Business

โดนแล้ว!! พักใบอนุญาตบริษัททัวร์ 6 เดือน ทิ้ง-ทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน

กรมการท่องเที่ยวลงดาบ สั่งพักใบอนุญาตบริษัททัวร์ 6 เดือน เหตุทิ้งและทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวจีน พร้อมแจ้งความข้อหาทำอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเสียหาย  

จากกรณีที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และซื้อแพ็กเกจทัวร์แบบวันเดียวเที่ยวเกาะสิมิลัน ในราคา 9,000 บาท ซึ่งได้จ่ายเงินมัดจำล่วงหน้าไปแล้ว 5,000 บาท บริษัททัวร์กลับไม่มารับตามนัดหมาย ทำให้นักท่องเที่ยวไม่พอใจและขอเงินคืน แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงเกิดการทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวจีน

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช รองอธิบดี กรมการท่องเที่ยว ในฐานะนายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลาง เปิดเผยว่า มอบหมายให้นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สาขาภาคใต้ เขต 2 จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริงโดยด่วน

จากการตรวจสอบพบว่า การกระทำของพนักงานธุรกิจนำเที่ยวรายนี้ เป็นการใช้ความรุนแรง ขาดมนุษยธรรม นำมาซึ่งความเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงต่อศีลธรรม และวัฒนธรรมอันดีของประเทศไทย มีความผิดตามกฎหมายอาญา

นอกจากนี้ ยังถือเป็นการฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามระเบียบคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจนำเที่ยว และมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของมัคคุเทศก์และผู้นำเที่ยว ที่จะพึงปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยว

S 73383971

ดังนั้น นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สาขาภาคใต้ เขต 2 จังหวัดภูเก็ต จึงออกคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวผู้ประกอบการรายดังกล่าว เป็นเวลา 6 เดือน ตามมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

พร้อมกันนี้ ยังได้แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรกะรน ในข้อหา ตามมาตรา 24 ประกอบกับมาตรา 82 ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่กระทำการใดอันก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยว มีโทษปรับไม่เกิน 5 แสนบาท

นายจาตุรนต์กล่าวว่า หลังจากนี้ กรมการท่องเที่ยวจะออกหนังสือเตือนไปยังผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวทุกราย ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมเน้นย้ำให้อำนวยความสะดวก และดูแลนักท่องเที่ยวด้วยความเป็นมิตร เพื่อสร้างความประทับใจ และร่วมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย

หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ กรมการท่องเที่ยวจะดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo