Business

‘พฤกษาฯ’ รวมพลังจัดมาตรการลดปัญหาฝุ่น PM 2.5

พฤกษาฯคลอดมาตรการแก้ปัญหาฝุ่น ลดใช้รถยนต์ดีเซล ฉีดน้ำหน้าไซต์งาน ใช้ผ้าใบก่อสร้างคลุมรอบอาคารสูง และห่อปิดวัสดุกันฝุ่น พร้อมแยกหน้ากาก N95 และให้พนักงานกลุ่มเสี่ยงทำงานอยู่บ้านได้ถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

thumbnail คุณสุพัตรา6
นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์

นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มีความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศ และอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่อประชาชนและพนักงานนั้น บริษัทให้ความใส่ใจด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมเสมอมา จึงได้เร่งออกมาตรการเพื่อช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและฝุ่นจากการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยของพฤกษา โดยได้ดำเนินการตามกรอบทิศทาง เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals) เพื่อปกป้องชีวิตทุกคนจากมลพิษทางอากาศ

โดยนอกจากโรงงานผลิตแผ่นพรีคาสท์ ซึ่งเป็น Green Factory แห่งแรกในประเทศไทย ที่มีโรงผสมคอนกรีต (Batching Plant) ระบบปิด จึงทำให้ไม่มีฝุ่นจากการผลิตคอนกรีตแล้วนั้น ทางบริษัทยังได้เพิ่มแนวทางการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม ได้ลดจำนวนเที่ยวการขนส่ง มีการตรวจรถขนส่งแผ่นพรีคาสท์ทุกคัน และแก้ไขรถที่มีควันดำ เริ่มทะยอยเปลี่ยนรถที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นรถที่ใช้ก๊าซแทน รณรงค์ให้พนักงานและรถบรรทุกทุกคัน ไม่ติดเครื่องรถทิ้งไว้เมื่อไม่จำเป็น รวมไปถึงการจัดให้มีการล้างถนนวันละสองครั้ง พร้อมเพิ่มการพ่นน้ำที่ถนนและกองกรวดทรายให้มากขึ้น

thumbnail PS5
โรงงานผลิตแผ่นพรีคาสท์ Green Factory แห่งแรกในไทย ที่มีโรงผสมคอนกรีต (Batching Plant) ระบบปิด 

สำหรับบริเวณไซต์ก่อสร้างทุกโครงการ ทั้งแนวราบและแนวสูง ให้ดำเนินการดูแลกวาดฝุ่น ฉีดน้ำล้างถนนทั้งบริเวณทางเข้าออก ด้านในโครงการ และจุดอื่นๆ ที่มีความจำเป็นอย่างสม่ำเสมอ จัดทำบ่อล้างล้อสำหรับรถดิน รถบรรทุก เพื่อลดฝุ่นละอองและเศษดินในโครงการ กวดขันไม่ให้รถที่มีควันดำเข้าในโครงการ สำหรับงานที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง เช่น การตัดวัสดุต่างๆ ได้กำหนดให้มีพื้นที่ทำงานเฉพาะ และเพิ่มมาตรการป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่น อาทิ จัดทำผนังหรือข่ายกั้น ใช้ผ้าใบก่อสร้าง (Mesh Sheet) ชนิดป้องกันไฟลามคลุมโดยรอบอาคารสูง ใช้ผ้าใบห่อปิดคลุมวัสดุที่ก่อให้เกิดฝุ่น เป็นต้น

รวมทั้งแนะนำผู้รับเหมาและคู่ค้าวัสดุก่อสร้าง ดูแลตรวจสอบสภาพรถยนต์ รถบรรทุก เครื่องจักรที่ใช้ในโครงการให้เป็นไปตามมาตรฐาน และไม่เดินเครื่องจักรขณะไม่ใช้งาน ให้ผู้รับเหมาจัดหาหน้ากากกันฝุ่น N95 หรือหน้ากากอนามัย 2 ชั้นให้แก่คนงาน นอกจากนี้ ให้จัดทำระบบบันทึกข้อร้องเรียน ที่เกี่ยวกับปัญหาฝุ่นเพื่อติดตามผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าและชุมชน เพื่อนำไปปรับปรุงวิธีการลดผลกระทบจากภาวะฝุ่น โดยให้วัดปริมาณฝุ่น รายงานผล พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขและป้องกันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งบริษัทจะเร่งดำเนินการ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงาน เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษ ร่วมกับทางกรุงเทพมหานครต่อไป

thumbnail ps1
ฉีดพื้นโรงงานลดฝุ่น

นอกจากนั้น พฤกษายังใส่ใจและห่วงใยต่อสุขภาพของพนักงาน จึงได้ประกาศให้พนักงานที่ตั้งครรภ์ และพนักงานที่มีโรคประจำตัวทางเดินหายใจ หรือได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากปัญหาฝุ่นละออง ให้ทำงานที่บ้านได้จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น นอกจากนั้นในส่วนของพนักงานที่มีบุตรที่เรียนหนังสือ และโรงเรียนประกาศให้หยุดตามสถานการณ์ฝุ่น ก็สามารถทำงานที่บ้านได้ตามประกาศของทางรัฐบาล และจัดหาหน้ากาก N95 แจกให้พนักงานทุกคนเพื่อลดผลกระทบด้านสุขภาพ

Avatar photo