Business

มอเตอร์เวย์ บางปะอิน – นครราชสีมา คืบหน้าเร็วกว่าแผน 7%

1525516855677 960x0

นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายสราวุธ  ทรงศิวิไล นางอัมพวัน วรรณโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหาร กรมทางหลวง ลงพื้นที่ ตรวจความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมาเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พบโครงการฯ มีความคืบหน้า 38.26%

โดยโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา จะสามารถแบ่งเบาการจราจรระหว่างกรุงเทพฯ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บนถนนพหลโยธิน (ช่วงบางปะอิน – สระบุรี) และถนนมิตรภาพ (ช่วงสระบุรี – นครราชสีมา) ที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่นมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงเทศกาล ทางหลวงพิเศษสายนี้จะช่วยให้การสัญจรมีความสะดวก และปลอดภัยมากขึ้น และเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างประเทศไทยกับประเทศในกลุ่มสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดจีน แนวเส้นทางส่วนใหญ่ขนานกับถนนพหลโยธินและถนนมิตรภาพ

โดยมีเส้นทางบางช่วงยกระดับเหนือถนนมิตรภาพ เริ่มต้นจากอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สิ้นสุดที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร ใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 59,400 ล้านบาท แบ่งเส้นทางเป็น 2 ตอน ได้แก่ บางปะอิน – ปากช่อง และปากช่อง – นครราชสีมา ผิวจราจรเป็นผิวคอนกรีตขนาด 4 ช่องจราจรไปกลับ มีมาตรฐานสูงกว่าถนนทั่วไป ซึ่งกรมทางหลวงจะกั้นเขตทาง ควบคุมทางเข้าออกอย่างสมบูรณ์แบบ บริเวณทางแยกและทางต่อเชื่อมเป็นทางแยกต่างระดับ สะพานข้าม และทางลอด โดยไม่มีสัญญาณไฟจราจร ยานพาหนะสามารถใช้ความเร็วสูงได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีอาคารเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง ได้แก่ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง ด่านแก่งคอย ด่านทับกวาง ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านนครราชสีมา

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight