Business

1 เม.ย.นี้ เจอดีแน่! เบี้ยวจ่าย ‘ค่าปรับใบสั่งจราจร’ ต่อทะเบียนรถ ไม่ได้ ‘ป้ายภาษี’

1 เม.ย.นี้ เจอดีแน่! เบี้ยวจ่าย ‘ค่าปรับใบสั่งจราจร’ ต่อทะเบียนรถ ไม่ได้ ‘ป้ายภาษี’ หากยังเพิกเฉยเจอปรับ 2 พัน ข้อหาขับรถไม่มีป้ายภาษี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จับมือ กรมการขนส่งทางบก ในการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ว่าด้วยการจราจรทางบก  เพื่อลดการกระทำผิดกฎหมาย ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ทั้ง 2 หน่วยงาน ได้ร่วมกันกำหนดมาตรการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก จำนวน 2 มาตรการ ได้แก่

ใบสั่งจราจร

เชื่อมโยงข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพ บังคับใช้กฎหมายจราจร

  • มาตรการที่ 1 การตัดคะแนนความประพฤติ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปตั้งแต่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้กระทำผิดกฎจราจรและถูกตัดคะแนนแล้ว จำนวน 15,456 ราย
  • มาตรการที่ 2  มาตรการชะลอการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี สำหรับรถที่มีใบสั่งค้างชำระตาม 141/1 พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ใบสั่งจราจร

ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องมีการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ข้อมูลใบอนุญาตขับขี่ ข้อมูลยานพาหนะ และข้อมูลใบสั่งค้างชำระ เพื่อให้เกิดการบูรณาการข้อมูลได้แบบ Real Time  ทำให้การบังคับใช้กฎหมายเกิดผลสัมฤทธิ์ และมีประสิทธิภาพสูงสุด

จึงได้กำหนดให้มีการลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรมการขนส่งทางบก  เชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก

ใบสั่งจราจร

ค้างชำระค่าปรับ ต่อทะเบียนรถประจำปี ไม่ได้ป้ายภาษี

สำหรับ มาตรการชะลอเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี จะใช้กับรถยนต์ที่ที่มีใบสั่งจราจรที่ค้างชำระ  ซึ่งเพิกเฉยไม่ชำระค่าปรับตามที่กำหนด สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะส่งข้อมูลโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยังนายทะเบียนกรมการขนส่งทางบก

เมื่อประชาชนไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปี นายทะเบียนจะรับต่อภาษีประจำปีตามปกติ แต่ยังไม่ได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายภาษี) โดยจะได้หลักฐานชั่วคราวแทนป้ายภาษี ซึ่งมีอายุ 30 วัน เพื่อให้ผู้นั้นไปชำระค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบถ้วนภายใน 30 วัน  แล้วจึงสามารถมารับป้ายภาษีได้

แต่หากประชาชนต้องการจะชำระค่าปรับในขณะต่อภาษี  กฎหมายกำหนดให้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  ให้นายทะเบียนสามารถรับชำระค่าปรับตามใบสั่งพร้อมกับชำระภาษี และรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีได้เลยทันที

ใบสั่งจราจร

ขับรถไม่มีป้ายภาษี ปรับ 2 พันบาท

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า การขับรถโดยไม่มีป้ายภาษี จะมีโทษตาม พ.ร.บ.รถยนต์ฯ มาตรา 11  ซึ่งกำหนดว่า รถยนต์คันที่ต่อภาษีแล้วจะต้องแสดงเครื่องหมายตามที่กรมการขนส่งกำหนดให้ครบถ้วน มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลใบสั่งค้างชำระ และคะแนนความประพฤติได้ จากเว็บไซต์ E-ticket PTM  และ แอปพลิเคชั่น ขับดี

ใบสั่งจราจร

เริ่ม 1 เม.ย.นี้ โดยไม่มีผลย้อนหลัง

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ จะเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับ กรมการขนส่งทางบก

สำหรับผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมายจราจร และได้รับใบสั่งจากเจ้าพนักงานตำรวจ แต่ไม่ชำระค่าปรับจราจรภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะแจ้งข้อมูลผู้ค้างชำระค่าปรับจราจรให้กรมการขนส่งทางบก เพื่อแจ้งให้เจ้าของรถหรือผู้มาติดต่อ ในขั้นตอนที่มาขอชำระภาษีประจำปีให้ชำระค่าปรับ

ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม ในการควบคุมความประพฤติของผู้ขับรถ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนและการจราจร อันจะส่งผลให้เกิดความปลอดภัยแก่สาธารณะ และสวัสดิภาพของประชาชน

ใบสั่งจราจร

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ การเชื่อมโยงข้อมูลใบสั่งค้างชำระของทั้งสองหน่วยงาน โดยจะเริ่มใช้กับใบสั่งจราจรสำหรับการกระทำผิดตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป  โดยไม่มีผลย้อนหลัง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการขนส่งทางบก เชื่อมั่นว่ามาตรการดังกล่าว จะสามารถนำไปสู่การเสริมสร้างวินัยจราจร จิตสำนึกด้านความปลอดภัย ซึ่งจะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืนต่อไป

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo