Business

3 ธนาคารรัฐกรี๊ด!! ครม.ไฟเขียวขึ้นเงินเดือน-ปัดหาเสียง

“รมช.คลัง” เผยครม.ไฟเขียวขึ้นเงินเดือน “ออมสิน – ธ.ก.ส. – ธอส.” ไม่เกิน 1% ของเงินเดือน ยันไม่เกี่ยวหาเสียงเลือกตั้ง

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบปรับโครงสร้างและฐานเงินเดือนสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ทั้งธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เนื่องจากทั้ง 3 แห่งไม่ได้ปรับฐานเงินเดือนมาหลายปี ตั้งแต่ปี 2552, 2554, 2558 จึงต้องการปรับฐานให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจปัจจุบัน และแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์ได้ โดยเฉพาะระดับปฏิบัติการ สำหรับธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส. ฐานตั้งแต่ 9,000 – 250,000 บาทต่อเดือน ส่วน ธอส.ตั้งแต่ 9,000 – 220,000 บาทต่อเดือน ภาพรวมไม่เกิน 1% ของเงินเดือน

วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ

ทั้งนี้ มอบหมายให้บอร์ดแต่ละแห่งพิจารณาปรับเงินเดือนให้เหมาะสม พนักงานคนใดเงินเดือนไม่ถึง 9,000 บาท ปรับให้ถึงฐานขั้นต่ำ เพื่อให้ระดับปฏิบัติงานแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์ แต่ระดับฝ่ายบริหารยอมรับยังสู้ธนาคารพาณิชย์ไม่ได้ การปรับครั้งนี้ใช้เป็นกรอบเวลา 2 ปี จากนั้นค่อยพิจารณาอีกครั้ง ยอมรับว่าการปรับโครงสร้างครั้งนี้ ไม่ได้หาเสียงทางการเมือง เพราะไม่ได้ปรับมานานและผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจแล้ว

ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์5262

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า การปรับเพิ่มโครงสร้างอัตราเงินเดือนของธนาคารทั้ง 3 แห่ง ไม่เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดิน ไม่มีการผลักภาระให้กับผู้ใช้บริการ หลังจากนี้บอรด์ของ 3 ธนาคารจะพิจารณาปรับเพิ่มไม่เกิน 1% เงินเดือน และปรับเพิ่มเพียงครั้งเดียวในช่วง 2 ปีนี้

Avatar photo