Finance

5 ข้อดีของการมีบัญชีเดียวเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ยังไม่รู้ หรือคิดว่ายังไม่จำเป็น สำหรับการมีบัญชีเล่มเดียวในการประกอบธุรกิจเอสเอ็มอี ดังนั้นจึงอยากให้คิดตามกันว่า หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอี ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดกลาง และหากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่ทำบัญชีมากกว่าหนึ่งบัญชี จริงอยู่การทำหลายบัญชีอาจจะช่วยให้คุณมีตัวเลขสวยหรูในการยื่นทำธุรกรรมต่างๆ แต่ในทางกลับกัน ก็ทำให้ธุรกิจขาดความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือ

Photo Article TMB SME Single Account 1 1

การมีบัญชีเดียวจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และสะท้อนสถานะทางการเงินของธุรกิจอย่างแท้จริง สร้างมาตรฐานงบการเงินของเอสเอ็มอี ได้ทราบถึงที่มาที่ไปของรายได้ และความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ ทีนี้ลองมาดูข้อดีของการมีบัญชีเดียวกันดีกว่า ว่าจะมีประโยชน์กับธุรกิจอย่างไรบ้าง

ข้อดีของการใช้บัญชีเดียวสำหรับลูกค้าเอสเอ็มอี

1. อนุมัติสินเชื่อเร็วขึ้น เดินหน้าธุรกิจได้ไวกว่าใคร

ปกติเราจะใช้ Bank Statement เป็นหนึ่งในเอกสารสำหรับยื่นขอสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจ ซึ่งต้องจัดเตรียมเอกสารที่มีรายละเอียดมากมาย เพื่อแสดงรายรับ รายจ่าย ไม่ว่าจะเป็นใบ Invoice หรือ ใบ PO จึงต้องใช้เอกสารค่อนข้างมาก

แต่หากผู้ประกอบการใช้เอสเอ็มอีบัญชีเดียว ก็ไม่ต้องพึ่งพา Bank Statement เพราะธนาคารสามารถดูเอกสารรายได้บริษัทผ่านเอกสาร ภ.พ.30 ของกรมสรรพากรได้โดยตรง มีรายละเอียดชัดเจนกว่ามาก รวมทั้งยังมีความน่าเชื่อถือในเอกสาร เพราะธนาคารได้เห็นข้อมูลของธุรกิจที่จริงและถูกต้องทำให้ระยะเวลาอนุมัติจะรวดเร็วขึ้น ง่ายขึ้น

2. ลดความเสี่ยงจากการถูกประเมินภาษีย้อนหลัง

บัญชีเล่มเดียวเอสเอ็มอี จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ เพราะจะแสดงสภาพสถานะการเงินของธุรกิจอย่างแท้จริง ทำให้เกิดความโปร่งใสในด้านตัวเลขที่เป็นผลการดำเนินธุรกิจและกำไร เป็นการจัดทำบัญชีอย่างถูกต้อง ผู้ประกอบการจึงไม่ต้องกังวล เรื่องการประเมิน ตรวจสอบ ไต่สวน หรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษี

3. ลงบัญชีได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องคอยปกปิดรายได้

ไม่ต้องปวดหัวหาวิธีหลบเลี่ยง หรือกังวลว่าจะซ่อนรายได้เลี่ยงภาษีอย่างไร เพราะการมีบัญชีเดียวนั้นสามารถลงบัญชีได้ตามความเป็นจริง ไม่ต้องตกแต่งตัวเลขในบัญชี ไม่สับสนในการบริหารธุรกิจ และที่สำคัญคือการมีบัญชีเดียวนั้น ไม่ต้องหวาดระแวงกลัวสรรพากรจะตามมาตรวจสอบเก็บภาษีย้อนหลัง เพราะบัญชีของคุณโปร่งใสไม่มีอะไรให้จับผิดนั่นเอง

section3 row 2

4. ได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษในการขอสินเชื่อ หรือสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากธนาคาร

การมีบัญชีเดียวจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และสะท้อนสถานะทางการเงินของธุรกิจอย่างแท้จริง ทำให้มีโอกาสในการขอสินเชื่อได้มากขึ้น เพราะเมื่อธนาคารได้เห็นข้อมูลของธุรกิจที่ถูกต้องและเป็นจริง ธนาคารก็จะสามารถพิจารณาสินเชื่อที่เหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจได้ พร้อมเสนออัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับผู้ประกอบการได้อีกด้วย

5. การลดหย่อนภาษี

ค่าใช้จ่ายบางรายการที่ปรากฏบนบัญชีเดียว เช่น การลงทุนด้านเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา การฝึกอบรมพนักงาน ค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินที่ใช้ในกิจการ กิจกรรมเหล่านี้สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดด้านกำไรสุทธิบางประการที่หากตรวจสอบแล้วว่าเกิดจากบัญชีชุดเดียว กรมสรรพากรยังมีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลอีกด้วย และในอนาคตทางภาครัฐจะยึดถือบัญชีที่ผู้ประกอบการ SME ยื่นกับกรมสรรพากรเป็นเอกสารประกอบในการขออนุมัติสินเชื่อและขอลดหย่อนภาษี

Avatar photo