Business

ท่าอากาศยานดอนเมือง ชี้แจงภาพผู้โดยสารแน่นสนามบิน ระบายได้ภายใน 14.50 นาที

ท่าอากาศยานดอนเมือง ชี้แจงกรณีมีผู้เผยแพร่ภาพความหนาแน่น และไม่ได้รับความสะดวกของผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ ยันระบายได้ภายในเวลามาตรฐาน

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) กระทรวงคมนาคม ชี้แจงกรณีมีผู้เผยแพร่ภาพความหนาแน่น และไม่ได้รับความสะดวกของผู้โดยสารขาออก ภายในประเทศ ณ ทดม.

ท่าอากาศยานดอนเมือง

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เที่ยวบินมีความหนาแน่น (Peak Hour) ประกอบกับช่วงนี้มีผู้ใช้บริการเดินทางภายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วงเวลา 06:00 – 08:00 น. ของวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 มีจำนวนเที่ยวบินขาออกภายในประเทศ 37 เที่ยวบิน ผู้โดยสารประมาณ 6,000 คน

จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบติดตาม และตรวจนับความหนาแน่นของผู้โดยสารแบบเรียลไทม์ (Realtime Passenger Tracking and Counting System) บริเวณจุดตรวจค้นอาคารภายในประเทศพบว่า ระหว่างเวลา 05.00 – 07.00 น. มีคิวผู้โดยสารมากที่สุดในช่วงเวลา 06.30 น.

ทั้งนี้ ทดม. สามารถบริหารจัดการ และระบายผู้โดยสารได้ภายในเวลาประมาณ 14.50 นาที ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐานสากลของ IATA กำหนดไว้ที่ 15 นาที

ดอนเมือง

ทดม. ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาในช่วงดังกล่าว โดยในบริเวณพื้นที่จุดตรวจค้นผู้โดยสาร และสัมภาระไม่ลงทะเบียนภายในประเทศ และเปิดให้บริการจุดตรวจบัตรโดยสาร จำนวน 9 ช่อง รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวก และแนะนำผู้โดยสารให้เตรียมข้อมูลก่อนตรวจบัตรโดยสาร เปิดใช้เครื่อง X-Ray ทั้งหมด 11 เครื่อง เพื่อเป็นการเร่งระบายจำนวนผู้โดยสารให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ได้จัดเจ้าหน้าที่จราจรบริเวณชานชาลาขาออก จำนวน 10 คน เพื่อบริหารจัดการจราจรให้เกิดความสะดวกคล่องตัว และรวดเร็วขึ้น

ทดม. มุ่งหวังให้การบริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงความสะดวกของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo