Business

เปิดแผน ‘RX Wellness’ เครือมั่นคงเคหะการ ลุยขยายใน-นอก ปั้นแบรนด์ธุรกิจสุขภาพระดับโลก

มั่นคงเคหะการ ขี่กระแสธุรกิจสุขภาพเติบโตทั่วโลก ประกาศปั้นแบรนด์ RX Wellness ผงาดระดับโลก ชูกลยุทธ์ขยายแบรนด์ใหม่ เจาะกลุ่มไฮเอนด์ ครอบครัว พร้อมชิมลางตลาดสหรัฐ ซื้อรีสอร์ท-ผนึกพันธมิตรโรงแรม

การเติบโตของธุรกิจด้านสุขภาพทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย นับเป็นโอกาสสำคัญของบริษัท RX Wellness ผู้พัฒนาธุรกิจให้บริการด้านสุขภาพ ในเครือบมจ.มั่นคงเคหะการ ในการปักหมุดหมายลุยตลาดที่เกี่ยวเนื่องกับการดูแลสุขภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศ

The Redstone Castle

จากข้อมูลของ Global Wellness Institute คาดการณ์ว่า ตลาดธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ จะมีมูลค่าสูงถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 230 ล้านล้านบาท ในปี 2568 เติบโตเฉลี่ยปีละเกือบ 10% จากปี 2563 ที่มูลค่าตลาดอยู่ที่ 4.4 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 145 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ตลาดที่เติบโตสูงสุด คือ Wellness Tourism หรือ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งเติบโตมากถึงปีละกว่า 20% รวมถึงธุรกิจสปาที่พัฒนาสู่การเป็นสปาเพื่อดูแลสุขภาพ มีแนวโน้มการเติบโตถึงปีละ 17.2%

ขณะที่ตลาดเวลเนสในประเทศไทย ก็เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน หากดูตัวเลขนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในประเทศไทย ก่อนโควิด ปี 2562 อยู่ที่ 12.5 ล้านคนต่อปี สร้างรายได้กว่า 4 แสนล้านบาท เกิดการจ้างงาน 5.3 แสนคน

ในปี 2566 หลังโควิดคลี่คลาย คาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 30 ล้านคน ตลาดท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง จากปัจจัยความแข็งแกร่งของระบบสาธารณสุขที่ดี ติดอันดับ 5 ของโลกและอันดับ 1 ของเอเชีย จากการดูแลสถานการณ์ในช่วงโควิดของไทย ทำให้ไทยมีความได้เปรียบด้านการแข่งขันในธุรกิจเวลเนส

RX

วรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์ ซีอีโอ บมจ.มั่นคงเคหะการ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอ็กซ์ เวลเนส จำกัด กล่าวว่า มองเห็นโอกาสจากจุดแข็งด้านการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทย ในการขยายธุรกิจเวลเนสให้บริการด้านสุขภาพและการแพทย์แบบองค์รวม โดยใช้งบลงทุนรวม 4,000 ล้านบาท ขยาย 3 โครงการในประเทศไทย

เปิด 3 โครงการสยายปีกธุรกิจเวลเนสไทย

บริษัท RX Wellness เริ่มขยายธุรกิจในปี 2563 จนถึงปัจจุบันใช้งบลงทุนรวมกว่า 4,000 ล้านบาท โดยโครงการที่เริ่มดำเนินการแล้วได้แก่

1. เปิดแบรนด์ รักษ เวลเนส (RAKxa Wellness) แห่งแรกที่บางกะเจ้า ใช้งบลงทุนรวม 2,000 ล้านบาท ขนาดเนื้อที่ 180 ไร่ แบ่งเป๋นเป็นทะเลสาบ 70 ไร่ เป็นที่ดินใช้ประโยชน์ 110 ไร่ โดยเฟสแรกเปิดในปี 2563 ใช้พื้นที่ไปแล้ว 55 ไร่ มี 48 วิลล่า

นอกจากนี้ ยังวางแผนลงทุนปี 2567 เตรียมสร้างเฟส 2 สร้างอีก 25 วิลล่า รวมเป็น 70 วิลล่า และพื้นที่ศูนย์เวลเนส 7,000 ตารางเมตร และ 2 ร้านอาหาร ใช้งบลงทุนรวม 2,000 ล้านบาท

สำหรับแบรนด์ RAKxa Wellnes จะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ที่ต้องการการดูแลสุขภาพ ทั้งเชิงป้องกันและฟื้นฟู โดยให้บริการตรวจสุขภาพเชิงลึก ศาสตร์ชะลอวัย สร้างโปรแกรมดูแลสุขภาพให้ลูกค้ารายบุคคล เน้นลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก ซึ่งหลังจากโควิดคลี่คลายปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติ 60% สร้างรายได้เฉลี่ยต่อคนต่อคืน 4.5 หมื่นบาท ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 อยู่ที่ 375 ล้านบาท

วรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์
วรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์

2. เปิดแบรนด์ รักษ วิลเลจ เวลเนส (RXV Wellness) ภายใต้คอนเซ็ปต์ Everyone’s wellness โดยเช่าที่ดินโรงแรมโรสการ์เด้น สวนสามพราน นครปฐม 12 ไร่ เปิดตัว RXV Wellness Village ใช้งบลงทุน 700 ล้านบาท มุ่งเจาะกลุ่มครอบครัวรักสุขภาพ

โครงการนี้ได้รีโนเวทโรงแรมโรสการ์เด้น 2 ตึก ห้องพักตึกแรก 83 ห้อง และตึก 2 อีก 75 ห้อง รวมเป็น 158 ห้อง สร้างเวลเนส เซ็นเตอร์ 4,000 ตารางเมตร โดยมี 68 ห้องทรีทเมนต์, เมดิคัล ยิม, Hydrotherapy และ 3 ห้องอาหาร มี 2 ห้องสัมมนารองรับได้ 200 คน และพื้นที่จัดอีเวนท์ 7 ห้อง

ทั้งนี้ ได้เริ่มเปิดบริการ RXV Wellness ในวันที่ 15 มีนาคม 2566 ในราคาเริ่มต้น 4,000-1.5 หมื่นบาท ตั้งเป้ารายได้จากบริการด้านสุขภาพ 30-50% คาดทำรายได้ต่อเดือน 15 ล้านบาท ในปี 2567 คาดรายได้อยู่ที่ 250 ล้านบาท

นอกจากนี้ได้เปิดตัว RX Wellness Store ร้านค้าจำหน่ายสินค้าด้านสุขภาพ ทั้งอาหาร ของใช้ส่วนตัว เช่น สบู่ ยาสระผม ครีมนวดผม โลชั่นส่วนผสมออร์แกนิก ชุดออกกำลังกาย อุปกรณ์ออกกำลังกาย โดยมีช็อปที่ RAKxa บางกะเจ้า และ RXV สามพราน และช่องทางออนไลน์

RXV Wellness Village

 

3. เปิดบริการ บำรุงราษฎร์ เมดิคัล วิลเลจ (BH Medical Village) ด้วยการผนึกกำลังกับ รพ.บำรุงราษฎร์ ให้บริการผ่าน Vitallife (ไวทัลไลฟ์) ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพและเวชศาสตร์ชะลอวัย โดยเริ่มแห่งแรกที่ RAKxa Wellness บางกระเจ้า ตามด้วย RXV Wellness สามพราน

ขณะเดียวกัน ยังเตรียมขยายบริการ บำรุงราษฎร์ เมดิคัล วิลเลจ โดยนำวิลล่าใน RAKxa Wellness บางกะเจ้า 9 วิลล่า มาให้บริการเป็นสถานที่ฟื้นฟูร่างกาย หลังจากลูกค้าเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์มาแล้ว เช่น การผ่าตัดโรคต่าง ๆ ที่ต้องมีระยะเวลาฟื้นฟูร่างกาย โดยบำรุงราษฎร์จะส่งต่อมาดูแลที่บางกระเจ้า ทำให้มีรายได้จากค่าที่พัก ค่าอาหาร และโปรแกรมดูแล ซึ่งจะเปิดให้บริการในเดือนเมษายน 2566

พร้อมกันนี้ ได้วางแผน 5 ปี (2566-2570) ใช้งบลงทุน 1,300 ล้านบาท ขยายบริการ บำรุงราษฎร์ เมดิคัล วิลเลจ ในพื้นที่ RAKxa wellness บางกะเจ้า ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 55 ไร่ สร้างวิลล่าเพิ่มเติม 80-100 วิลล่า สำหรับการดูแลผู้ป่วยฟื้นฟูร่างกาย หลังจากเข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

RX

 

ปักหมุดสหรัฐ ปั้นแบรนด์กรุยทางผงาดตลาดโลก

นอกจากการขยายธุรกิจในประเทศไทย RX Wellness ยังปักหมุดสร้างแบรนด์ในระดับโลก โดยเริ่มจากการขยายตลาดธุรกิจสุขภาพในสหรัฐ ด้วยการจับมือเป็นพันธมิตร โรงแรมเซนต์ รีจิส (St.Regis) ในเครือแมริออท ที่เมืองแอสเพน รัฐโคโลราโด สหรัฐ พัฒนาสปาเดิม เปิดแบรนด์ RAKxa ให้บริการด้านเวลเนส การดูแลสุขภาพหลักออกกำลังกาย การดูแลผิวจากอากาศเย็น ใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการในปีนี้

RXW St Regis us

นอกจากนี้ ยังได้เข้าซื้อรีสอร์ท เพื่อเปิด RAKxa Wellness เมื่อเดือนมีนาคม 2565 โดย RX Wellness เข้าถือหุ้น 80% ใน RAKxa Wellness US เพื่อซื้ออาคาร The Redstone Castle และที่ดินโดยรอบอีก 1,000 ไร่ ที่เมืองแอสเพน รัฐโคโลราโด สหรัฐ  เพื่อดำเนินธุรกิจรีสอร์ทและให้บริการด้านสุขภาพ ด้วยเงินลงทุนราว 300 ล้านบาท โดยจะพัฒนาเป็นศูนย์เวลเนส และสร้างห้องพักเพิ่ม เป็น Wellness Retreat โดยจะเริ่มก่อสร้างปี 2567 และเปิดให้บริการในปี 2568

เรากำลังเจรจากับพันธมิตรในยุโรป ทั้ง สหราชอาณาจักร (UK) เยอรมนี รวมไปถึงตะวันออกกลาง เพื่อนำแบรนด์ RAKxa เข้าไปเปิดให้บริการ ถือเป็นการนำแบรนด์เวลเนสสัญชาติไทยออกไปแข่งขันในตลาดโลก

จากแผนการดำเนินงานดังกล่าว RX Wellness คาดว่าจะมีรายได้ในปี 2567 ประมาณ 700 ล้านบาท และที่สำคัญคือ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ มั่นคงเคหะการ ที่ก้าวจากโลกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มาสร้างโอกาสในธุรกิจใหม่ที่เป็นกระแสนิยมทั่วโลก เพื่อสร้างรายได้และการเติบโตในระยะยาวนั่นเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo