Food

ห้องอาหารยามาซาโตะโรงแรมดิโอกุระฯ จัดเทศกาล ‘วันเด็กผู้หญิง’

ห้องอาหารยามาซาโตะ (Yamazato) โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ (The Okura Prestige Bangkok) ห้องอาหารญี่ปุ่นที่ให้บริการอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม 1 ใน 5 ร้าน ที่ได้รับ ‘มิชลิน เพลท’ (Michelin Plates) ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 จากคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พักระดับโลก ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ได้จัดเตรียมอาหารชุดพิเศษ ทั้งมื้อกลางวันและมื้อค่ำ สำหรับเฉลิมฉลองเทศกาลวันเด็กผู้หญิง ของประเทศญี่ปุ่น ให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 24 มีนาคม 2562

thumbnail Yamazato Girl Festival Kaiseki 1
เมนูเทศกาลวันเด็กผู้หญิง

เทศกาล “ฮินะมัตซึริ” (Hina Matsuri) หรือเทศกาลวันเด็กผู้หญิงของประเทศญี่ปุ่น ตรงกับวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี เป็นเทศกาลที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพื่อเฉลิมฉลองให้แก่การเจริญเติบโต และร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ของเด็กผู้หญิง บ้านที่มีเด็กผู้หญิงจะมีการประดับตุ๊กตาที่เรียกกันว่า “ตุ๊กตาฮินะ” หรือ ฮินะนิงเงียว (Hina Ningyo) ไว้ในบ้าน สมัยก่อนตุ๊กตาฮินะ จะทำด้วยมือโดยให้ตุ๊กตาแต่งกายตามแบบราชสำนักญี่ปุ่นโบราณ วางบนชั้น 7 ชั้น ที่ปูด้วยพรมหรือผ้าสีแดง รายล้อมไปด้วยข้าราชบริพาร และเครื่องตกแต่งชิ้นเล็กๆ โดยฉากหลังของชั้น จะประดับด้วยฉากที่เป็นสีทอง ให้เหมือนกับคฤหาสน์จำลอง

thumbnail Yamazato Girl Festival Kaiseki 2
เมนูเทศกาลวันเด็กผู้หญิง

เครื่องบูชาประกอบด้วย ดอกท้อ ข้าว เค้กข้าว ฮิชิโมจิ (เค้กข้าวเหนียวหลากสี รูปร่างคล้ายเพชร) สาเกขาว และฮินะซูชิ โดยชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า การประดับบ้านด้วยตุ๊กตานี้ ถือเป็นการอวยพรให้ลูกสาวในบ้านมีความสุข ประสบความสำเร็จ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีรูปร่างหน้าตาสวยงาม ตามธรรมเนียมญี่ปุ่นโบราณ ชาวญี่ปุ่นจะเก็บ “ตุ๊กตาฮินะ” ทันทีหลังจากวันฮินะมัตซึริ เพราะมีความเชื่อว่าหากทิ้งตุ๊กตาไว้นานลูกสาวจะแต่งงานช้า

เชฟชิเงรุ ฮางิวาระ (Shigeru Hagiwara) หัวหน้าพ่อครัวประจำห้องอาหารยามาซาโตะ ได้รังสรรค์อาหารชุดพิเศษสำหรับมื้อกลางวันและมื้อค่ำ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลวันเด็กผู้หญิงในประเทศญี่ปุ่น และเผยแพร่ประเพณีอันงดงามนี้ให้ชาวไทยรู้จัก อาหารชุดมื้อกลางวัน ประกอบไปด้วย เต้าหู้งาสามสี เสิร์ฟเย็นกับกุ้ง ถั่วเขียวญี่ปุ่นราดซอสมิโซะและดาชิ ซุปใสเห็ดชิเมจิใส่เกี๊ยวหอยลายญี่ปุ่น ปลาดิบชั้นดี 3 ชนิด (ปลาทูน่า ปลากะพง หอยปีกนก) ผักกูดญี่ปุ่นพันฟองเต้าหู้ตุ๋น และผักประจำฤดูกาลนานาชนิด เทมปุระกุ้ง ปลาทราย มันญี่ปุ่นและเห็ดไมทาเกะ และ “ฮินะซูชิ” (Hina Sushi) อาหารสำคัญที่ขาดไปไม่ได้สำหรับเทศกาลวันเด็กผู้หญิง ซึ่งเป็นข้าวซูชิหน้าปลาไหลย่าง ใส่กุ้ง รากบัว ไข่ปลาแซลมอน และผักดองนานาชนิด สีสันสดใส อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร เสิร์ฟคู่กับซุปมิโสะ สุดท้ายเป็นขนมโมจิแป้งนุ่มสีชมพูไส้ถั่วแดงห่อด้วยใบเชอร์รี่ดอง ให้บริการพร้อมผลไม้ประจำฤดูกาล อาหารชุดมื้อกลางวันสำหรับเทศกาลวันเด็กผู้หญิง ราคาชุดละ 1,400++ บาท (ไม่ร่วม VAT 7% และค่าบริการ 10%)

thumbnail Yamazato Girl Festival Kaiseki 3
เมนูเทศกาลวันเด็กผู้หญิง

ส่วนมื้อค่ำ ให้บริการอาหารชุดแบบ “ไคเซกิ” ตามแบบราชสำนักญี่ปุ่น ประกอบด้วยอาหาร 9 รายการ ได้แก่ ฟองเต้าหู้สดกับดอกกระเจี๊ยบราดซอสสูตรพิเศษ ปลาหมึกตุ๋นกับหอยแมลงภู่และผักราดซอสงา ซุปใสใส่ลูกชิ้นหอยลายฮามากุริ (Hamaguri) แครอทและเห็ด ปลาดิบ 4 ชนิด (ปลาทูน่า ปลากะพง หอยเชลล์ และกุ้งหวาน) ปลาแมคเคอเรลและเนื้อวากิวย่างเสิร์ฟกับรากบัว เห็ดหลวงญี่ปุ่น และซอสมิโสะสูตรพิเศษ ผักนานาชนิดตุ๋น เทมปุระปูหิมะ ปลาเงินญี่ปุ่น เห็ดไมทาเกะ และ “ฮินะซูชิ” อาหารประจำเทศกาลวันเด็กผู้หญิง สุดท้ายเสิร์ฟขนมโมจิแป้งนุ่มสีชมพูไส้ถั่วแดงห่อด้วยใบเชอร์รี่ดอง และผลไม้ตามฤดูกาล อาหารชุดมื้อค่ำสำหรับเทศกาลวันเด็กผู้หญิง ราคาชุดละ 4,700++ บาท (ไม่ร่วม VAT 7% และค่าบริการ 10%)

thumbnail Yamazato Girl Festival Kaiseki 5
เมนูเทศกาลวันเด็กผู้หญิง

อาหารชุดพิเศษ สำหรับเทศกาลเด็กผู้หญิง ให้บริการทุกวันระหว่างวันที่ 1-24 มีนาคม 2562 มื้อกลางวันให้บริการตั้งแต่เวลา 11.30-14.30 น. และมื้อค่ำตั้งแต่เวลา 18.00-22.30 น.

ห้องอาหารยามาซาโตะ ตั้งอยู่ที่ชั้น 24 โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม [email protected] หรือเว็บไซต์ www.okurabangkok.com

Avatar photo