Business

แรงงาน หารือ ประกันสังคม 2 ประเทศ ‘ไทย-ญี่ปุ่น’ มุ่งดูแลสิทธิผู้ประกันตนต่อเนื่อง กรณีไปทำงานต่างประเทศ

แรงงาน หารือ ประกันสังคม 2 ประเทศ ‘ไทย-ญี่ปุ่น’ มุ่งดูแลสิทธิผู้ประกันตนต่อเนื่อง กรณีไปทำงานต่างประเทศ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่ากากระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานปsะกันสังคม เป็นหัวหน้าคณะเจรจา การจัดทำข้อตกลงด้านการประกันสังคมระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ครั้งที่ 3 ณ กรุงโตเกียว กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

ประกันสังคม

ดูแลสิทธิผู้ประกันตนทั้ง 2 ประเทศ

นายบุญสงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับการประชุมเจรจาความตกลงด้านการปsะกันสังคม ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการสร้างความต่อเนื่องของความเป็นผู้ประกันตน ระหว่างผู้ประกันตนของประเทศญี่ปุ่นกับผู้ประกันตนของประเทศไทย

กรณีที่ผู้ประกันตนไปทำงานที่ประเทศไทยและผู้ประกันตนที่ไปทำงานประเทศญี่ปุ่น สามารถนับระยะเวลาต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มสิทธิ์การคำนวณเงินบำเหน็จบำนาญให้กับผู้ประกันตนของประเทศไทย ในขณะเดียวกันเพื่อเป็นสิทธิ์ในการคำนวณบำเหน็จบำนาญ ให้กับผู้ประกันตนประเทศญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

ซึ่งประเทศญี่ปุ่นกับประเทศไทยจะได้ดำเนินการในรายละเอียด เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนตามข้อตกลงดังกล่าว

ประกันสังคม

หารือใน 5 ประเด็น

นายบุญสงค์ กล่าวต่อว่า สาระสำคัญของการเจรจาความตกลงด้านการปsะกันสังคม ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ มีประเด็นในการเจรจาหารือทั้งหมด 5 ประเด็น ได้แก่

  • ขอบเขตการบังคับใช้ การนับรวมเวลาการประกันตนตามมาตรา 39 เพื่อให้เกิดสิทธิบำนาญ คำจำกัดความของสมาชิกครอบครัวและผู้อยู่ในอุปการะ ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิสืบเนื่องจากบุคคลที่อยู่ภายใต้บังคับ หรือเคยอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายประเทศคู่สัญญา
  •  วิธีการจ่ายเงินประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพเมื่อผู้ประกันตนเสียชีวิต ให้แก่ทายาทโดยธรรมของผู้ประกันตน และผู้มีสิทธิสืบเนื่องจากผู้ประกันตน และวิธีการติดตามทายาทและผู้มีสิทธิที่อยู่ในต่างประเทศ
  • วิธีการจ่ายเงินประโยชน์ทดแทนข้ามประเทศ การยกเว้นไม่บังคับใช้ SSA กับลูกจ้างที่ทำงานบนเรือเดินทะเลหรืออากาศยาน
  • วิธีการคำนวณเงินบำนาญที่ได้รับตามผล SSA
  • วิธีการขอและยื่นใช้ใบรับรองสถานะการประกันตนในประเทศต้นทาง รวมทั้งภาษาที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างหน่วยงาน การให้บริการ และการรับ/ส่งเอกสาร

ประกันสังคม

ผลจากการประชุมครั้งนี้จะช่วยสร้างประโยชน์แก่ผู้ประกันตน และกองทุนปsะกันสังคมทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะการลดภาระการจ่ายเงินสมทบซ้ำซ้อนของสองประเทศ สำหรับลูกจ้างที่นายจ้างส่งไปปฏิบัติหน้าที่ ณ สาขาในต่างประเทศ และการนับรวมระยะเวลาการนำส่งเงินสมทบ เพื่อก่อให้เกิดสิทธิรับบำนาญกรณีชราภาพ ตามสัดส่วนในการจ่ายเงินสมทบของแต่ละประเทศต่อไป

333872188 156818713860421 6198398409102263500 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo