Politics

ระดมคนใจบุญช่วยเหลือ ‘ชาวเล’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ชุมชนชาวเลมอแกน หมุ่เกาะสุรินทร์ อำเภอคุระบุรี จังหวัด พังงาเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  จนทำให้บ้านเรือน 65 หลังเสียหายทั้งหมด  78 ครอบครัวที่อาศัยในบ้านหลังดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน ไม่มีที่อยู่อาศัย

แม้ว่าในขณะนี้ทางจังหวัดลงพื้นที่สำรวจข้อมูลแล้ว แต่พบว่า ชาวเลส่วนใหญ่ยังไม่มีบัตรประชาชน และเป็นชาวเลที่อาศัยอยู่ตั้งแต่ดั้งเดิม ซึ่งบ้านแต่ละหลังตั้งอยู่เบียดชิดเรียงกัน​ บนที่ดินของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

ไฟไหม้ชาวเล

ล่าสุดทางอุทยานฯ ได้ดูแลเบื้องต้นเรื่องอาหารการกิน แต่ความช่วยเหลือยังไม่เพียงพอ เครือข่ายชาวเล และมูลนิธิชุมชนไทร่วมกับภาคี ได้เข้ามาเป็นแกนกลางในการระดมความช่วยเหลือเพิ่มเติมผ่านโลกโซเชียล โดย มีแนวทางช่วยเหลือเป็น 2 แนวทาง ประกอบด้วย

1.การช่วยเหลือเฉพาะหน้า โดยเปิดศูนย์รับบริจาค ของใช้จำเป็น เช่น ผ้า​ถุง​ ผ้าขาวม้า เต๊นท์ ผ้าห่ม​ มุ้ง​ หมอน​ เครื่องครัว​ นมผงเด็ก​ เสื้อผ้าเด็ก​ ผ้าอ้อม​ ผ้าอนามัย​ หมาก​ ผู้สนใจบริจาคได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือบ้านน้ำเค็ม ตรงข้ามวัดน้ำเค็ม
หรือใครส่งของมาได้ที่ ศูนย์ประสานงานชุมชนบ้านน้ำเค็ม 41 ม.2 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา 82190

2.ระยะยาว จะมีการฟื้นฟูการสร้างย้าน ที่อยู่อาศัย และการดำรงค์ชีพ ใครผู้สนใจต้องการร่วมสมทบ สามารถร่วมบริจาคได้ที่ บัญชีมูลนิธิชุมชนไท ธนาคารกรุงไทย สาขาศรีนครินทร์ เลขที่บัญชี 061-0-24961-4

ผู้ต้องการบริจาคสามารถติดต่อผู้ประสานงาน ประกอบด้วย เครือข่ายชาวเล 087-464-1225 (วิทวัส)  และมูลนิธิชุมชนไท 089-6507805 (ไมตรี)

#ช่วยเหลือพี่น้องชาวเลมอแกนเกาะสุรินทร์​ ด้วย

Avatar photo