Business

สปสช. สำรวจความเห็นประชาชน-สถานพยาบาล ทั่วประเทศ หวังปรับปรุงระบบบัตรทองปี 2566

สปสช.จัดสำรวจความคิดเห็น ระบบบัตรทองปี 2566 จากประชาชนผู้รับบริการ สถานพยาบาล ภาคีเครือข่ายเพื่อปรับปรุงนโยบายและแนวทางการดำเนินงานในอนาคต 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ สปสช.ได้จัดทำโครงการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ผู้ให้บริการ และองค์กรภาคีที่เกี่ยวข้อง ต่อการดำเนินงานในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือระบบบัตรทองปี 2566

ระบบบัตรทองปี 2566

โครงการนี้เป็นโครงการที่จัดทำทุกปี เพื่อประเมินการรับรู้ ประเมินความพึงพอใจ รับทราบความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของประชาชน ผู้ให้บริการ และองค์กรภาคีที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และนำผลการสำรวจมาปรับปรุงการทำงานและพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายในอนาคต

สำหรับรูปแบบการสำรวจความคิดเห็นในปีนี้ จะมีทั้งการลงพื้นที่สัมภาษณ์เชิงลึก การโทรศัพท์สอบถามผู้รับบริการ ตลอดจนการส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม คือ ประชาชนผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพที่อายุ 15 ปีขึ้นไป ผู้ให้บริการที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ภาคีที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานกับ สปสช. ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการดำเนินการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ และกองทุนสมรรถภาพจังหวัด ตลอดจนภาคีอื่นๆ เช่น เครือข่ายองค์กรประชาชน เป็นต้น

สปสช. 1

ทั้งนี้ เป็นความร่วมมือกับ สำนักงานสถิติแห่งชาติ ในการกำหนดการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง ให้ครอบคลุมพื้นที่ รวมกลุ่มตัวอย่างกว่า 2 หมื่น ราย โดยมีระยะเวลาดำเนินการโครงการ 220 วัน สำรวจความคิดเห็นตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2566

สปสช. จะสำรวจทั้งในระดับภาพรวมระดับประเทศทั้ง 13 เขต และการสำรวจในอีก 39 จังหวัด สำหรับประชาชนและผู้ให้บริการ ประเด็นที่สอบถามจะมี 7 หัวข้อคือ ข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม ข้อมูลการรับรู้และความเข้าใจต่อการดำเนินงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ การรับรู้สิทธิ การใช้บริการ และเหตุผลของการไม่ใช้บริการ ช่องทางในการสื่อสารและการรับรู้ข้อมูลการดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการดำเนินงาน และจะมีประเด็นเจาะลึกเชิงคุณภาพ 1 เรื่อง คือประเด็นการถูกเรียกเก็บค่าบริการ

สปสช.สำรวจ

การสำรวจความคิดเห็นเหล่านี้ก็เพื่อรับฟัง feedback คำติชมและข้อเสนอแนะต่าง ๆ แล้วนำกลับมาปรับปรุงการดำเนินงานของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของทั้งประชาชน หน่วยบริการ และภาคีเครือข่ายที่ทำงานร่วมกับ สปสช. ให้ได้มากที่สุด

ดังนั้นขอความกรุณา หากได้รับแบบสอบถามทางไปรษณีย์ หรือได้รับโทรศัพท์โทรมาถาม หรือมีผู้ขอสัมภาษณ์ความคิดเห็น โปรดช่วยกรุณาตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้มีมิจฉาชีพที่มักโทรศัพท์แอบอ้างว่า โทรจากหน่วยงานรัฐ จึงขอย้ำว่า การโทรศัพท์หรือส่งเอกสารไปรษณีย์ใด ๆ จะเป็นเพียงสอบถามความคิดเห็นต่อระบบบัตรทองเท่านั้น ไม่มีการพูดคุยในลักษณะที่สอบถามข้อมูลทางการเงิน เช่น เลขบัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิต/เดบิต รหัสผ่าน รหัสบัตรเอทีเอ็ม ไม่มีการโน้มน้าวชักจูงหรือข่มขู่ให้โอนเงินใดๆ ทั้งสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo