Business

พาณิชย์ ชี้ สัญญาญบวก ‘ส่งออกไทย’ หลังจีนเปิดประเทศ

พาณิชย์ ชี้ สัญญาญบวก ‘ส่งออกไทย’ หลังจีนเปิดประเทศ การบริโภคและการผลิตฟื้นตัว

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเปิดประเทศของจีน หลังจากดำเนินนโยบาย Zero-COVID มานานกว่า 3 ปี ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อการส่งออกไปยังตลาดจีน

โดยประเมินว่าในปี 2566 ตลาดจีนจะกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง ซึ่งจีนเป็นตลาดส่งออกหลักของผลไม้ไทย และเป็นแหล่งส่งออกสินค้าขั้นกลาง อาทิ ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนอุปกรณ์ยานยนต์ ขณะเดียวกันยังเป็นแหล่งนำเข้าอันดับหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ไทยนำเข้าเครื่องจักรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ และเครื่องจักรกล

ส่งออกไทย

การบริโภคและการผลิตฟื้นตัว ส่งออกไทยไปจีนสดใส

ทั้งนี้ จากการเปิดประเทศที่เร็วขึ้น จะช่วยเร่งให้การส่งออกไปประเทศจีนกลับมามีทิศทางที่สดใสอีกครั้ง จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในของจีนที่กลับมาดำเนินการใกล้เข้าสู่ระดับปกติ ด้วยประชากรจีนที่มีจำนวนมาก เมื่อการบริโภคและการผลิตฟื้นตัว จะผลักดันการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น

ประกอบกับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ภายใต้กรอบ “เขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน และ RCEP” ทำให้จีนนำเข้าสินค้าจากไทยในราคาถูก โดยเฉพาะผลไม้ ที่จะผ่านด่านทางบกได้อย่างสะดวกขึ้น

ส่งออกไทย

แนะเตรียมรับมือ หากต้องล็อคดาวน์อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สินค้าที่อาจจะได้รับผลกระทบหากจีนต้องกลับไปล็อคดาวน์อีกครั้ง อาทิ ทุเรียน มันสำปะหลัง ไม้ยางพารา และเคมีภัณฑ์ เนื่องจากพึ่งพาตลาดจีนอย่างมาก ผู้ประกอบการจึงควรวางแผนกระจายความเสี่ยงไปยังตลาดศักยภาพอื่น ๆ มากขึ้น รวมทั้งสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตลอดจนการวางแผนทางการเงินที่รัดกุม เพื่อรับมือความเสี่ยงของตลาดจีนที่อาจจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่

ส่งออกไทย

อ่านขาวเพิ่มเติม

Avatar photo