Business

‘อนุทิน’ ยันไม่มีล็อคดาวน์ หากจีนเปิดประเทศ

พร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน “อนุทิน” ยันไม่มีการล็อคดาวน์ หากจีนเปิดประเทศ มาตรการพร้อมไม่จำเป็นต้องมีข้อห้ามเยอะ หาหรือกระทรวงท่องเที่ยวฯ และกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง 5 มกราคมนี้  

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจีนที่จะมาไทย ว่าในวันที่ 5 มกราคม 2566 จะหารือกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด โดยที่ไม่มีความเสียหายใด ๆ

ส่วนจะมีมาตรการที่เข้มข้นกับชาวจีนนั้น ในที่ประชุมคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์ มีมติว่าไม่จำเป็นจะต้องแยกปฏิบัติใดๆ เรามีมาตรการที่มีความพร้อมทั้ง 2 ฝั่ง เช่น คนที่เข้ามาประเทศไทยต้องมีประกันสุขภาพ จึงไม่จำเป็นต้องมีข้อห้ามอะไรมากมาย

shutterstock 793653961

ส่วนเรื่องตรวจเชื้อคงไม่จำเป็น เป็นความเห็นทางการแพทย์ เรียนว่าเรื่องบางอย่างถ้าเป็นเรื่องการแพทย์เราให้ทางกรมควบคุมโรค ทำหน้าที่ป้องกัน เฝ้าระวังโรคติดต่อ กำหนดมาตรการซึ่งไม่สร้างความเสียหายให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นจึงต้องให้ความเชื่อมั่น และตนพร้อมให้กำลังใจ สนับสนุนเขาเต็มที่

เมื่อถามว่าประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศในทวีปยุโรปมีความกังวลว่า โควิดสายพันธุ์ในประเทศจีนจะกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่ จะทำให้ไทยได้รับความเสียหายหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเชื่อนักวิชาการของคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์ของไทย เพราะได้มีการกำหนดมาตรการมาหลายรอบแล้ว ประเทศไทยสามารถควบคุมการติดเชื้อ การเจ็บป่วย หรือเสียชีวิตได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ ระบบสาธารณสุขของไทยไม่ได้เป็นรองใคร ฉะนั้นจะไปเทียบกับประเทศอื่นๆ ซึ่งติดเชื้อมากกว่า เสียชีวิตมากกว่า เราจะไปเทียบกับคนที่ด้อยกว่าทำไม อย่างไรก็ตาม พื้นฐานของสายพันธุ์ไม่ต่างกัน วัคซีนที่มีในไทย ยังสามารถภูมิคุ้มกันได้

อนุทิน

ขอให้คนไทยไปรับวัคซีนเข้มบูสเตอร์ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ก็จะยิ่งให้คนต่างชาติได้ท่องเที่ยวในเมืองไทย ใช้บริการต่างๆในเมืองไทยได้

ส่วนการรับมือถ้าประเทศจีนเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคม 2566 นายอนุทิน กล่าวว่า เขาไม่ได้แห่กันมาไทยตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 แต่มีการคาดการว่าเดือนมกราคมคนจีนจะมาไทย 40,000 คน เดือนกุมภาพันธ์จะมา 50,000 คน และไม่ได้อนุญาตให้มาแบบหมู่คณะใหญ่ ส่วนใหญ่จะไม่ได้มาแบบกลุ่มทัวร์

อย่างไรก็ตาม ตนได้รับทราบมาว่า ประเทศจีนได้ออกกฎใหม่ว่า คนที่จะเดินทางเข้าประเทศจีน ต้องมีการตรวจเชื้อแบบ PCR ซึ่งหนักกว่าไทย ถ้ามองด้านรายได้ประเทศไทยก็สามารถให้บริการทางด้านการตรวจแบบ PCR สร้างรายได้ให้กับประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคนที่จะไปจะมาก็ต้องมีความระมัดระวัง

shutterstock 477841447

เมื่อถามเพิ่มเติมว่าจะการันตีได้หรือไม่ว่าการโควิดในไทยจะไม่มีความรุนแรงมากกว่านี้แล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรการันตีได้ เพียงแต่ว่าเราผ่านจุดนั้นมาแล้ว ซึ่งการันตีได้ว่าจะไม่มีการล็อคดาวน์ หากใครเจ็บปวดถ้าใครฉีดวัคซีนเกินสี่เข็ม ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 ก็จะไม่เกิดความรุนแรงอาการหนัก หรือเสียชีวิต การันตีได้ว่ามียา เวชภัณฑ์ และหมอเพียงพอต่อการรักษา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight