Business

เริ่มวันนี้ กรมขนส่งฯ บริการตรวจความถูกต้อง ‘มิเตอร์แท็กซี่’ ตามอัตราค่าโดยสารใหม่ ที่สถานีกลางบางซื่อ

เริ่มวันนี้ กรมขนส่งฯ บริการตรวจความถูกต้อง ‘มิเตอร์แท็กซี่’ ตามอัตราค่าโดยสารใหม่ ที่สถานีกลางบางซื่อ 16 ม.ค.-28 ก.พ.

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ในการปรับจูนมิเตอร์ให้ถูกต้อง ภายหลังมีประกาศปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร และได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาฯ แล้ว

มิเตอร์แท็กซี่

ยังไม่จูนมิเตอร์-ไม่ผ่านการตรวจสอบ เก็บค่าโดยสารอัตราใหม่ไม่ได้

ซึ่งผู้ขับรถแท็กซี่ต้องนำมิเตอร์ไปปรับจูนมาตรค่าโดยสาร ที่บริษัทผู้จำหน่ายมิเตอร์ให้ถูกต้องตามประกาศฯ จากนั้นจึงนำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจรับรองความถูกต้อง ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ก่อนออกให้บริการประชาชน ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. – 28 ก.พ.

สำหรับรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนในเขต กรุงเทพมหานคร ที่ยังไม่ทำการปรับจูนมิเตอร์  และผ่านการตรวจสอบรับรองความถูกต้อง จะยังไม่สามารถจัดเก็บค่าโดยสารราคาใหม่ได้

มิเตอร์แท็กซี่

บริการตรวจสอบ ความถูกต้องของมิเตอร์แท็กซี่

โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)  ได้ร่วมมือกับ 4 บริษัทเอกชน อำนวยความสะดวกให้บริการปรับจูนมิเตอร์ และให้บริการตรวจสอบรับรองความถูกต้องของมิเตอร์ ตามที่กฎหมายกำหนด ณ สถานีกลางบางซื่อ (สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์)  เปิดให้บริการวันจันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ระหว่างวันที่ 16 มกราคม ถึง 28  กุมภาพันธ์ 2566 นอกจากนี้ ผู้ขับแท็กซี่ที่ปรับจูนมิเตอร์แล้ว ก็สามารถนำมิเตอร์มารับรองความถูกต้อง ณ สถานีกลางบางซื่อ ได้เช่นกัน

มิเตอร์แท็กซี่

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ เนื่องจากไม่มีการปรับอัตราค่าโดยสารเป็นเวลานาน ประกอบกับราคาค่าเชื้อเพลิงและค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น  จึงสมควรแก้ไขปรับปรุงประกาศกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครใหม่ ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo