Business

เที่ยวเมืองรอง เฮ!!ปลดล็อก บังกะโล ตู้คอนเทนเนอร์ แพ บ้านต้นไม้ เต็นท์เป่าลม ยื่นจดธุรกิจโรงแรมได้

ครม. ปลดล็อกอาคารลักษณะพิเศษ บังกะโล ตู้คอนเทนเนอร์ แพ บ้านต้นไม้ เต็นท์แบบเป่าลม ยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมได้ “บิ๊กตู่” หวังบูมเที่ยวเมืองรอง เศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมคุมเข้มความปลอดภัย

วันที่ 18 มีนาคม 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะและระบบความปลอดภัยของอาคารที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ….. ตามที่ กระทรวงมหาดไทย เสนอ

เที่ยวเมืองรอง

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการและผู้ให้บริการสถานที่พัก โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ภาคธุรกิจขนาดย่อมและขนาดเล็กในเมืองท่องเที่ยวเมืองรอง สามารถนำอาคารที่ มีรูปแบบพิเศษอื่นมาประกอบธุรกิจโรงแรมได้ เพื่อให้ธุรกิจที่พักโรงแรมในประเทศไทยสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ซึ่งคณะกรรมการควบคุมอาคารได้เห็นชอบด้วยแล้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบด้วยในหลักการ

สืบเนื่องจากปัจจุบัน อาคารที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม มีลักษณะของอาคารที่มีความหลากหลายมากขึ้น มีการนำอาคารตามประเภทอื่นมาให้บริการที่พักแก่ประชาชนเป็นการทั่วไป เช่น การสร้างบังกะโลชั้นเดียวแบ่งเป็นห้อง ตู้คอนเทนเนอร์ แพที่อยู่ตามเขื่อนต่าง ๆ บ้านต้นไม้ เต็นท์แบบเป่าลม เป็นต้น

ที่ผ่านมา ลักษณะและโครงสร้างของอาคาร ไม่สอดคล้องกับอาคารที่จะนำมาประกอบธุรกิจโรงแรม ตามที่กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารกำหนด ทำให้ไม่สามารถขอรับใบอนุญาตให้ใช้อาคารเป็นโรงแรม เพื่อจะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมได้

shutterstock 142880632

ดังนั้น กระทรวงมหาดไทย จึงได้เสนอ เพื่อให้อาคารที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรมดังกล่าว สามารถประกอบธุรกิจโรงแรมได้ โดยการขออนุญาตประกอบกิจการโรงแรม ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ด้วย เช่น เรื่องของที่ตั้งต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่บุกรุกที่ป่า เป็นต้น

สำหรับร่างกฎกระทรวงฯนี้ ได้กำหนดมาตรการเกี่ยวกับลักษณะของโรงแรม และระบบความปลอดภัยสำหรับอาคารที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม ให้มีความเหมาะสมต่อประเภท และขนาดของโรงแรม เพื่อใช้บังคับเป็นการทั่วไป สำหรับอาคารที่สร้างใหม่และอาคารประเภทอื่นที่จะนำมาใช้ปรับเป็นโรงแรม

พร้อมกันนี้ มีการกำหนดนิยาม อาคารลักษณะพิเศษ ให้มีความชัดเจน โดยหมายความว่า สิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นที่บุคคลอาจเข้าอยู่หรือเข้าใช้สอยได้เพื่อใช้เป็นโรงแรมที่มีลักษณะ แบบ รูปทรง สัดส่วนขนาดหรือเนื้อที่แตกต่างจากสภาพอาคารทั่วไป เช่น แพหรือสิ่งใด ๆ ที่นำมาใช้ประกอบหรือสร้างให้เป็นรูปร่างลอยอยู่ในน้ำได้ เต็นท์ โครงสร้างแบบอัดอากาศ (bubble) ตู้คอนเทนเนอร์ เป็นต้น

shutterstock 1095365807

ขณะเดียวกัน ยังได้กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารที่จะใช้ทำโรงแรม ต้องดำเนินการตามที่กำหนดในส่วนที่เกี่ยวกับโครงสร้างของโรงแรม ระบบป้องกัน และระงับอัคคีภัย ระบบทางหนีไฟ ลักษณะภายในและภายนอกของอาคาร และการนำอาคารลักษณะพิเศษมาใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม

ทั้งนี้ เพื่อจะได้มีมาตรฐานของอาคารและความปลอดภัย สำหรับอาคารลักษณะพิเศษ ที่นำมาทำเป็นโรงแรม อันจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารและกฎหมายว่าด้วยโรงแรม โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo