Business

จ่อชงครม. ขยายเวลาเปิดสถานบริการ-เก็บค่าเหยียบแผ่นดิน-ดันท่องเที่ยวฟื้นประเทศเป็นวาระแห่งชาติ

คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวฯ เล็งชงครม. 3 ประเด็น เคาะขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 เก็บค่าเหยียบแผ่นดินนักท่องเที่ยว และดันฟื้นประเทศด้วยการท่องเที่ยว เป็นวาระแห่งชาติ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) มีมติเห็นชอบ 3 ประเด็น เพื่อเสนอที่ประชุมครม. พิจารณาในวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566

ท่องเที่ยว1 1

ประเด็นที่ 1 ได้เห็นชอบหลักการข้อเสนอการขยายระยะเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว สำหรับพื้นที่เศรษฐกิจภาคกลางคืน โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ

ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการเปิดประเทศ มุ่งเน้นการฟื้นประเทศด้วยท่องเที่ยว และส่งเสริมให้การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของไทย

การขยายเวลาเปิดสถานบริการ จะเสนอเริ่มในพื้นที่นำร่อง ได้แก่ ถนนบางลา ตำบลป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เป็นแห่งแรก และจะมีการประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ก่อนจะขยายผลไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพอื่น ๆ ต่อไป

พิพัฒน์
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

ประเด็นที่ 2 เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พ.ศ. …

สำหรับการกำหนดอัตราจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านช่องทางอากาศ จัดเก็บในอัตรา 300 บาท/คน ส่วนช่องทางบกและช่องทางน้ำ จัดเก็บในอัตรา 150 บาท/คน

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการด้านกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องกับ (ร่าง) ประกาศฯ ต่อไป

111 4

ประเด็นที่ 3 ที่ประชุมให้ความเห็นชอบการเสนอให้การฟื้นประเทศด้วยการท่องเที่ยว เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ และยั่งยืนในทุกมิติ

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับบริบท และสถานการณ์การท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป ภายหลังการระบาดของโรคโควิด-19 โดยแนวคิดการฟื้นประเทศด้วยการท่องเที่ยว จะให้ความสำคัญกับการบูรณาการด้านการท่องเที่ยวอย่างเป็นองค์รวม

การฟื้นประเทศด้วยการท่องเที่ยว จะแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ พร้อมรับ พัฒนา และพลิกโฉม ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวขับเคลื่อน เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวคุณภาพสูง และมุ่งสู่การท่องเที่ยวฟื้นสร้างอย่างยั่งยืนภายในปี 2570

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo