Economics

‘สมคิด’ เตือนข้าราชการอย่าคิดแบบไดโนเสาร์!!

“สมคิด” มอบนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม แนะปรับวิธีคิดใหม่อย่าเป็นแบบ “ไดโนเสาร์” พร้อมสั่งจีบ “เทวินทร์” บริหาร “อินโนสเปซ” เพื่อพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกระทรวงอุตสาหกรรมว่า กระทรวงอุตสาหกรรมควรจะเร่งแก้ไขกฎหมายเพื่อปรับบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดจากทำหน้าที่กำกับมาเป็นหน่วยงานสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้พัฒนาศักยภาพของตัวเองสู่อุตสาหกรรม 4.0 ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมปรับวิธีคิดเสียใหม่อย่าคิดแบบไดโนเสาร์ โดยด้านการขับเคลื่อนส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสาร์ตทอัพ ได้ขอให้เร่งขับเคลื่อนการจัดตั้งบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ InnoSpace (Thailand) Co., Ltd. ซึ่งจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นี้ โดยมี Hong Kong CyberPort และหน่วยงานส่งเสริม startup ของอิสราเอล และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยจำนวนมากร่วมจัดตั้ง

สมคิด จาตุ 42621

ทั้งนี้ บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) นับเป็น National Startup Platfrom ซึ่งเป็น Platfrom กลาง ที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนา สตาร์ทอัพไทยครบวงจร เพื่อสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพสู่การเป็น Unicorn (ยูนิคอร์น) หรือธุรกิจที่เติบโตรวดเร็วมูลค่าสูง และเป็นการขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรมอย่างยืน

อย่างไรก็ตาม ได้พิจารณาทาบทามนายเทวินทร์ วงศ์วานิช อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เข้ามาทำหน้าที่ซีอีโอขับเคลื่อนด้วย

ด้านกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) มอบหมายให้เดินหน้าประสานความร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น 20 จังหวัด เพื่อประสานความร่วมมือในการทำความรู้และเทคโนโลยีที่แต่ละจังหวัดเชี่ยวชาญ เข้ามาช่วยพัฒนาด้านการอุตสาหกรรม เกษตรแปรรูปของไทยและพัฒนาอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะการพัฒนาผลิตผลทางการเกษตร เช่น มะนาวที่มีอยู่มากน่าจะพัฒนาแปรรูปได้อีกหลากหลาย โดยในช่วงประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ กสอ.จะลงนามเอ็มโอยูกับรัฐบาลท้องถิ่นจังหวัด วากายะมะ (WAKAYAMA) เป็นจังหวัดที่ 21 นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)ดูแลช่วยยกระดับประสิทธิภาพการผลิตอุตสาหกรรมการเกษตรของไทยควบคู่ไปด้วย

เทวินทร์ วงศ์วานิช
เทวินทร์ วงศ์วานิช

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ สศอ.เดินหน้า Connected Industry ซึ่งใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำธุรกิจและเชื่อมโยงธุรกิจของญี่ปุ่น มาใช้ในประเทศไทย โดยมอบหมายให้เดินหน้าเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการไทยนำระบบ AI และ IoT เข้ามาใช้โดยให้เร่งดำเนินการภายใน 5 ปีนับจากนี้ไป เพราะจะช่วยให้มีความสะดวกในการเข้ามาร่วมมือของผู้ประกอบการไทยกับญี่ปุ่น พร้อมเดินหน้าทักษะแรงงานไทยผ่านระบบ National Reskill Platform โดยมี เป้าหมายปีละ 80,000 คน เพราะหากไทยไม่มีแรงงานที่มีทักษะก็ไม่สามารถที่จะสร้างอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ได้ และขอให้การทำงานของกสอ. จะต้องร่วมมือกับนาย ฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม หรือ เมติ ของประเทศญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

Avatar photo