Business

แอร์เอเชีย ร่วมทุน ศิวิลัย เอเชีย ตั้ง ‘แอร์เอเชีย กัมพูชา’ ลุยตลาดโลว์คอสต์แอร์ไลน์

แอร์เอเชีย สยายปีกตั้งสายการบินราคาประหยัดใหม่ในกัมพูชา พร้อมจับมือร่วมลงทุนกับบริษัท ศิวิลัย เอเชีย ก่อตั้ง แอร์เอเชีย กัมพูชา

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม แคปปิตอล เอ เปิดเผยว่า กลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น ธุรกิจสายการบินภายใต้แคปปิตอล เอ เบอร์ฮาร์ด พร้อมลงนามความร่วมมือกับบริษัทศิวิลัย เอเชีย ก่อตั้งสายการบิน แอร์เอเชีย กัมพูชา สายการบินราคาประหยัดรายใหม่ ในประเทศกัมพูชา

แอร์เอเชีย กัมพูชา

สำหรับสายการบินใหม่นี้ จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์เอเชียในประเทศกัมพูชา และในภูมิภาคอินโดจีน  ทำให้แอร์เอเชียเข้าถึงตลาดภายในประเทศได้มากขึ้น

ที่สำคัญที่สุดคือ การเชื่อมโยงแอร์เอเชียกับตลาดต่างประเทศทั่วอาเซียน เอเชียเหนือ และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อยกระดับของการเชื่อมต่อเครือข่ายบิน และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

ทั้งนี้ แอร์เอเชียกัมพูชา ตั้งเป้าที่จะกระตุ้นอุตสาหกรรมการบินของกัมพูชา โดยพร้อมจะเปิดตัวจุดหมายปลายทางใหม่ที่น่าตื่นเต้น สร้างงาน และนำการดำเนินงานในรูปแบบสายการบินราคาประหยัดมาสู่ประเทศกัมพูชา

แอร์เอเชีย

กลุ่ม Capital A มุ่งเน้นการขยายตลาดอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดหลักที่แบรนด์ของเราแข็งแกร่งที่สุด ประเทศกัมพูชานับเป็นประเทศที่ 5 ที่เข้ามาให้บริการ และจะยังคงก้าวต่อไปในการเป็นผู้ขนส่งผู้คนและสินค้าอันดับหนึ่งของภูมิภาค

ในปี 2565 เป็นช่วงเวลาของการเริ่มต้นสายการบินใหม่ และจะพัฒนาให้เติบโตสู่ระดับปกติ ก่อนที่จะมีโควิด

นายโทนี่ กล่าวว่า คาดว่าจะเริ่มปฏิบัติการได้ในไตรมาสที่สองของปี 2566 และในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จะเป็นช่วงที่มุ่งเน้นการเติบโต พร้อมทั้งมั่นใจว่าจะได้เห็นผลกำไรในปีแรก เนื่องจากกัมพูชาเป็นตลาดที่เราคุ้นเคยและมีโครงสร้างพื้นฐานเชิงลึกอยู่แล้ว

แอร์เอเชีย 2

นั่นเป็นเหตุผลที่สายการบินในอนาคตทั้งหมดของเราจะตั้งอยู่ในอาเซียน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เรารู้จักดีและสามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว และเชื่อมโยงเครือข่ายขนาดใหญ่ของเราเข้ากับจุดสำคัญๆ ของกัมพูชา ได้แก่ พนมเปญ เสียมราฐ และสีหนุวิลล์

ด้านนายวิสธ นัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทศิวิลัย เอเชีย กล่าวว่า นี่เป็นข้อพิสูจน์ถึงความสำเร็จอย่างแท้จริง ในฐานะหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่เปิดให้เดินทางระหว่างประเทศ โดยไม่มีการกักกันตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564

กัมพูชาเป็นผู้นำการฟื้นฟูการเดินทางระหว่างประเทศของอาเซียนหลังช่วงการแพร่ระบาดโควิด โดยมีประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน ทยอยเปิดประเทศต่อไปตามความเหมาะสม วันนี้เราภูมิใจที่ได้เป็นตัวเร่งให้เกิดสายการบินราคาประหยัดรายใหม่ที่มีฐานปฏิบัติการให้บริการจากประเทศกัมพูชา

การเชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับค่าโดยสารที่คุ้มค่าที่สุด จะกระตุ้นความต้องการเดินทางทางอากาศให้มากขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากมีทางเลือกสายการบินและจุดหมายปลายทางที่เพิ่มขึ้น

แอร์เอเชีย1

สิ่งนี้จะเปิดประตูสำหรับนักเรียนที่เดินทางไปต่างประเทศ สนับสนุนการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับการธุรกิจ ส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า และพร้อมมีส่วนในการสนับสนุนส่งเสริมการเติบโต ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

นายโบ ลินกัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในกัมพูชา สอดคล้องกับกลยุทธ์การขยายธุรกิจสู่อาเซียนของเรา เราวางแผนที่จะดำเนินการส่วนใหญ่กับสถานีที่มีอยู่ภายในรัศมี 4 ชั่วโมงจากกัมพูชา แอร์เอเชียกัมพูชาจะเพิ่มเครือข่ายการให้บริการของกัมพูชาด้วยการเปิดตัวบริการใหม่สู่อาเซียน เอเชียเหนือ และที่อื่นๆ ในอนาคต

กลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น ปัจจุบันให้บริการ 5 เส้นทางสู่ประเทศกัมพูชา จากกัวลาลัมเปอร์ไปยังเสียมราฐและพนมเปญ จากปีนังไปยังพนมเปญ (เริ่มวันที่ 3 มกราคม 2566) รวมทั้งจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ไปยังเสียมราฐและพนมเปญ โดยตั้งแต่ที่แอร์เอเชียเริ่มมีเที่ยวบินเข้าสู่ประเทศกัมพูชาในปี 2548 ได้ให้บริการผู้โดยสารไปแล้วกว่า 10 ล้านคน ทั้งขาเข้าและขาออกจากกัมพูชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo