Business

‘การแพทย์-ความงาม’ ขึ้นแท่นอันดับ 1 ธุรกิจดาวรุ่งปี 2566 – ‘กัญชา -ใบกระท่อม -สายมู’ ติดโผ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิด “10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วงปี 2566″ การแพทย์และความงาม นำโด่งธุรกิจดาวเด่น เหตุไทยเข้าสู่งสังคมสูงวัยมากขึ้น ขณะ”ธุรกิจกัญชา -ใบกระท่อม -สายมูเตลู”  มาแรง  ธุรกิจดาวร่วง สื่อสิ่งพิมพ์ยังน่าเป็นห่วง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงเศรษฐกิจของไทยในปี 2566 ว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างที่ต้องติดตาม เช่น สงครามรัสเซีย-ยูเครน การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ มาตรการโควิดของจีน  ปัจจัยต่าง ๆ ล้วนมีผลต่อการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ ยังมองว่าในปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวอยู่ที่ 3.6% โดยมองว่าในครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวอยู่ในกรอบ 3.4-3.6% ได้แรงหนุนจากการท่องเที่ยวที่มีการเติบโต การบริโภคภายในประเทศ

10 ธุรกิจดาวรุ่ง

ขณะที่ครึ่งปีหลังมองว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 3.7% ได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ทำให้การส่งออกขยายตัว รวมไปถึงการลุงทุนมีความเด่นชัดมากขึ้น ยังพบว่าการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกจากแอนะล็อก สู่ดิจิทัลเกิดการก่อตั้งธุรกิจใหม่ขึ้นมา การเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ สังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง ล้วนมีผลต่อการดำเนินธุรกิจ

10 ธุรกิจดาวรุ่ง

ผศ.วชิร คูณทวีเทพ ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงการจัดอันดับ “10 ธุรกิจ ดาวรุ่ง ดาวร่วง ปี 2566” พิจารณาจากยอดขาย ต้นทุน กำไรสุทธิ ผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงและภาวะการแข่งขัน และความต้องการ/ความสอดคล้องกับกระแสนิยม

10 ธุรกิจดาวรุ่ง

ธุรกิจดาวรุ่ง ปี 2566 การแพทย์และความงามมาแรง

โดย 10 อันดับธุรกิจเด่นปี 2566 มีดังนี้

1. ธุรกิจการแพทย์และความงาม ได้ 96.3 คะแนน

มีปัจจัยมาจากการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุ ทำให้ความต้องการใช้บริการด้าน การแพทย์เพิ่มสูงขึ้น
การดูแลเรื่องของความสวยงาม และผิวพรรณของคนในปัจจุบันมีมากขึ้น และ การกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบของธุรกิจ Health & Wellness กลายเป็นธุรกิจดาวรุ่ง

2. ธุรกิจ e-commerce (ธุรกิจที่ทำการซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์) ได้ 95.5 คะแนน

ผู้บริโภคมีพฤติกรรมปรับลดการใช้จ่ายผ่านหน้าร้าน เช่น ร้านสะดวกซื้อ ห้าง ซุปเปอร์ต่าง ๆ มาเป็นการใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชชั่วโมงมากขึ้น และมีระบบการช าระเงินที่หลากหลาย ต้นทุนในการทำการซื้อขายผ่านออนไลน์มีต้นทุนที่ต่ำ ทำให้ระดับราคาสินค้าต่ำกว่าหน้าร้าน

3. มี 3 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจ Social Media และ Online Entertainment / ธุรกิจด้าน fintech และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี / ธุรกิจงานคอนเสิร์ต มหกรรมจัดแสดงสินค้า งาน event ได้ 94.8 คะแนน เนื่องจาก ประชาชนรับชมภาพยนตร์และรายการต่างๆ ผ่าน Streaming Platform มากขึ้น  การเพิ่มขึ้นของช่องทางในการสื่อสาร โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ที่สามารถ เข้าถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมง การเพิ่มขึ้นของการโปรโมทโฆษณาผ่าน Social Influencer อาทิเช่น NetIdol หรือ Youtuber  ธุรกิจขนาดเล็ก-ใหญ่ หันมาโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เป็นต้น

4. ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจ youtuber การรีวิวสินค้า และ influencer / ธุรกิจโฆษณาและสื่อออนไลน์ ได้ 94.0 คะแนน

เนื่องจากพฤติกรรมในการติดตามสื่อของคนในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปการเพิ่มขึ้นของช่องทางในการสื่อสาร โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ที่สามารถรับชมได้ตลอด 24 ชั่วโมง พฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบันให้ความสนใจกับ influencer การเพิ่มขึ้นของการโปรโมทโฆษณาผ่าน Social Influencer  เช่น Net-Idol หรือ Youtuber

10 ธุรกิจดาวรุ่ง

5. ธุรกิจ แพลตฟอร์ม (ธุรกิจตัวกลางหรือตลาดกลางด้านอิเล็กทรอนิกส์) และธุรกิจ Matching เช่น platform หาคู่ สั่งอาหาร เรียกรถอื่นๆ ได้ 93.5 คะแนน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ท าให้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มที่รองรับกับการ เปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลาดอีคอมเมิร์ซไทย เติบโตเพิ่มขึ้นมา ทำให้ธุรกิจแพลตฟอร์มเติบโตด้วย เนื่องจากมีความพร้อมในด้าน Ecosystem เช่น ความพร้อมด้าน Logistics, Payment, ตัวเลขผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน

กระแสของธุรกิจแพลตฟอร์มที่มีการพัฒนาที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ตรงจุดกลายเป็นวิถีชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปสู่วิถีสังคมเมืองที่เร่งรีบ และต้องการความ สะดวกสบาย ประกอบกับการเข้าถึงสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตของสังคมเมือง (Urbanization)

6. ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต /ธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืน ผับ บาร์ คาราโอเกะ ได้ 92.8 คะแนน

ผลิตภัณฑ์มีจ านวนมากขึ้น หลากหลาย และมีราคาถูก ตอบสนองกับความ ต้องการของผู้บริโภค  ประกันสุขภาพยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ตื่นตัวใน
เรื่องการรักษาสุขภาพ  การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและการวางแผนการเงินของคนยุคปัจจุบัน ทาให้ประกัน ชีวิตแบบบำนาญและประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit Linked) มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิตเริ่มปรับเปลี่ยนกลยุทธ์โดยนำสินค้าและบริการ แพลตฟอร์มสู่ดิจิทัลมากขึ้น

7. ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์ และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง /ธุรกิจ Modern Trade-ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ได้ 91.5 คะแนน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาด ปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ มาเยือนไทย เป็นจำนวนกว่า 18 ล้านคน และจะสร้างรายได้ประมาณ 9.7 แสนล้านบาท เพิ่มจากปี 2565 ที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 10 กว่าล้านคน ไทยมีความได้เปรียบด้านค่าครองชีพและราคาห้องพัก การคมนาคมที่สะดวก มากขึ้นจากโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาเป็นลำดับ การขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำ หนุนให้การท่องเที่ยวไทยสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลได้ผลักดันแผนการกระจายแหล่งท่องเที่ยวสู่พื้นที่ต่างๆ มากขึ้น อาทิ การท่องเที่ยวเมืองรอง ในภูมิภาคหลายพื้นที่ ทำให้เกิดการลงทุนขยายธุรกิจ โรงแรมกระจายตัวเพิ่มมากขึ้น  ตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดท่องเที่ยวสำคัญที่สุดของไทย อาจจะเริ่มทยอยผ่อนคลาย ควบคุมการเดินทางประมาณช่วงต้นปี 2566

8. ธุรกิจโลจิสติกส์ delivery และคลังสินค้า, ธุรกิจตู้ยอดเหรียญ เช่น น้ำ เครื่องซักผ้า อาหาร อื่นๆ ได้ 90.4 คะแนน

พฤติกรรมของคนในปัจจุบัน (ไลฟ์สไตล์) เปลี่ยนแปลงไป ไม่นิยมอยู่บ้าน ต้องการสิ่งอ านวยความสะดวก รวดเร็ว สะอาดและประหยัดเวลา ทำให้ตอบโจทย์ในเรื่องของระยะเวลาของคนเมือง การลดการสัมผัส จากเชื่อไวรัสโควิด ทำให้เครื่องอัตโนมัติต่างๆ มีมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ความสะดวก ประหยัดเวลา ที่สอดคล้องกับไลฟสไตล์คนในปัจจุบัน  ไม่จำเป็นต้องจ้างแรงงานเป็นจำนวนมากในการดำเนินธุรกิจ

9. ธุรกิจ e-sport และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง,ธุรกิจอาหารเสริม, ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (ที่ไม่มีแอลกอฮอลล์) ได้ 89.7 คะแนน

ผู้บริโภคใส่ใจในเรื่องของสุขภาพมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่ม Gen Y ที่มีกำลังซื้อสูงและการก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมสูงวัย  การดูแลสุขภาพเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง
การแพร่ระบาดของโควิด-19  ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ และรูปร่างหน้าตามากขึ้นจึงหันมาบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

10. ธุรกิจยานยนด์, ธุรกิจความเชื่อ (สายมู, หมอดู,ฮวงจุ้ย), ธุรกิจบันเทิง เช่น ละครหนังซีรีย์ Y และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง, ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา ใบกระท่อม ได้ 89.0 คะแนน

ความไม่มั่นคงของสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองทำให้ประชาชนเกิดความกลัวจากความ ไม่แน่นอนในชีวิต ความเชื่อความศรัทธาจึงเข้ามามีบทบาทและอิทธิพลในการเป็นที่พึ่งให้กับชีวิต ธุรกิจการให้บริการบนความเชื่อได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ซินแส, หมอดู, Influencer ที่มีคอนเทนต์เกี่ยวกับสายมูเตลูโดยเฉพาะ หรือผู้แทนจำหน่ายหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนท ทั้งหมดเป็นธุรกิจดาวรุ่งน้องใหม่

10 ธุรกิจดาวรุ่ง

ธุรกิจดาวรุ่ง –10 ธุรกิจดาวร่วง

ขณะที่ 10 อันดับธุรกิจดาวร่วง ปี 2566

1. มี 2 ธุรกิจ คือ ธุรกิจฟอกย้อม, ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และวารสาร หนังสือพิมพ์ที่เป็นรูปแบบกระดาษ ได้ 8.6 คะแนน

2. ธุรกิจรับส่งสื่อสิ่งพิมพ์ตามบ้านและสถานที่ทำงาน, ธุรกิจโรงพิมพ์/การพิมพ์ เช่น หนังสือ แผ่นพับ ได้ 9.5 คะแนน

3. ธุรกิจคนกลาง ได้ 10.2 คะแนน

4. ร้านขายหนังสือ 12.3 คะแนน

5. ธุรกิจเครื่องปั้นดินเผา และเซรามิก 13.1 คะแนน

6. ธุรกิจร้านถ่ายรูป, ธุรกิจหัตถกรรม 14.5 คะแนน

7. ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ไร้ฝีมือ หรือเสื้อผ้าโหล 15.6 คะแนน

8. ธุรกิจคลิปโต 16.9 คะแนน

9. โรงเรียนเอกชน 17.4 คะแนน

10. ธุรกิจร้านโชห่วย 18.9 คะแนน

ที่น่าสนใจคือ ธุรกิจ Social Media และ Online Entertainment ไม่ติด 10 อันดับปี 2565 แต่ปีธุรกิจใหม่ที่ติดอันดับปี 2566 และขึ้นมาถึงอันดับ เช่นเดียวกับ ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจ youtuber การรีวิวสินค้า และ influencer ที่เข้ามาเป็นอันดับ 4

10 ธุรกิจดาวรุ่ง

หากเปรียบเทียบธุรกิจดาวรุ่งปีที่ผ่านมา แต่ไม่โดดเด่นในปี 2566  เช่น ธุรกิจขายตรง ธุรกิจแปรรูป อย่างเช่น ถุงมือยาง ถุงยาง เป็นต้น ธุรกิจอาหารสำเร็จรูป ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์ เช่น อาหารสัตว์สำเร็จรูป การดูแลสุขภาพสัตว์ ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน

ธุรกิจดาวรุ่งในปี 2566 แต่ไม่ติด 1 ใน 10 ดาวรุ่งปี 2565 เช่น โซเชียลมีเดียและออนไลน์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ธุรกิจทำคอนเทนต์ YouTuber ธุรกิจโฆษณาและสื่อออนไลน์ ธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืน ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจตู้หยอดเหรียญ ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจความเชื่อ ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา ใบกระท่อม เป็นต้น

10 ธุรกิจดาวรุ่ง

ปัจจัยที่บั่นทอนการดำเนินธุรกิจในปี 2566 เช่น การกลับมาแพร่ระบาดซ้ำของโควิด-19 อีกครั้ง จากการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยเฉพาะไวรัสโควิดสายพันธุ์ XBB ธนาคารกลางทั่วโลกเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ รวมถึงจะมีผลต่อภาระการกู้ยืมเงินของภาคธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้คนมีเงินเหลือจับจ่ายใช้สอยน้อยลง สงครามรัสเซีย-ยูเครน  ที่ยืดเยื้อกระทบซัพพลายเชนโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight