Business

นักอ่านมุงด่วน!! มีอะไรบ้าง ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 เริ่ม 30 มี.ค.นี้

สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เตรียมจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 วันที่ 30 มีนาคม-9 เมษายน 2566มีไฮไลต์เด็ดอะไรบ้าง เช็กรายละเอียดที่นี่

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย หรือ PUBAT เตรียมจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม-9 เมษายน 2566 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เผยว่า งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 สนับสนุนโดย BOOK☆WALKER ปีนี้ จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Bookfluencer: ผู้นำอ่าน

ทั้งนี้เนื่องจากยุคนี้ เป็นยุคทองของอินฟลูเอนเซอร์ หรือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจ สามารถสร้างแรงดึงดูดหรือเปลี่ยนมุมมองความคิดให้กับผู้อื่น

ในเรื่องของการอ่านก็เช่นเดียวกัน สมาคมมีความเชื่อว่าทุกคนสามารถเป็นผู้นำในการอ่านได้ เพียงแนะนำหนังสือที่ชื่นชอบหรือส่งต่อให้ผู้คนในสังคมได้อ่านตาม และคาดหวังให้ประเทศไทยได้ใช้การอ่านเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ในการขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน

ขณะที่ในประเทศต่างๆ อาทิ จีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น รัฐบาลส่งเสริมการอ่านให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม มีนโยบายส่งเสริมนักเขียนในประเทศอย่างจริงจัง อีกทั้งยังใช้เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

03 1

สำหรับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51ฯ ในปีนี้ มีจำนวน 905 บูธ 333 สำนักพิมพ์ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันที่ 30 มีนาคม เวลา 15.00 น.

จากนั้นจะเริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่สามวันแรก (30 มีนาคม-1 เมษายน) เปิดให้บริการถึงเที่ยงคืน ส่วนวันที่ 2-9 เมษายน เปิดให้บริการ 10.00 – 21.00 น. ตามปกติ

เปิดไฮไลต์งานสัปดาห์หนังสือฯ ครั้งที่ 51

  • แบ่งโซนจำหน่ายหนังสือทั้งหมด 7 หมวด ได้แก่ หนังสือเด็กและการศึกษา, หนังสือต่างประเทศ, หนังสือเก่า, หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น (Book Wonderland), หนังสือนิยายและวรรณกรรม, หนังสือนิยายวาย (Wonder Y) และหนังสือทั่วไป
  • นิทรรศการพระราชนิพนธ์แปลวรรณกรรมข้ามชาติข้ามวัฒนธรรม ในกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จัดแสดงพระราชนิพนธ์แปลอันทรงคุณค่าในกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาจีน

Book Fair51

  • นิทรรศการแสดงหนังสือดีเด่น ประจำปี 2566 โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ หรือ สพฐ. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการผลิตหนังสือดีมีคุณภาพ และสารประโยชน์สู่สาธารณชน
  • นิทรรศการวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้ากับการสร้างแรงบันดาลใจ
  • การแสดงวรรณกรรมเรื่องสั้นและบทกวีการเมือง โดยรัฐสภา จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตย ส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้เสรีภาพทางการเมืองผ่านทางงานเขียน
  • นิทรรศการ Following the Readers ตามไปดู รู้จักผู้อ่าน โดย TK Park ชวนกันมาร่วมแบ่งปันเนื้อหาและแชร์หนังสือที่ชื่นชอบไปพร้อมกัน เพื่อสร้างภาพใหญ่ของ เทรนด์การอ่าน ให้ชัดเจนมากขึ้น
  • นิทรรศการสื่อสิ่งพิมพ์จีนสัญจรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 7 โดย Xiamen International Book Company ที่มีผู้เข้าร่วมจากพับลิชชิ่งกรุ๊ป 8 ภูมิภาคใหญ่ สำนักพิมพ์เกือบร้อยราย จัดแสดงหนังสือประเภทต่าง ๆ จากประเทศจีนเกือบ 2,000 ชนิด พร้อมการเจรจาลิขสิทธิ์ จับคู่ทางธุรกิจทุกวันตลอดงาน

02 1

นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดเวทีแนะนำหนังสือใหม่ อาทิ หนุ่ม คงกระพัน กับสงครามลับในลาว จากสำนักพิมพ์แสงดาว, กาลครั้งหนึ่ง ณ กาลาปากอส จากสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น, งบการเงินหุ้นที่คุณต้องอ่าน จากสต็อคทูมอร์โรว์ กิจกรรมทอล์คจากอินฟลูเอนเซอร์ อาทิ ประสบความสำเร็จของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน โดย มิ้วกี้ ไปรยา (Milky Praiya) ฯลฯ

อีกความพิเศษในปีนี้คือ กิจกรรมพบนักเขียนต่างประเทศ อาทิ พบกับนักเขียนการ์ตูนชาวไทยและชาวไต้หวัน ได้แก่ มุนินทร์ สายประสาท, อาร์ต จีโน, หร่วน กวาง หมิน (Ruan Guang-Min) และ เหวย หลี รั่ว หมิง (Rimui), งานแจกลายเซ็นนักเขียนและนักวาด อ.ไดสุเกะ ไอซาวะ และ อ.โทไซ จากไลต์โนเวล และ กิจกรรมจากเจแปนฟาวน์เดชั่น โดย มัทสึดะ อาโอโกะ นักเขียนชื่อดังชาวญี่ปุ่นร่วมกับ 3 นักเขียนไทย ได้แก่ วีรพร นิติประภา, จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท และชัยรัตน์ พิพิธพัฒนาปราปต์ เป็นต้น

Book Fair51 2

นางสาววีรวรรณ พณิชกิจสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการ BOOK☆WALKER (ประเทศไทย) ผู้สนับสนุนหลักของการจัดงาน กล่าวว่า บุ๊ค วอล์กเกอร์ คือแพลตฟอร์มอีบุ๊ค ที่โฟกัสการให้บริการหนังสือประเภทมังงะและไลต์โนเวล ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมมากทั้งในประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

ส่วนประเทศไทย นับว่าเป็นจุดหมายปลายทางล่าสุดที่เข้ามาลงทุน เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสและเพื่อตอบสนองความนิยมของนักอ่านในประเทศไทย ที่เติบโตมาพร้อมกับอิทธิพลของมังงะ และไลต์โนเวลจากญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน จึงตัดสินใจร่วมสนับสนุนการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51ฯ

ด้าน นายพสุ อุณหะนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจองค์กร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยในฐานะผู้สนับสนุนการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติพร้อมให้บริการขนส่งหนังสือด่วนภายในงานด้วยมาตรฐาน EMS ในราคาเหมาจ่ายเริ่มต้นเพียง 50 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo