Business

ข่าวดี e-Visa!! อนุมัติผ่านออนไลน์ ไม่ต้องยื่นเอกสาร หนุนนักท่องเที่ยวเข้าไทย

กระทรวงการต่างประเทศ พัฒนา e-Visa ต่อเนื่อง อำนวยความสะดวกอนุมัติผ่านออนไลน์ไม่ต้องยื่นเอกสาร ณ สถานทูต/สถานกงสุล รองรับความต้องการชาวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวไทย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย โดยใช้นโยบายปฏิบัติต่อผู้เดินทางจากทุกประเทศอย่างเท่าเทียมไม่เลือกปฏิบัติ ได้สนับสนุนให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

e-Visa

นอกจากนี้ ยังคาดว่านักท่องเที่ยวจากประเทศจีน จะเพิ่มขึ้นอีกมาก หลังจากรัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 และจะอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เป็นหมู่คณะ หรือกรุ๊ปทัวร์ได้ตั้งแต่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป โดยเริ่มต้นใน 20 ประเทศรวมถึงประเทศไทย

ทั้งนี้ เพื่อรองรับความต้องการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย รัฐบาลโดย กระทรวงการต่างประเทศ ได้พัฒนาระบบขอรับตรวจลงตรา (วีซ่า) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวต่างชาติ ที่ปัจจุบันสามารถขออนุญาตผ่านระบบออนไลน์ หรือ e-Visa ได้ โดยไม่ต้องยื่น หรือส่งหนังสือเดินทางและเอกสารหลักฐานตัวจริงไปยังที่สถานเอกอัครราชทูตไทย หรือสถานกงสุลไทยในแต่ละประเทศ/เมือง

รัฐบาลมั่นใจว่า ระบบการให้วีซ่าที่สะดวกสบาย จะรองรับความต้องการเดินทางเข้าประเทศไทยที่กำลังเพิ่มขึ้นในขณะนี้ และระยะต่อไปได้เป็นอย่างดี

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล

จากการประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการรองรับการเดินทางเข้าประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานว่า การขออนุญาตเข้าประเทศไทยสำหรับชาวจีน ปัจจุบันสามารถทำได้ทั้งการขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival: VOA) ซึ่งอยู่ในอำนาจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และ การยื่นขอวีซ่าในต่างประเทศผ่านระบบ e-Visa ซึ่งอยู่ในอำนาจของกระทรวงการต่างประเทศ

สำหรับการใช้บริการเพื่อยื่น e-Visa สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.thaievisa.go.th โดยไม่ต้องยื่น หรือส่งหนังสือเดินทางและเอกสารหลักฐานตัวจริง ไปที่สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุล ซึ่งในเว็บไซต์จะรวมช่องทางการยื่นขอวีซ่าทุกประเภท มีการอธิบายขั้นตอนและมีวิดีทัศน์สาธิตการสมัครขอวีซ่าโดยละเอียด (https://thaievisa.go.th/video-user-manuals)

หลังจากได้รับการอนุมัติ e-Visa แล้ว จะมีไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ยืนยันส่งไปยังผู้ขอวีซ่า จากนั้นผู้ขอสามารถพิมพ์เอกสารยืนยันที่ได้รับทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำไปแสดงต่อสายการบินและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทยสำหรับตรวจสอบเมื่อเดินทางไปประเทศไทยต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo