Business

สรุปที่มาที่ไป ตุ๋นออมทอง ทำไมตัวแทน 130 คนถึงเชื่อใจ เสียหาย 700 ล้าน

ไล่เรียงประเด็นหลอกตุ๋นออมทอง “บ้านแม่จ๋า” ตัวแทน 130 คนหลงเชื่อ หาลูกค้าลงทุนกว่า 2,000 ราย เสียหายนับ 700 ล้านบาท เกิดจากอะไร ทำไมเชื่อใจ อ่านเลย

คดีหลอกลงทุนออมทองคำ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก และผ่านตัวแทน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 700 ล้านบาท และมีผู้เสียหายกว่า 2,000 คน โดยล่าสุดผู้เสียหายได้รวมตัวแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อขอความช่วยเหลือติดตามเงินคืนแล้ว

ตุ๋นออมทอง

ผู้ใช้ Blockdit ชื่อ kaopoon Talk ได้สรุปไล่เรียงประเด็น บ้านออมทองแตก ไว้อยางน่าสนใจ หลังจากกลุ่มตัวแทน จำนวนมากเข้าแจ้งความ โดนหลอกตุ๋นออมทอง คาดความเสียหายไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท โดยระบุว่า

1. บ้านออมทอง ที่กำลังเป็นประเด็นตอนนี้มีชื่อว่า บ้านแม่จ๋า ซึ่งมีหน้าร้านอยู่ที่ จังหวัดสระบุรี โดยใช้ชื่อว่า เฟื่อง โกลด์ ดัง และมีเพจเฟซบุ๊กในชื่อเดียวกันที่มีผู้ติดตามกว่า 5,600 บัญชี

2. ลักษณะการออมทอง คือการเปิดรับตัวแทน (แม่ข่าย) ที่จะไปเสนอขายโปรออมทองให้กับลูกค้ารายย่อยคนอื่น ๆ จากข้อมูลระบุว่าตัวแทนหนึ่งคน จะมีลูกค้าในมือไม่ต่ำกว่า 200-300 คน และตัวแทนของบ้านออมทองนี้มีสูงถึง 130 คน เลยทีเดียว

3. ตัวแทนจะได้รับรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น ถ้าลูกค้าของตัวแทนคนไหนออมทองน้ำหนัก 1 บาท ตัวแทนคนนั้นก็จะได้เงิน 300 บาท ดังนั้นตัวแทนทุกคนจึงขยันหาลูกค้าไว้ในมือ เพื่อที่จะได้รับเงินค่าส่วนแบ่งมากขึ้น

ทอง 1

4. บ้านออมทองแห่งนี้ ยังขยันออกโปรไว้คอยล่อตาล่อใจลูกค้าอีกด้วย เช่น ขายทองคำน้ำหนัก 1 บาทในราคา 23,000 บาท พร้อมกับแถมทองคำขนาด 0.6-1 กรัมให้ตามโอกาสอีกด้วย

5. กลุ่มตัวแทน หรือที่ตอนนี้เป็นผู้เสียหายได้ออกมาเผยว่า ที่มั่นใจกับบ้านออมทองแห่งนี้ เป็นเพราะว่าเปิดดำเนินการมาแล้วกว่า 1 ปี 5 เดือน และทุกเดือนพวกเขาก็ได้เงินตรงตลอด ส่วนทองคำของลูกค้าหากเมื่อไหร่ที่ลูกค้าจะเอาก็ไม่เคยเบี้ยว

6. นอกจากนั้น ยังมีหน้าร้านแบบเป็นจริงเป็นจัง และเจ้าของร้านก็ดูเป็นคนมีฐานะที่มั่นคง

7. ปัญหาเริ่มมาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2022 ซึ่งเป็นวันที่ตัวแทนทุกคนควรจะได้รับเงินรายเดือน ในวันนั้นทางเจ้าของบ้านออมทอง ได้ออกมาประกาศขอเลื่อนการจ่ายเงินออกไปก่อน ซึ่งไม่ได้บอกด้วยว่าจะจ่ายให้วันไหน

8. จากนั้นพอเวลาผ่านไป กลุ่มตัวแทนก็เริ่มถูกบรรดาลูกค้าทักมาตามทวงถามทองคำที่ควรจะได้รับ (ในกรณีของคนที่ออมครบแล้ว) ตัวแทนเหล่านั้น ก็ไม่สามารถหาทองมาให้ลูกค้าได้

ออมทอง

9. ตัวแทนจึงรวมตัวกันไปตามหาเจ้าของบ้านออมทองถึงหน้าร้านที่ จ.สระบุรี และสิ่งที่พบคือ ร้านที่ว่างเปล่าเหลือไว้เพียงแต่ตู้โชว์ทอง ส่วนทรัพย์อื่น ๆ ภายในร้านรวมถึงตัวเจ้าของร้าน และพนักงานได้หายสาบสูญไปแล้ว

10. ตัวแทนรวมกันมายื่นแจ้งความที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ตำรวจช่วยออกหมายจับและตามตัวเจ้าของบ้านออมทองมารับผิดชอบ

11. ตำรวจก็รับเรื่องทุกอย่างไว้แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถติดกับเจ้าของบ้านออมทองได้

12. ด้านตัวแทนก็พูดผ่านสื่อว่า อยากให้เจ้าของบ้านออมทองออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ด้วย เพราะตอนนี้มูลค่าความเสียหายมันมีสูงถึง 700 ล้านบาทเลยทีเดียว

ที่มา: kaopoon Talk

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo