Business

กทม.ขีดเส้น 15 วัน ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร ปรับปรุงร้าน หลังโดนร้องเรียนเสียงดัง

กทม. ให้เวลาผู้ประกอบการถนนข้าวสาร ปรับปรุง ควบคุมระดับเสียง ภายใน 15 วัน หลังได้รับร้องเรียนเสียงดังรบกวนชาวบ้าน

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าของผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาเหตุเดือดร้อนจากการเปิดเพลงหรือแสดงดนตรีเสียงดัง ร่วมกับ ตำรวจนครบาล และผู้แทนผู้ประกอบการถนนข้าวสาร สมาคมถนนข้าวสาร ผู้แทนชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและชุมชนใกล้เคียงถนนข้าวสาร ว่าได้รับเหตุเดือดร้อนจากการเปิดเพลง หรือแสดงดนตรีเสียงดัง

ในการประชุมวันนี้ เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา ซึ่งที่ประชุมมีฉันทามติร่วมกัน ในการขอความร่วมมือผู้ประกอบการถนนข้าวสาร ประเภท ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ควบคุมระดับเสียงเพลง หรือการแสดงดนตรีที่ดัง โดยให้ปรับปรุงแก้ไขภายใน 15 วัน ประกอบด้วย

1. สถานประกอบกิจการที่เปิดเพลง หรือแสดงดนตรี ควรเป็นอาคารที่ปิดมิดชิด ผนังต้องทำด้วยวัสดุที่สามารถป้องกันเสียงดัง และความสั่นสะเทือนอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนแก่ผู้พักอาศัยข้างเคียง

11 1

2. ควบคุมระดับเสียงภายในสถานประกอบการ โดยค่าเฉลี่ยของระดับเสียงตลอดระยะเวลาทำการ ต้องมีค่าไม่เกิน 90 เดซิเบลเอ และค่าระดับเสียงสูงสุด ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง ไม่เกิน 110 เดซิเบลเอ และค่าระดับเสียงที่ดังถึงชุมชนต้องไม่เกิน 10 เดซิเบลเอ

3. ในระหว่างเวลาทำการ ต้องมีการหยุด หรือลดระดับเสียง จากการแสดงคนตรี หรือการเปิดเพลง เป็นระยะๆ เพื่อให้ผู้ใช้บริการพักจากการสัมผัสเสียงดัง

4. ห้ามติดตั้งลำโพงด้านหน้า หรือนอกอาคารสถานประกอบกิจการของตน เพื่อป้องกันเสียงดังรบกวนผู้พักอาศัยข้างเคียง

5. ให้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดระดับเสียง และแสดงผลการตรวจวัดผ่านทางจอแสดงผล เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ทราบถึงระดับเสียงในขณะนั้น และสามารถพิจารณาการป้องกันตัวเองได้

22

ทั้งนี้ หากพ้นกำหนดแล้ว สถานประกอบการใดที่ไม่ทำการปรับปรุง กรุงเทพมหานครจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด โดยความเห็นชอบของ สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร

ทั้งนี้ ที่ประชุมรายงานข้อมูลสถานประกอบการในพื้นที่ถนนข้าวสาร ดังนี้

1. ประเภทการประกอบกิจการ สถานที่จำหน่ายอาหารที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 200 ตารางเมตรขึ้นไป จำนวน 6 ราย

2. สถานที่จำหน่ายอาหารที่มีพื้นที่ไม่เกิน 200 ตารางเมตร จำนวน 35 ราย

3. กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทการจัดให้มีการแสดงดนตรี จำนวน 6 ราย

4. สถานประกอบการที่ไม่เข้าข่าย ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 จำนวน 6 ราย

5. สถานบันเทิง ตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 จำนวน 2 ราย

ข้าวสาร

นอกจากนี้ ยังมีสถิติเรื่องร้องเรียนในพื้นที่ถนนข้าวสาร เดือน ตุลาคม 2565 จำนวน 4 ครั้ง เดือน พฤศจิกายน 2565 จำนวน 5 ครั้ง เดือนธันวาคม 2565 จำนวน 4 ครั้ง เดือน มกราคม 2566 จำนวน 2 ครั้ง

ผลการสำรวจแหล่งกำเนิดเสียง (ลำโพง) ในพื้นที่ถนนข้าวสาร จำนวน 30 ร้าน จากทั้งหมด 47 ร้าน จำนวนลำโพงทั้งหมด 240 ตัว แบ่งเป็น

1.จำแนกขนาดลำโพง (วัตต์) ได้ จำนวน 168 ตัว

2. ไม่สามารถจำแนกขนาดลำโพง (วัตต์) ได้ จำนวน 72 ตัว เนื่องจากความเก่าติดตั้งอยู่ที่สูง และติดผนังขยับไม่ได้

สำหรับขนาดลำโพง (วัตต์) แบ่งเป็น ต่ำกว่า 100 วัตต์ จำนวน 15 ตัว ไม่เกิน 1,000 วัตต์ จำนวน 86 ตัว 1000 วัตต์ขึ้นไป จำนวน 53 ตัว 2,000 วัตต์ขึ้นไป จำนวน 12 ตัว และ3,000 วัตต์ขึ้นไป จำนวน 2 ตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo