Business

กรมขนส่งฯ เผยยอดปรับจูนแล้ว ‘มิเตอร์แท็กซี่’ รับอัตราค่าโดยสารใหม่ กว่า 1 หมื่นคัน

กรมขนส่งฯ เผยยอดปรับจูนแล้ว ‘มิเตอร์แท็กซี่’ รับอัตราค่าโดยสารใหม่ กว่า 1 หมื่นคัน ย้ำต้องพัฒนาคุณภาพการให้บริการ

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้ร่วมมือกับ 4 บริษัทเอกชน ได้แก่ บริษัท เพาเวอร์เมติค จำกัด (ยี่ห้อ Printax, ROYAL), บริษัท ซันไทมิเตอร์ จำกัด (ยี่ห้อมิเตอร์ 3TM), บริษัท จีพีเอสไทยสตาร์ จำกัด (ยี่ห้อ G-TAX) และบริษัท ทีเอชที โปรเกรส จำกัด (ยี่ห้อ PROFITTO)

ในการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ ในการปรับจูนมิเตอร์ตามอัตราค่าโดยสารใหม่ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ)

มิเตอร์แท็กซี่

ปรับจูนแล้วกว่า 1 หมื่นคัน

โดยตั้งแต่วันที่ 16 – 21 มกราคม 2566 มียอดผู้ขับรถแท็กซี่ ที่นำมิเตอร์มาปรับจูน ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) 9,969 คัน

โดย บริษัท เพาเวอร์เมติค จำกัด (ยี่ห้อ Printax, ROYAL) ให้บริการปรับจูนจำนวน 2,516 คัน, บริษัท ซันไทมิเตอร์ จำกัด (ยี่ห้อมิเตอร์ 3TM) ให้บริการปรับจูนจำนวน 5,147 คัน, บริษัท จีพีเอสไทยสตาร์ จำกัด (ยี่ห้อ G-TAX) ให้บริการปรับจูนจำนวน 1,532 คัน และบริษัท ทีเอชที โปรเกรส จำกัด (ยี่ห้อ PROFITTO) ให้บริการปรับจูนจำนวน 774 คัน

ทั้งนี้ ผู้ขับรถแท็กซี่ที่ใช้มิเตอร์ของ 4 บริษัทดังกล่าว ยังสามารถนำมิเตอร์มาปรับจูนได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2566 ในวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

มิเตอร์แท็กซี่

ขั้นตอนการจูนมิเตอร์และตรวจสอบความถูกต้อง

นายเสกสม กล่าวว่า ขั้นตอนสำหรับผู้สนใจนำมิเตอร์มาปรับจูน ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ให้ผู้ขับรถแท็กซี่นำมิเตอร์พร้อมสำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ มารับบัตรคิวบริเวณประตูทางเข้าหมายเลข 2 และเมื่อทำการปรับจูนมิเตอร์แล้ว จะมีอัตราค่าปรับจูนมิเตอร์จากบริษัทมิเตอร์อยู่ที่ 300-350 บาท

และเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกจะทำการตรวจสอบมิเตอร์ หากการปรับจูนมิเตอร์ถูกต้องตามประกาศของกระทรวงคมนาคม จะทำการซีลตะกั่วที่ตัวมิเตอร์เพื่อรับรองความถูกต้อง

สำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ที่ใช้มิเตอร์จากบริษัทอื่นๆ นอกเหนือจาก 4 บริษัทดังกล่าว หรือกรณีแท็กซี่ของสหกรณ์หรือกลุ่มนิติบุคคลที่มีจำนวนมาก สามารถรวมกลุ่มกันไปดำเนินการกับบริษัทที่ปรับจูนมิเตอร์ที่มีให้บริการกว่า 10 บริษัท และนำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วมารับรองความถูกต้องที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ส่วนตรวจสภาพรถ งานตรวจสภาพรถรับจ้างและรถอื่น อาคาร 4

โดยตั้งแต่วันที่ 16 – 21 มกราคม 2566 ยอดการปรับจูนมิเตอร์กับบริษัทอื่นๆ และนำมิเตอร์มารับรองความถูกต้องที่กรมการขนส่งทางบกแล้วจำนวน 995 คัน

มิเตอร์แท็กซี่

แท็กซี่มีรายได้เพิ่ม 180 บาทค่อวัน-ต้องพัฒนาคุณภาพการบริการ

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่แท็กซี่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารใหม่ครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้คนขับรถแท็กซี่มีรายได้เพิ่มประมาณ 180 บาทต่อคันต่อวัน และขอเน้นย้ำให้ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร หรือไม่ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้ใช้บริการในการเก็บค่าโดยสารเกินจากมิเตอร์ รวมถึงให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างเคร่งครัดด้วย

มิเตอร์แท็กซี่

มิเตอร์แท็กซี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo