Economics

นายกฯ ลงพื้นที่จันทบุรี ดูการผลิต-ฟังปัญหา ‘ชาวสวนทุเรียน’ สั่งกรมทางหลวงระงับซ่อมถนน เอื้อขนส่งผลไม้

นายกฯ ลงพื้นที่จันทบุรี ติดตามการผลิต-รับฟังปัญหาชาวสวนทุเรียน สั่งกรมทางหลวงหยุดซ่อมถนนสุขุมวิท เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการขนส่งผลไม้ช่วงนี้

วันนี้ (27 เม.ย.) ที่สวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

ชาวสวนทุเรียน

โดยมี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดจันทบุรี นายสุเทพ นภพันธ์ เจ้าของสวนนวลทองจันทร์ และเกษตรกรชาวสวนทุเรียนให้การต้อนรับ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีรับฟังปัญหาจากเกษตรกรชาวสวนทุเรียนจันทบุรี จากนายสุเทพ นภพันธ์ เจ้าของสวนนวลทองจันทร์ตัวแทนชาวสวนทุเรียนนำเสนอปัญหาอุปสรรค ดังนี้

1.สภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น เกิดสภาวะภัยแล้ง ทำให้ปริมาณน้ำที่ใช้ในสวนไม่เพียงพอ ทั้งในสวนของตนเอง และพื้นที่จังหวัดจันทบุรีโดยรอบ ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำ

2.ปัญหาแรงงาน ทั้งในด้านปริมาณที่ไม่เพียงพอ และค่าใช้จ่ายต่อราย ในการนำเข้า-ต่ออายุแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น แรงงานกัมพูชา ลาว และพม่า

3.การขนส่งมีต้นทุนสูง ตู้คอนเทนเนอร์มีไม่เพียงพอ

4.ขาดแคลนเทคโนโลยี ในการตรวจวัดความสุกแก่ของทุเรียนที่มีความเหมาะสมต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่ ขั้นตอนในการควบคุมคุณภาพผลผลิตตั้งแต่สวน (ตรวจก่อนตัด) จนถึงโรงคัดบรรจุ (ตรวจก่อนปิดตู้)ใช้ระยะเวลานาน เนื่องจากเจ้าหน้าที่/วัสดุอุปกรณ์ไม่เพียงพอ รวมถึงการควบคุมโรคระบาดในสวนทุเรียน

ชาวสวนทุเรียน

จากนั้น นายกฯ กล่าวแสดงความยินดีที่ได้มาจังหวัดจันทบุรี โดยทราบว่าเป็นต้นฤดูของการเก็บผลผลิต ถือได้ว่าเป็นหัวมังกรของพืชฤดูร้อน ไม่ว่าจะเป็นเงาะ มังคุด และทุเรียน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากเกษตรกรในวันนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการทำพืชเศรษฐกิจผลไม้เพื่อการส่งออก ซึ่งจันทบุรีเป็นจังหวัดแรก ๆ ที่มีผลผลิตออกมา ต่อจากนั้นก็จะมีผลไม้จากจังหวัดภาคใต้มีผลผลิตออกมาสู่ตลาด

นายกฯ กล่าวต่อไปว่า จีนรับประทานทุเรียนเฉลี่ยต่อคนต่อปีประมาณ 0.7 กิโลกรัม คนไทยรับประทานทุเรียนเฉลี่ยประมาณ 5 กิโลกรัม หรือประมาณ 7 เท่า แต่ตนเองมั่นใจว่าจีนจะบริโภคทุเรียนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะต้องมีการพัฒนา และปลูกทุเรียนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ จะต้องมีการสนับสนุนการเพาะปลูกอย่างเหมาะสม

ส่วนคู่แข่งที่สำคัญของไทยคือเวียดนาม จะต้องมีการพัฒนาทางระบบ เพื่อจะได้แข่งขันกับประเทศเวียดนามได้ ในส่วนของรัฐบาลตระหนักดีถึงพืชเศรษฐกิจ โดยเฉพาะทุเรียน สำหรับปัญหาที่ได้มีการนำเสนอนั้น ขอให้กระทรวงเกษตรฯ พัฒนาสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูปรวมถึงการดูแลค่าปุ๋ย และขอให้กระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรฯ เข้มงวดดูแลเรื่องคุณภาพในการส่งออกทุเรียนไปยังต่างประเทศ เพราะเป็นชื่อเสียงที่สำคัญของประเทศไทยไม่อยากให้ชื่อเสียงของประเทศไทยเสียหาย

ทั้งนี้ นายกฯ ได้สั่งการให้กรมทางหลวงหยุดซ่อมถนนสุขุมวิทในช่วงนี้ เพื่อให้พี่น้องเดินทางสะดวกสบาย รวมถึงเพื่อให้การขนส่ง ระบบโลจิสติกส์เป็นไปได้ด้วยดี โดยขอให้กรมทางหลวงดูเรื่องความปลอดภัย อำนวยความสะดวกในการคมนาคม รวมทั้งการสัญจรขอให้จัดการให้ดี

ชาวสวนทุเรียน

ส่วนเรื่องปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังมีไม่เพียงพอและราคาแพง ขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งหามาตรการสนับสนุนการจัดหาตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอต่อความต้องการโดยเฉพาะในช่วงฤดูที่ผลไม้ออก สำหรับเรื่องแรงงาน ขอให้กระทรวงแรงงานพิจารณามาตรการหาแรงงานในสวนผลไม้ให้เพียงพอโดยเฉพาะในช่วงฤดูที่ผลผลิตออกเป็นจำนวนมาก ขอให้จัดหาแรงงานให้เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องเกษตรกร

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมสวนทุเรียน พร้อมชิมทุเรียนพันธุ์นวลทองจันทร์ พันธุ์ก้านยาว และพันธุ์หมอนทอง โดยนายกฯ พูดว่า “อร่อย หวานมัน” ทั้งนี้ นายกฯ ได้ตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และรับลูกทุเรียนพันธ์ุนวลทองจันทร์ จากการตัดของเกษตรกรแล้วโยนมาให้นายกฯ รับอยู่ใต้ต้นทุเรียน สำหรับทุเรียนพันธุ์นวลจันทร์เป็นทุเรียนพันธุ์ผสมระหว่างพันธุ์หมอนทองกับพันธุ์พวงมณี เป็นต้นทุเรียนต้นแรกของโลกที่ได้ขึ้นทะเบียนต้นทุเรียน GI

จากนั้น นายกฯ เดินทางไปตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปคุณภาพ ณ บริษัท ดราก้อน เฟรช ฟรุท จำกัด ต่อไป

ชาวสวนทุเรียน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo