Economics

‘บีโอไอ’ จัดทัพธุรกิจไทยดูลู่ทางลงทุนอุซเบกิสถาน

บีโอไอแนะผู้ประกอบการไทยลงทุนอุซเบกิสถาน หลังเปิดเสรีการค้า- การลงทุน  เน้นกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศปีนี้  ขณะบีโอไอเตรียมจัดทัพบริษัทไทยดูลู่ทางลงทุน

นายชูวงศ์ ตั้งคุณสมบัติ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยหลังหารือกับนายจัมชิด ซาฟาร็อฟ (MR. JAMSHID SAFAROV) กงสุลผู้ทำหน้าที่ตัวแทนกงสุลใหญ่ ณ สถานกงสุลใหญ่ สาธารณรัฐอุซเบกิสถานประจำประเทศไทย ถึงแผนการส่งเสริมการลงทุนไทยในประเทศอุซเบกิสถาน ซึ่งปีนี้รัฐบาลอุซเบกิสถาน จะผลักดันให้เป็นปีที่มีการกระตุ้นการลงทุน หลังจากเริ่มเปิดเสรีทางการค้าการลงทุนมากขึ้น โดยปี2561 เป็นปีแห่งการส่งเสริมผู้ประกอบการในด้านเทคโนโลยีและแนวคิดนวัตกรรม

thumbnail ผอ.ชูวงศ์ 3
ชูวงศ์ ตั้งคุณสมบัติ

“หลังจากที่อุซเบกิสถานเปิดเสรีทางเศรษฐกิจมากขึ้น  มีการปฏิรูปกฎหมายเพื่อให้เอื้อต่อการลงทุนจากต่างชาติมากขึ้น จึงอยากเชิญชวนนักลงทุนไทยที่มีศักยภาพเข้าไปลงทุน เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจในมิติด้านการสร้างงาน การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การพัฒนาคน และการพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งอุซเบกิสถานก็มีมาตรการส่งเสริมการลงทุนในรูปแบบต่างๆ เช่น การให้เช่าที่ดินในอัตราที่ต่ำ การยกเว้นภาษีอากรขาเข้าเครื่องจักร การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นต้น”นายชูวงศ์ กล่าว

uz energy

นายชูวงศ์ กล่าวถึงโอกาสการลงทุนของนักลงทุนไทยในอุซเบกิสถานว่า บริษัทไทยมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีและการบริหารหลายด้าน เช่น ปิโตรเคมี อาหาร สินค้าเกษตร สิ่งทอ ท่องเที่ยว ขณะที่อุซเบกิสถาน มีความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรทางธรรมชาติ ทั้ง ก๊าซธรรมชาติ ฝ้าย  ผักและผลไม้ บีโอไอ มองว่า มีอุตสาหกรรมหลายด้านที่น่าสนใจ เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม  ผักและผลไม้แปรรูป บรรจุภัณฑ์  พลังงาน ปิโตรเคมี และเคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว บริการ และโรงแรม

uzbekistan travel tour

เมื่อปี 2559 บีโอไอเคยจัดทีมงานด้านวิชาการเดินทางไปศึกษาลู่ทางการลงทุนในประเทศอุซเบกิสถาน รวมทั้งได้พบปะหารือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของอุซเบกิสถาน และได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ จัดทำเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ไว้ให้นักลงทุนไทยนำไปศึกษาเบื้องต้น ดังนั้นปีนี้ บีโอไอ โดยกองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ  มีแผนที่จะพานักลงทุนไทยในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น กลุ่มอาหารแปรรูป กลุ่มพลังงาน กลุ่มสิ่งทอ กลุ่มโรงแรม เดินทางไปศึกษาหาลู่ทางการลงทุนอีกครั้ง  ครั้งนี้ภาคเอกชนไทยจะได้เห็นศักยภาพของอุซเบกิสถานในเชิงลึก สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจลงทุนได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight