Business

เฮ! รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สายสีชมพู เตรียมเปิดให้ใช้ฟรี! เดือน เม.ย.นี้

เตรียมเปิดให้ใช้ฟรี! รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สายสีชมพู ทดสอบระบบ เดือน เม.ย. ก่อนเปิดใช้จริงภายในปีนี้ ค่าโดยสารเริ่มต้น 14 บาท

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กรรมการบริหารบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีการหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

เปิดให้ประชาชนใช้ฟรีช่วงทดสอบระบบ

เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ โดยไม่จัดเก็บค่าโดยสารระหว่างที่มีการทดสอบเดินรถเสมือนจริง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือน เมษายนนี้

สำหรับช่วงของการทดสอบเดินระบบ จะต้องทำการประเมินความพร้อมของงานโยธา งานเดินรถ และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมด หากผลการทดสอบผ่านการรับรองจากวิศวกรอิสระ (ICE) จึงจะมีการออกใบรับรองความปลอดภัย และสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้

ซึ่งขั้นตอนการตรวจสอบความพร้อมนั้นจะใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ ดังนั้นในช่วงระหว่างรอใบรับรอง ICE นั้น จะเป็นช่วงเวลาที่สามารถเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีได้

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

เปิดใช้เชิงพาณิชย์ สายสีเหลือง เดือนมิ.ย.สายสีชมพู  เดือนส.ค.

สำหรับแผนการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ของรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย แบ่งออกเป็น สายสีเหลือง ยังคงตามแผนเดิมที่จะเปิดให้บริการพร้อมกันตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ช่วงสถานีสำโรง-สถานีลาดพร้าว ประมาณเดือน มิถุนายน 2566

ขณะที่สายสีชมพู จะเปิดให้บริการเป็นบางช่วงก่อน โดยระยะแรก ช่วงสถานีมีนบุรี-สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ จะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2566 ยกเว้นสถานีนพรัตน์ และสถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ค่าโดยสารเริ่มต้น 14 บาท สูงสุด 42 บาท

ส่วนอัตราค่าโดยสาร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งตามสัญญาร่วมลงทุนปี 2559 กำหนดค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท และจะปรับตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ทั้งนี้ ก่อนเปิดให้บริการจะมีการปรับอัตราค่าโดยสาร โดยใช้ CPI 3 เดือนก่อนวันที่เริ่มให้บริการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo