Business

‘TikTok’ เผยเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคช่วงหน้าร้อน แนะนักการตลาดจับเทรนด์ให้ทัน

TikTok เผยพฤติกรรมผู้บริโภคช่วงหน้าร้อน ที่นักการตลาดต้องรู้ พร้อมโซลูชั่น และเครื่องมือการตลาด เพื่อสร้างการเติบโตของยอดขายและบรรลุเป้าหมายทางการตลาด

สงกรานต์ใกล้เข้ามาแล้ว ผู้บริโภคก็อยากซื้อ เจ้าของสินค้าก็อยากขาย TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิงชั้นนำ จึงนำเทรนด์และข้อมูลที่น่าสนใจบนแพลตฟอร์มมาแชร์ ช่วยให้นักการตลาดสามารถกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อสร้างการเติบโตในช่วงสงกรานต์และยาวไปจนจบซัมเมอร์นี้

พฤติกรรมผู้บริโภคช่วงหน้าร้อน

การจะสร้างความสนใจและเปลี่ยนความสนใจของผู้บริโภคมาเป็นยอดขาย ต้องเริ่มต้นจากความเข้าใจอินไซต์ของผู้บริโภคเสียก่อน สงกรานต์เป็นเทศกาลที่สำคัญของคนไทย และเป็นช่วงที่ผู้คนจะได้กลับไปหาครอบครัว ได้ใช้เวลากับคนที่รัก

ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ผู้บริโภคนิยมจับจ่ายใช้สอย ใช้เวลาร่วมกับครอบครัว และวางแผนที่จะใช้เวลาวันหยุดยาวออกไปเดินทางท่องเที่ยว จึงเป็นโอกาสที่ดีของแบรนด์หรือเจ้าของสินค้าที่จะสร้างการรับรู้และช่วยส่งเสริมการขาย เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค และสร้างการเติบโตในด้านยอดขายให้กับแบรนด์ไปพร้อมกัน

เปิดเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคช่วงหน้าร้อน

จากข้อมูลที่ TikTok ทำผลสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคร่วมกับ นีลเส็น ระบุว่า 97% ของผู้บริโภคที่ใช้ TikTok บอกว่า ไม่ว่าสงกรานต์นี้จะไปเที่ยวไหน หรือทำกิจกรรมอะไร กลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังคงมีความตั้งใจที่จะใช้เวลาอยู่บน TikTok เท่าเดิม หรือมากกว่าเดิม

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 50% บอกว่าใช้ TikTok ค้นหาข้อมูลและแรงบันดาลใจว่า สงกรานต์และซัมเมอร์นี้จะทำอะไรหรือซื้ออะไรดี ส่วนหนึ่งในสามยืนยันว่า TikTok จะเป็นเครื่องมือหลักของพวกเขาในการค้นหาข้อมูล หาไอเดียที่จะเป็นแรงบันดาลใจ กิจกรรม สถานที่ท่องเที่ยวหรือสินค้าและบริการที่จะซื้อในช่วงสงกรานต์และหน้าร้อนนี้

ขณะที่ 3 ตัวเลือกยอดฮิตที่ผู้ใช้ TikTok สนใจค้นหา พบว่า ข้อมูลคอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับแรกด้วยคะแนนมากที่สุดถึง 88% รองลงมาคือ สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 81% และอันดับ 3 คือ กิจกรรมน่าสนใจในช่วงซัมเมอร์และสงกรานต์

คอนเทนต์3

โอกาสทางการตลาดมาทันที ไม่ต้องรอวันสงกรานต์

จากอินไซต์เหล่านี้ ทำให้เห็นว่ามีโอกาสทางการตลาดสูงมากสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการชนะใจลูกค้าและเพิ่มยอดขาย TikTok แนะนำว่า แบรนด์ต่าง ๆ สามารถทำการตลาดได้ทันทีตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ไม่ต้องรอให้ถึงวันสงกรานต์ เนื่องจากผู้บริโภคจะเริ่มค้นหาข้อมูล วางแผนกิจกรรมและการเดินทางก่อนสงกรานต์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ และลากยาวไปตลอดฤดูร้อน

ข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ คือ มีคนถึง 72% ที่ตั้งใจจะซื้อสินค้าบน TikTok Shop ในช่วงนี้ โดยเป็นสินค้าแทบจะทุกประเภท โดยเฉพาะอาหาร การท่องเที่ยวเดินทาง สินค้าแฟชั่น ความงามและสุขภาพ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้กระทั่งของใช้ในบ้าน

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้ TikTok ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ 1 ใน 3 คนบอกว่าเมื่อเห็นโฆษณาใน TikTok ขณะที่ 68% บอกว่าสนใจโปรโมชั่นช่วงสงกรานต์ และ 56% ให้ความสำคัญกับการจัดส่งสินค้ารวดเร็ว

คอนเทนต์สุดปังในช่วงสงกรานต์

คอนเทนต์ 3 ประเภทที่ทรงพลังมากในโลก TikTok ได้แก่ การเล่าเรื่อง (Story-telling) คอนเทนต์ในรูปแบบการให้ความรู้พร้อมสร้างความบันเทิง (Edutainment) และคอนเทนต์ที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ของคน

นอกจากนี้ ยังสามารถแบ่งคอนเทนต์ออกเป็น 3 ประเภทตามช่วงเวลาของการฉลอง คือ ก่อน ระหว่าง และหลังสงกรานต์ โดยในช่วงก่อนถึงวันสงกรานต์ เรื่องราวเกี่ยวกับการเตรียมตัว เช่น เสื้อผ้า เครื่องสำอางกันน้ำ มักจะได้รับความสนใจมาก ส่วนระหว่างเทศกาลสงกรานต์ จะเป็นเรื่องของการใช้เวลาและกิจกรรมที่ทำกับครอบครัว และหลังจากสงกรานต์ มักเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในฤดูร้อน

shutterstock 2204460627

แฮชแท็ก เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะทำให้ผู้ใช้ TikTok ค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ง่าย สำหรับช่วงสงกรานต์นี้ TikTok ได้สร้างแฮชแท็กกลาง คือ #TikTokสงกรานต์ทั่วไทย ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ TikTok ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฉลองสงกรานต์และสนุกกับซัมเมอร์ ทำให้คนมองเห็นคอนเทนต์ที่ติดแฮชแท็กนี้มากยิ่งขึ้น และรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันได้

โซลูชั่นและเครื่องมือสำหรับนักการตลาดบน TikTok

ในด้านการตลาดเพื่อจับเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคช่วงหน้าร้อน TikTok แนะนำว่าแบรนด์ต่าง ๆ ควรเลือกใช้เครื่องมือที่แตกต่างกันตามแต่วัตถุประสงค์ และสามารถ mix and match เครื่องมือเหล่านี้เองเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

ตัวอย่างเช่น ใช้ Top View ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่จะเห็นเมื่อเข้ามาใน TikTok สามารถกระตุ้นให้เกิดความสนใจ การใช้โฆษณาแบบ In-Feed ที่ช่วยให้คนเห็นและจำได้ เกิดความสนใจ และตัดสินใจซื้อสินค้า หรือเลือกใช้โฆษณาทั้งสองรูปแบบร่วมกันเพื่อกระตุ้นความสนใจ สร้างการจดจำ และความต้องการซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังควรเลือกรูปแบบการเผยแพร่โฆษณาที่เหมาะสม เช่น ถ้าต้องการกระตุ้นความสนใจ แบรนด์สามารถใช้โฆษณาแบบ Top View ร่วมกับ Reach & Frequency เพื่อทำให้โฆษณาสามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

ในช่วงสงกรานต์ TikTok ยังมีโซลูชั่นอีคอมเมิร์ซ TikTok Shop ที่เปรียบเสมือนหน้าร้านที่สามารถเชื่อมแบรนด์และชุมชนบนแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน โดยจากสถิติในเดือนมกราคมที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าช่องทางนี้ช่วยให้ยอดขายสินค้าออนไลน์โต 102 เท่าเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2565 โดยที่กลุ่มสินค้าประเภทความงามและสุขภาพเป็นกลุ่มที่เติบโตมากที่สุด

why 1.bf99e59a

ในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ TikTok แนะนำโซลูชั่นเพื่อการโฆษณา 2 แบบ คือ การไลฟ์ (Live) และการทำวิดีโอ ในการไลฟ์นั้น เจ้าของสินค้าสามารถเพิ่มยอดขายออนไลน์ด้วยการรีวิวสินค้า ซึ่งขั้นต่ำควรใช้เวลา 2 ชั่วโมง และต้องมีลีลาที่สนุกสนาน เร้าใจน่าติดตาม รวมทั้งใช้เทคนิคอื่น ๆ เช่น การลดแลกแจกแถม ทำโปรโมชั่นพิเศษประกอบ

ส่วนการทำวิดีโอมีประโยชน์มาก ในการดึงลูกค้าใหม่ ให้เข้าไปชมข้อมูลเพิ่มในเพจของแบรนด์ เป็นโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ โดยเจ้าของแบรนด์ควรต้องทำวิดีโออย่างน้อย 3 คอนเทนต์เพื่อให้มีความถี่และแรงบันดาลใจที่จะซื้อสินค้า

ดังนั้นการนำข้อมูลเชิงลึกทั้งในแง่ของการทำคอนเทนต์และพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้บริโภค มาประยุกต์ใช้ร่วมกับโซลูชั่นและเครื่องมือทางการตลาดบนแพลตฟอร์ม TikTok จะทำให้แบรนด์สามารถสร้างการรับรู้และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ในช่วงเวลาที่ผู้ใช้งานบน TikTok เอง ก็ตั้งตารอคอนเทนต์ สินค้า และบริการที่น่าสนใจที่จะออกมาในช่วงนี้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo