลอดภัยที่อาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้ขับขี่ได้

นอกจากนั้นยังได้กำหนดให้บริษัทฯ ต้องชดใช้ราคาค่าซ่อมตามจริง ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถวันละ 1,800 บาท รวมถึงค่าเสียหายทางจิตใจรายละ 30,000 บาท อีกทั้งบริษัทฯ ต้องจ่ายดอกเบี้ย 5% ต่อปีนับจากวันฟ้อง

หลังจากที่ผ่านมาผู้บริโภคจำนวน 9 คน ได้ยื่นฟ้องบริษัทมาสด้าเป็นคดีแบบกลุ่ม ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เนื่องจากพบปัญหาเรื่องการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเครื่องสั่น หรือปัญหาเครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น

นอกจากนี้ คำพิพากษาของศาลมองว่า รถยนต์เป็นสินค้าที่ใช้บนท้องถนนและหากเครื่องยนต์ของรถคันนั้น ๆ ชำรุดบกพร่องจะกลายเป็นสินค้าที่ไม่ปลอดภัย และมีโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงกับผู้ขับขี่และคนที่สัญจรบนท้องถนน

มาสด้า 2

ผู้ใช้งานรถรุ่นนี้ทุกคน ได้รับการเยียวยาเช่นกัน

ซึ่งการฟ้องร้องในครั้งนี้เป็นอาจเรียกได้ว่าเป็นคดีกลุ่มแบบเปิด ที่ศาลคุ้มครองรถยนต์มาสด้า 2 รุ่นดังกล่าวทุกคัน ที่ผลิตในปี ค.ศ. 2014 – 2018 กล่าวคือ ผู้ที่ใช้รถยนต์ในรุ่นและปีการผลิตข้างต้นที่พบปัญหาการใช้งาน ถือว่าเป็นผู้เสียหายทั้งหมดและต้องได้รับการชดเชยเยียวยาเช่นเดียวกัน

มาสด้า 2

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาผู้ใช้รถรุ่นนี้หลายรายพบปัญหาในการใช้งาน โดยเฉพาะจังหวะที่จะเร่งแซง แต่เครื่องยนต์กลับสั่น รวมถึงไม่สามารถเร่งเครื่องยนต์ขึ้นได้ ขณะที่บางรายมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุจากปัญหาเครื่องยนต์ และถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริง คนส่วนใหญ่จะมองว่าคนขับประมาท แต่ไม่มีใครรู้ว่าในความเป็นจริงแล้วเกิดจากปัญหาของเครื่องยนต์หรือรถยนต์ที่ขับ

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่ใช้รถรุ่นดังกล่าวเก็บหลักฐานการซ่อมรถทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหลักฐานที่ระบุอาการเครื่องสั่น เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น รวมถึงใบเสร็จค่าซ่อมรถยนต์ทั้งหมด และรอติดตามความคืบหน้าการประกาศรับชำระหนี้จากศาลต่อไป ซึ่งสภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จะรายงานความคืบหน้าให้ผู้บริโภคทราบต่อไป

ข้อมูล-ภาพ จากเว็บไซต์ สภาองค์กรของผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo