Business

‘แรงงานภาคท่องเที่ยว’ หายไปกว่า 40% ‘พิพัฒน์’ เร่งแก้ปัญหา รองรับนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย ช่วงตรุษจีน

‘แรงงานภาคท่องเที่ยว’ หายไปกว่า 40% ‘พิพัฒน์’ เร่งแก้ปัญหา อบรมนักศึกษาจบใหม่ ป้อนผู้ประกอบการ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงความคืบหน้า หลังจากนักท่องเที่ยวจีนเริ่มทยอยเข้ามาไทย หลังจีนเปิดประเทศเมื่อ 8 มกราคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีนนี้ ทำให้หลายฝ่ายคาดหวังจะมีตัวเลขนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก

แรงงานภาคท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวจีนทะยอยเข้าไทยหลังตรุษจีน

จากการหารือประเมินร่วมกับหลายฝ่ายทั้งภาครัฐ และเอกชน ยังยืนยันว่า นักท่องเที่ยวจีนในเดือนมกราคม น่าจะยังมีมาไม่เกิน 1 แสนคน จากนั้นตัวเลขจะค่อยๆขยับเพิ่มขึ้นไป ตามเป้าที่วางไว้คือปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนได้ไม่ต่ำกว่า 5 – 7 ล้านคน

โดยปัญหาที่เจอในเวลานี้คือ จำนวนเที่ยวบินที่บินมาจากจีนยังมีจำนวนค่อนข้างน้อย และจำกัด แต่ก็ยังพอมีข่าวดีหลังจีนเปิดประเทศเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ตอนนี้สายการบินของจีนหลายบริษัท ได้ยื่นขอขยายเพิ่มเที่ยวบินมายังไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะปลายทางกรุงเทพฯ แต่มีบินตรงไปลงที่เชียงใหม่ และภูเก็ต ด้วย

คาดว่าทั้ง 2 จังหวัดท่องเที่ยวหลักของคนจีนไฟล์ทบินจะเพิ่มขึ้นหลังเทศกาลตรุษจีน เกินวันละสิบเที่ยวบินแน่นอน รวมถึงที่กรุงเทพทั้งสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ จะมีมากกว่าวันละ 40 เที่ยวบินแน่นอน

แรงงานภาคท่องเที่ยว

เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคท่องเที่ยว

ทั้งนี้ยอมรับว่า เป้าที่วางไว้อาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง เนื่องจากการหายไปของบุคลากรด้านท่องเที่ยว ทั้ง ภาคบริการ ร้านอาหาร โรงแรม สถานบันเทิง ข้อมูลตอนนี้หายไปถาวร มากถึง 40% 

ตอนนี้กระทรวงฯพยายามแก้ปัญหาด้วยการร่วมมือกับ กรมการท่องเที่ยว เอกชน ท้องถิ่น สร้างบุคลากรขึ้นมาใหม่ผ่านโครงการอบรมให้ความรู้ด้านบริการ เบื้องต้นตอนนี้จะมีนักศึกษาที่จบด้านการท่องเที่ยว โดยกรมการท่องเที่ยวจะดึงมาฝึกอบรมเตรียมเข้าสู่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว

แรงงานภาคท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo