Business

‘จบใหม่-หางาน’ มุงด่วน ตลาดแรงงานปี 2566 สายไหนเงินเดือนพุ่ง แนวโน้มมาแรง เช็กเลย

อเด็คโก้ ส่องตลาดแรงงานปี 2566 ฟื้นตัวต่อเนื่อง เผย Fist Jobber สายไอทีครองแชมป์เงินเดือนสูงสุด 8 หมื่นบาท ส่วนโลจิสติกส์ การตลาด มีแนวโน้มเป็นที่ต้องการสูง

บริษัท อเด็คโก้ประเทศไทย เปิดตัว Salary Guide 2023 คู่มืออัตราเงินเดือนประจำปี ซึ่งเป็นข้อมูลเงินเดือนเริ่มต้นและสูงสุดกว่า 800 ตำแหน่ง ใน 8 อุตสาหกรรม ที่รวบรวมจากการจ้างงานผ่านอเด็คโก้ของบริษัทชั้นนำในประเทศไทย

ตลาดแรงงาน

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า ในปี 2565-2566 นี้ ตลาดแรงงานในประเทศไทย เริ่มกลับมามีความคึกคักขึ้นมาก เมื่อเทียบกับช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่มีการระบาดหนักของโควิด-19 ซึ่งเป็นผลพวงมาจากเศรษฐกิจประเทศที่เริ่มฟื้นตัว โดยพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมการผลิต การขนส่ง การค้าขาย FMCG การเงินการธนาคาร (FinTech)

เงินเดือนขั้นต่ำเด็กจบใหม่กลับมาแตะ 1.5 หมื่นบาท 

หลังจากที่การระบาดของโควิด-19 ในช่วงปี 2563-2564 ส่งผลกระทบต่อความไม่แน่นอนในตลาดแรงงาน จนทำให้เงินเดือนเริ่มต้นของเด็กจบใหม่ขยับลดลงอย่างเนื่องจาก 1.5 หมื่นบาท ไปเป็น 1.2 หมื่นบาท และเคยแตะเงินเดือนต่ำสุด 1 หมื่นบาท

ในปีนี้เงินเดือนเริ่มต้นของเด็กจบใหม่ได้กลับมาแตะ 1.5 หมื่นบาทอีกครั้ง และยังพบว่าเงินเดือนเฉลี่ยของคนทำงานที่มีประสบการณ์ 0-3 ปีก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 2.4-3.8 หมื่นบาท และสูงสุดอยู่ที่ 8 หมื่นบาท นั่นคือสายงาน IT Security Analyst และ Software Tester

ดังนั้น จะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งที่ต้องการทักษะเฉพาะด้าน และมีความเป็น specialist ในงาน เช่น ทักษะด้านไอที ดิจิทัล การเงิน และการวิเคราะห์ เป็นต้น สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของ hard skills ที่คนทำงานจำเป็นต้องมี และต้องพัฒนาถึงระดับที่รู้จริงและเชี่ยวชาญ

SLG2023 3สายอาชีพมาแรง 1000x1000 TH

แต่ทั้งนี้การจะได้รับเงินเดือนสูง ผู้สมัครหรือคนทำงานก็จำเป็นจะต้องมีทักษะอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย เช่นทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร รวมถึงทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นส่วนช่วยเติมเต็มความสามารถ และทำให้ผู้จ้างยินดีที่จะจ่ายเงินเดือนที่สูงขึ้นกว่าระดับทั่วไป

ไอที โลจิสติกส์ การตลาด ครองแชมป์อาชีพมาแรง

ด้านสายอาชีพที่มาแรงที่สุดในปีนี้ ยังคงหนีไม่พ้นงานด้านไอที งานด้านการจัดการซัพพลายเชน (Supply Chain Management) และงานด้านการตลาดและการขาย (Sales & Marketing)

ทั้งนี้เนื่องจาก สายงานดังกล่าว เป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตตามยุคดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของคนในปัจจุบัน การขนส่งที่เป็นหัวใจสำคัญของอีคอมเมิร์ซ หรือการทำการตลาดที่ต้องเชื่อมระหว่างออฟไลน์และออนไลน์ให้โดดเด่นและมีประสิทธิภาพ เพื่อแข่งขันกับผู้เล่นในตลาดเป็นจำนวนมาก

ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย กล่าวว่า หากมองที่ภาพรวมสถานการณ์แรงงานในปี 2565 ที่ผ่านมา ต้องเรียกว่าเป็นปีที่หลาย ๆ บริษัทเริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วง ไตรมาส 1 และ 2 ที่มีตำแหน่งเปิดรับสมัครเป็นจำนวนมาก ในหลากหลายอุตสาหกรรม

Khun Tidarat Adecco
ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการโยกย้ายงานของเหล่า Talent ที่มี skillset ที่เป็นที่ต้องการของตลาดให้เห็นในหลายสายงาน ซึ่งเป็นไปตามกระแสที่เกิดขึ้นทั่วโลก

ตามรายงาน Global Workforce of the Future 2022 ของ Adecco ในปีที่ผ่านมา ที่ระบุว่า พนักงานกว่า 1 ใน 4 ตัดดสินใจลาออก หรือย้ายงานเพื่อให้ได้ผลตอบแทน สวัสดิการ หรือมีนโยบายเรื่องการทำงานที่ตอบโจทย์ตนเองมากกว่า

ในขณะที่คนเก่งมีจำนวนจำกัด และไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด (Talent Shortage) ทำให้คนทำงานเหล่านี้ มีสิทธิ์เลือกมากขึ้น เกิดเป็นการแข่งขันกันระหว่างองค์กรที่ต้องการรักษาพนักงานเก่ง ๆ ไว้

ส่วนองค์กรที่ต้องการดึงคนเเก่งเข้ามาร่วมงาน หรือเรียกกันว่า Talent War ซึ่งก็สะท้อนออกมาในภาพของอัตราเงินเดือนเฉลี่ยที่สูงขึ้นจากปีก่อน ซึ่งเป็นการปรับตามอัตราเงินเฟ้อเท่านั้น รวมถึงเป็นกลยุทธ์ในการดึงดูดคนเก่งให้อยู่ หรือเข้ามาร่วมงานกับองค์กรอีกด้วย

คนที่ได้เปรียบที่สุดก็คือผู้สมัครที่มีความพร้อมรอบด้าน เพราะมีอำนาจในการต่อรองทั้งในแง่เงินเดือน และ benefit อื่นๆ โดยสามารถเลือกทำงานกับบริษัทที่ตอบโจทย์ความต้องการของตนเองได้มากที่สุด

แนะองค์กรปรับ Culture ต้อนรับ Gen Z เข้าสู่ตลาดแรงงาน

คำแนะนำสำหรับองค์กรในปีนี้คือ HR และผู้นำองค์กรควรทำความเข้าใจกับพนักงานในองค์กรให้มากขึ้น โดยใช้ data นำมาวิเคราะห์ในการวางแผนกำลังคน วางแผนการจัดการและพัฒนาความสามารถของพนักงาน

ขณะเดียวกัร ควรทำความเข้าใจลักษณะของคน Gen Z ซึ่งกำลังจะก้าวเข้ามาเป็นอีกหนึ่งกลุ่มคนสำคัญในองค์กร และหาวิธีการปรับองค์กรให้พร้อมรับกับคนกลุ่มนี้ เช่น ช่วยเตรียมความพร้อมให้เหล่า Manager ที่จะต้องทำงานกับ Gen Z ปรับวิธีทำงานให้เปิดกว้างเพื่อพร้อมรับฟังไอเดียใหม่ ๆ ปรับนโยบายการทำงานให้มีความยืดหยุ่นทั้งในแง่สถานที่และเวลา

สิ่งสำคัญคือ การสร้าง Culture เพื่อให้คนที่มีความแตกต่างหลากหลาย ทั้งในเรื่องอายุ เพศสภาพ ศาสนา และอื่น ๆ สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทใดที่สามารถทำได้ก่อนก็จะนำหน้าผู้อื่นไปหนึ่งก้าว

Khun Simon Adecco
ไซม่อน แลนซ์

ตลาดแรงงานเอเชียแปซิฟิกขาดแคลนคนทำงานสาย STEM

ไซม่อน แลนซ์ รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายสรรหาทรัพยากรบุคคล อเด็คโก้เอเชียแปซิฟิก กล่าวถึงภาพรวมสถานการณ์แรงงานในระดับภูมิภาคว่า ยังคงขาดแคลนทาเลนต์ โดยเฉพาะในสายอาชีพ STEM (science, technology, engineering and math) รวมถึงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง

ในขณะที่อุตสาหกรรมที่เติบโตทั่วภูมิภาค ยังเป็นอุตสาหกรรมด้าน Life Sciences, Healthcare & Biotechnology และ Renewable Energy และในปี 2566 นี้น่าจะเห็นการเติบโตด้านธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรมและการบริการเช่นเดียวกัน

การโยกย้ายงานข้ามประเทศในภูมิภาค มีแนวโน้มที่จะมีมากขึ้น เมื่อมาตราการการควบคุมและป้องกันโควิดผ่อนปรนลง รวมถึงเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ในด้านการสร้างความหลากหลายของพนักงานในองค์กรให้เกิดขึ้นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo