Business

นายกฯ สั่งด่วน! ปกป้องคุ้มครองสิทธิ ทรัพย์สินทางปัญญา ‘ข้าวหอมมะลิไทย’ หลังถูกจีนทำปลอม

นายกฯ สั่งด่วน! ปกป้องคุ้มครองสิทธิ ทรัพย์สินทางปัญญา ‘ข้าวหอมมะลิไทย’ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นใหู้้บริโภค

วันนี้ (18 มีนาคม 2566) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบการดำเนินงานของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา

ต่ออายุเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย และเครื่องหมายการค้า HOM MALI” พร้อมประชาสัมพันธ์ และพัฒนาฐานข้อมูลเครื่องหมายการค้าของผู้ส่งออก (List of Certified Thai Hom Mali Rice Brands) ตรวจสอบ สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพ มาตรฐาน และขยายฐานตลาดตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ข้าวไทย

ข้าวหอมมะลิไทย

ขยายจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยทั่วโลก

เครื่องหมายการค้าข้าวหอมมะลิไทย ประกอบด้วย เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย และเครื่องหมายการค้า HOM MALI ซึ่งได้เริ่มจดทะเบียนไว้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทยตั้งแต่ปี 2541 และปี 2534 ตามลำดับ โดยต่อมาได้ขยายการจดทะเบียนในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวม 48 ประเทศ

โดยร่วมมือกับหน่วยงานในต่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการต่ออายุเครื่องหมายการค้าดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทุก 10 ปี นับจากวันที่จดทะเบียน เพื่อเป็นการปกป้องและรักษาสิทธิข้าวหอมมะลิไทย

โดยในปี 2565 ดำเนินการต่ออายุเครื่องหมายดังกล่าวไปแล้ว 12 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ ฮังการี โปแลนด์ เดนมาร์ก อิสราเอล สวิตเซอร์แลนด์ สเปน เบเนลักซ์ ไอซ์แลนด์ และแคนาดา ส่วนปี 2566 อยู่ระหว่างการต่ออายุเครื่องหมายดังกล่าวอีก 8 ประเทศ ได้แก่ ตุรกี คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ออสเตรีย ญี่ปุ่น สวีเดน สิงคโปร์ และเวียดนาม

ข้าวหอมมะลิไทย

สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศยังได้ประสานความร่วมมือ กับหน่วยงานในต่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทย ให้เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศ และพัฒนาฐานข้อมูล List of Certified Thai Hom Mali Rice Brands

โดยเน้นย้ำความเป็นสินค้าข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐานจากประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในต่างประเทศ และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคชาวจีน จากกรณีข่าวโรงงานข้าวในประเทศจีนได้ปลอมข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งเป็นความผิดทางกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าอาหารของจีนที่กำหนด

กรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งต่อมาโรงงานข้าวปลอมตราสินค้าและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิได้ถูกสั่งปิดในที่สุด

โดยในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานของไทย เร่งประชาสัมพันธ์เครื่องหมายการค้าของผู้ส่งออกข้าวไทย ที่เข้าร่วมโครงการประชาสัมพันธ์ เครื่องหมายรับรองข้าวหอม มะลิไทย ที่จำหน่ายในต่างประเทศมากที่สุด และมีการประชาสัมพันธ์ผ่าน https://thaihommaliricecertificationmark.dft.go.th/

ข้าวหอมมะลิไทย

เฝ้าระวังการปลอมปน หรือละเมิด

นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในคุณภาพ และเอกลักษณ์ของข้าว หอมมะลิไทย ซึ่งมีมาตรฐานและเป็นที่นิยมสำหรับผู้บริโภคในตลาดต่างประเทศ โดยกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันส่งเสริมศักยภาพตั้งแต่ต้นทางการผลิต การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การควบคุมคุณภาพ ไปจนถึงปลายทางการส่งออก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

รวมทั้งได้เน้นย้ำให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ในต่างประเทศ เฝ้าระวังการปลอมปมหรือละเมิด และดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมาย เมื่อพบการละเมิดใช้เครื่องหมายการค้าข้าวหอม มะลิไทยอีกด้วย

ข้าวหอมมะลิไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo