Business

กลุ่มรถตู้ทั่วประเทศ รวมพลร้องคมนาคม ขยายอายุใช้งาน 13 ปี ขอต่อภาษีรถตู้ป้ายแดงหมวด 1 เข้าระบบ

กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ทั่วประเทศ รวมตัวบุกกระทรวงคมนาคม ร้องขอเยียวยาด่วน ขยายอายุการใช้งานเป็น 13 ปีเท่าเทียมกัน ร้องขอมาตรการเยียวยาต้นทุนเชื้อเพลิงพุ่ง

วานนี้ (14 มีนาคม 2566) รถตู้กว่า 500 คัน ในนามสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด, สมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะ กรุงเทพ-ปริมณฑล, สมาพันธ์รถตู้แห่งประเทศไทย, สมาพันธ์รถตู้ภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ประกอบการ และตัวแทน รถหมวด 1-4, รถตู้ร่วม ขสมก. และสมาพันธ์ป้าย 30 ทั่วประเทศ รวมตัวเพื่อยื่นหนังสือถึงนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ์ รักษาการแทนรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับรถตู้บริการสาธารณะทุกหมวดทั่วประเทศ

รถตู้ทั่วประเทศ

นายปัญญา เลิศหงิม นายกสมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะ กรุงเทพฯ ปริมณฑล ระบุว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา คำสั่งควบคุมสถานการณ์โควิด ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถตู้โดยสารในทุกเส้นทาง ก่อนหน้านี้ในช่วงปลายปี 2565 กลุ่มสมาคมรถตู้ ได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงคมนาคมให้พิจารณาแก้ปัญหาและเยียวยาผู้ประกอบการรถตู้ไปแล้ว

จากนั้นทางรัฐบาลได้มีการให้ขยายอายุของรถตู้โดยสารที่มีสภาพความพร้อมให้บริการ ผ่านการตรวจสภาพให้ใช้งานได้เป็น 13 ปีให้กับกลุ่มรถตู้โดยสารบางกลุ่มบางคันไปแล้ว ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้โดยสารที่กำหนดอายุการใช้งานครบ 10 และ 11 ปี ที่ต้องเปลี่ยนรถคันใหม่ทดแทนคันเดิมตามนโยบายของรัฐบาล ยังไม่มีความพร้อมที่จะเปลี่ยนรถใหม่ทุกคันได้ทันที

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการต้องพบเจอกับปัญหาค่าเชื้อเพลิง และค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ทำให้ไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะเปลี่ยนเป็นรถคันใหม่ ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาขยายอายุการใช้งานรถตู้ทุกหมวดออกเป็น 13 ปี เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

รถตู้ร้เอ

ด้านนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้แทนรับหนังสือ และหารือร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการรถตู่ โดยระบุว่า กระทรวงคมนาคมมีความห่วงใย และมีความตั้งใจอย่างยิ่งในการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในปัจจุบัน

ในครั้งนี้ รถตู้บริการสาธารณะทุกหมวดทั่วประเทศ ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้กระทรวงฯ เยียวยาและบรรเทาผลกระทบ ดังนี้

1. ขอให้เยียวยาอายุการใช้งานรถเป็น 13 ปี ทุกคัน อย่างเท่าเทียม เนื่องจากมีบางเส้นทางได้ขยายอายุเป็น 13 ปีแล้ว

2. ขอให้พิจารณาหลักเกณฑ์การตรวจสภาพรถเพื่อให้กลุ่มรถที่ได้รับการเยียวยาผ่านการตรวจสภาพรถและสามารถต่ออายุภาษีและนำมาให้บริการได้

รถตู้

3. ขอให้ ขสมก. พิจารณาต่อภาษีรถตู้ป้ายแดง หมวด 1 เข้าระบบ เพื่อให้สามารถนำมาให้บริการผู้โดยสารได้

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกกลุ่ม เบื้องต้นจะเร่งสรุปปัญหานำเสนอปลัดกระทรวงคมนาคม และนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาภายในวันที่ 1 เมษายน 2566 ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo