Lifestyle

‘4 เทคนิค’ กินอย่างไรป้องกันโรคจากตรุษจีน

กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก แนะนำ 4 เทคนิค ช่วยป้องกันโรค  และลดการเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังช่วงเทศกาลตรุษจีน  

นพสรรพงศ
นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา

นพ.สรรพงศ์  ฤทธิรักษา ในฐานะรองโฆษก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของประชาชนจีน และคนไทยเชื้อสายจีน ในปีนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ซึ่งปกติแล้ว ช่วงเทศกาลตรุษจีนประชาชนมักบริโภคอาหารจำพวกแป้ง และเนื้อสัตว์ที่มีไขมันและน้ำตาลสูง

ทั้งนี้ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน ถือว่าอาหารไขมันสูง มีผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานหนักก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน เป็นต้น

จึงขอแนะนำ 4 เทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้

1 1

1.ไม่ควรรับประทานอาหารต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และไม่รับประทานอาหารอิ่มจนเกินไป เพราะจะทำให้ม้ามและกระเพาะอาหารทำงานหนัก โดยควรรับประทานอาหารในแต่ละมื้อโดยยึดหลักที่ว่า

  • มื้อเช้ารับประทานอาหารที่ดี
  • มื้อกลางวันรับประทานแต่พออิ่ม
  • มื้อเย็นรับประทานให้น้อย

และควรดื่มชา หรือน้ำสมุนไพรที่ช่วยย่อยร่วมด้วย เช่น   ชาดอกคำฝอย ชาเก็กฮวย ชากระเจี๊ยบ น้ำขิง น้ำตะไคร้ เป็นต้น

2 2

2. ควรควบคุม หรือจำกัดปริมาณการรับประทานอาหารจำพวกถั่ว เช่น ถั่วดำ ถั่ววอลนัท เกาลัด แม้ว่าถั่วจะมีสรรพคุณช่วยบำรุงไตและ ช่วยขับถ่ายได้ดี แต่ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ประมาณ 25 กรัมต่อวัน

3 1

3. ควรรับประทานผักสด เต้าหู้ และรับประทานอาหารรสจืด หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เพราะจะทำให้เกิดโรคได้

4 1

4. ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือถ้าจำเป็นต้องดื่มให้ดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้เลือดลมไหลเวียนดี และควรดื่มชาที่กล่าวแล้วข้างต้นหลังจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะชาจะช่วยขับปัสสาวะ ลดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดได้

นพ.สรรพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจาก 4 เทคนิค ที่ช่วยป้องกันโรคในช่วงเทศกาลตรุษจีนแล้ว ก็ควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6 – 8 ชั่วโมง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ   หากิจกรรมที่เหมาะสม และผ่อนคลายกับครอบครัว เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ ให้อาหารปลา เป็นต้น เพียงเท่านี้ทุกคนก็จะมีสุขภาพกาย และสุขภาพใจที่แข็งแรงสมบูรณ์

Avatar photo