Business

โครงการคนละครึ่ง หนุน ‘อาคม’ คว้ารางวัล ‘รัฐมนตรีคลังเอเปคแห่งปี 66’ จากนิตยสาร The Banker

โครงการคนละครึ่ง หนุน ‘อาคม’ คว้ารางวัล ‘รัฐมนตรีคลังเอเปคแห่งปี 66’ และหลากหลายมาตรการ ช่วยกลุ่มเปราะบาง ช่วงโควิด

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ‘รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งปี 2566’ (Finance Minister of the Year 2023) ของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จากนิตยสาร The Banker ในเครือFinancial Times  เป็นสิ่งพิมพ์ด้านเศรษฐกิจและการเงินชั้นนำ ได้รับความเชื่อถือในระดับสากล

รัฐมนตรีคลังเอเปคแห่งปี 66

รัฐมนตรีคลังเอเปคแห่งปี 66 หลากหลายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยนิตยสาร The Banker ได้กล่าวยกย่องการบริหารงานด้านเศรษฐกิจของนายอาคม ทั้งการใช้หลายมาตรการ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 

รัฐมนตรีคลังเอเปคแห่งปี 66

โดยเฉพาะมาตรการเศรษฐกิจ  มุ่งช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง  การสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และมาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ อาทิ มาตรการคนละครึ่ง เป็นต้น

รวมถึงการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Economy) ผ่านมาตรการทางภาษีต่าง ๆ โดยภายใต้การนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนทำให้เศรษฐกิจไทยได้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายอาคม ยังได้กล่าวกับนิตยสาร The Banker  ว่า การดำเนินนโยบายการคลังของไทยผ่านโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลและระบบการชำระเงินออนไลน์  ก้าวหน้าอย่างมาก ทำให้มาตรการเยียวยาสามารถเข้าถึงได้ง่ายและเข้าถึงเป้าหมายกลุ่มเปราะบางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รัฐมนตรีคลังเอเปคแห่งปี 66

มุ่งรักษาสถานะทางการคลังที่เข้มแข็ง

การรักษาวินัยทางการคลังในระยะที่ผ่านมา ทำให้กระทรวงการคลังไทยสามารถใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และมาตรการเยียวยาหลากหลาย และยังสามารถบริหารจัดการหนี้สาธารณะได้อย่างดี และปฏิบัติตามกฎหมายด้านวินัยการคลังอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ในระยะยาว กระทรวงการคลังจะมุ่งรักษาสถานะทางการคลังที่เข้มแข็งและยั่งยืน มุ่งสู่ดุลการคลังแบบสมดุลภายใน 10 ปี ข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo